Blue - chips luân phiên giữ nhịp thị trường

(ĐTCK) Bước vào tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có thể do tác động từ Thông tư 36 đến dòng tiền thị trường hoặc do tâm lý nghỉ ngơi đón Tết, các nhà đầu tư trong nước tỏ ra khá dè dặt và thận trọng. 
Blue - chips luân phiên giữ nhịp thị trường

Thanh khoản duy trì ở mức trung bình trên sàn HOSE (trên dưới 80 triệu cổ phiếu/phiên), thậm chí ở mức thấp trên sàn Hà Nội (trên dưới 30 triệu cổ phiếu/phiên). Trong bối cảnh đó, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài dường như là điểm sáng, góp phần đã xốc lại tinh thần cho thị trường.

Trái ngược hẳn với tâm lý của nhà đầu tư trong nước, khối ngoại đã có những phiên giao dịch sôi động nhất trong vòng nhiều tháng trở lại đây, với 5 phiên mua ròng liên tục kể từ ngày 5/2. Đặc biệt, phiên giao dịch ngày 9/2, khối ngoại đã đẩy mạnh giá trị mua ròng lên tới gần 250 tỷ đồng. Đây cũng là phiên mua ròng mạnh nhất trong vòng hơn 5 tháng qua của nhà đầu tư ngoại.

Lực mua của khối ngoại bắt đầu từ những cổ phiếu vốn hóa lớn trong ngành tài chính – ngân hàng như BID, CTG, VCB, BVH, giúp các cổ phiếu này củng cố lại đà tăng điểm sau những biến động giảm bất ngờ trước đó, khi Thông tư 36 chính thức có hiệu lực. Tiếp nối động thái mua ròng tại phân khúc này, quỹ ETF Vietnam Market Vectors (VNM ETF) trong tuần đã tăng số lượng chứng chỉ quỹ thêm 450.000 đơn vị, tương đương khoảng 9 triệu USD được đổ vào thị trường. Theo đó, các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn khác như VIC, DPM, HAG, HPG, DRC… cũng tăng điểm tích cực để giúp thị trường bứt phá khỏi ngưỡng kháng cự 575-577 điểm sau hai phiên đầu tuần “giậm chân” quanh ngưỡng này. Phiên giao dịch ngày hôm qua, (12/2), VN-Index đóng cửa phía trên đường trung bình động MA200 ngày, tại 584,67 điểm.

Dù tăng điểm không thực sự thuyết phục, nhưng các cổ phiếu vốn hóa lớn với cảm hứng từ lực cầu ngoại đã hoàn thành tốt vai trò dẫn dắt thị trường lần lượt vượt qua các ngưỡng kháng cự. Không được hỗ trợ tốt bởi khối lượng giao dịch, việc tăng điểm hiện tại của những VN-Index, VN30 hay HNX-Index dường như đang là một cuộc chơi về chỉ số. Ngược lại, các nhà tạo lập chưa thực sự thành công trong việc lôi kéo thêm dòng tiền vào với thị trường.

VN-Index có cơ hội tăng lên vùng kháng cự 600-605 điểm

Sau khi giảm mạnh và bất ngờ để kiểm tra vùng hỗ trợ trung hạn 550-555 điểm, chỉ số VN-Index đã bật tăng trở lại rất nhanh và liên tiếp vượt qua các ngưỡng kháng cự 567, 575 và 583 điểm. Mặc dù vậy, thanh khoản của sàn HOSE vẫn ở mức trung bình và sự tăng trưởng của chỉ số hoàn toàn do tác động của những cổ phiếu vốn hóa lớn.

Hiện tại, VN-Index đã đóng cửa phía trên hầu hết các đường trung bình động ngắn và trung hạn như MA10, MA50, MA100 hay MA200 ngày. Do đó, nếu bỏ qua yếu tố khối lượng, tín hiệu xu hướng của chỉ số là khá tích cực. Chúng tôi cho rằng, nếu khối ngoại tiếp tục đầu cơ vào các cổ phiếu vốn hóa lớn như hiện tại, VN-Index hoàn toàn có cơ hội để tăng điểm lên vùng kháng cự 600-605 điểm sau kỳ nghỉ lễ.

Tuy nhiên, ngay cả trong kịch bản đó, chúng tôi nhận thấy một sự phân kỳ âm giữa đồ thị VN-Index và các chỉ số động lượng ngắn hạn như RSI hay MFI. Theo lý thuyết, phân kỳ âm là một dấu hiệu cảnh báo sớm cho việc đảo chiều xu hướng tăng giá hiện tại và VN-Index có thể đối diện với một nhịp điều chỉnh khá mạnh một khi tín hiệu phân kỳ này được xác nhận.

CTCK VPBS

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ