Big_Trends: Thời điểm thích hợp cho việc đầu tư lẫn đầu cơ

(ĐTCK) Diễn biến giao dịch trên TTCK Việt Nam trong 2 tuần vừa qua phải nói là hết sức tích cực, trái ngược hoàn toàn với những mối lo về tỷ giá tăng nhanh, đồng USD mạnh lên hay là câu chuyện nhà đầu tư nước ngoài bán ròng liên tục.
Big_Trends: Thời điểm thích hợp cho việc đầu tư lẫn đầu cơ

VN-Index không những không điều chỉnh, mà lại liên tục leo lên các điểm cao kháng cự mới vùng 960 điểm. Chỉ xét riêng dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, VN-Index đang đối mặt với vùng kháng cự rất mạnh 980 - 1.000 điểm và chắc chắn là không dễ vượt qua ngay trong ngắn hạn.

2 vấn đề đang làm nhà đầu tư nói chung e ngại cũng như làm giảm tự tin khi tham gia vào TTCK đó là diễn biến tăng nhanh của tỷ giá và diễn biến bán ròng nhiều phiên của khối ngoại.

Trước hết, hãy nhìn ngược lại về quá khứ ở những giai đoạn tỷ giá biến động mạnh giai đoạn 2014, 2015 sấp sỉ 4%, thì TTCK cũng có những giai đoạn sụt giảm điểm quan trọng. Chính sách tiền tệ ổn định thường đóng vai trò bạn tốt với các nhà đầu tư, nhưng trong môi trường kinh tế tiềm ẩn nhiều rủi ro bất ổn đến từ cuộc chiến tranh thương mại, các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ, thì chính sách mà Ngân hàng Nhà nước thực thi cũng phải linh hoạt điều chỉnh phù hợp, từ từ tránh gây cho thị trường tiền tệ những cú sốc.

Ngoài ra, diễn biến khối ngoại bán ròng đang có thể giải thích, bởi việc dòng tiền nhìn chung đang rút ra khỏi các thị trường mới nổi cũng như cận biên, phân bổ dòng vốn giữa các nước trong khu vực cũng thay đổi hoặc bối cảnh kinh tế thay đổi cũng khiến nhà đầu tư ngoại lo ngại hơn nhất là những dòng tiền nóng hoặc có thể đơn thuần chỉ là câu chuyện cơ cấu danh mục của các quỹ…

Với tất cả các lý do kể trên, lo ngại giải ngân của các nhà đầu tư cũng dễ giải thích, nhưng nếu chúng ta lo ngại quá về những yếu tố mà chưa hẳn tác động nhiều đến chúng ta như ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ -  Trung Quốc, thì dường như chúng ta đầu tư sẽ không thể vượt được lợi suất của thị trường.

Vấn đề hiện tại đó là bất chấp những thông tin bất lợi đang lan tràn trên các phương tiện thông

tin đại chúng - Bịt tai lại và lắng nghe “Mr Market” - Thanh khoản của thị trường đang gia tăng liên tục trong hơn 1 tuần qua đang cho thấy thị trường đang ở kênh tăng giá. Duy chỉ có đều là tăng đến 980 điều chỉnh xuống, rồi sideway một thời gian hay là vượt luôn lên mốc 1.000 điểm mà thôi.

Như vậy, bất kể kịch bản nào của thị trường, thì dòng tiền đang len lỏi tìm các cơ hội ở các cổ phiếu tiềm năng điển hình như nhóm cổ phiếu dầu khí tuần qua, hay ở những cổ phiếu đang bị “quên lãng” ít được thị trường chung để mắt tới.

Nếu các cổ phiếu lớn như ngân hàng, bất động sản không phải là nhóm dẫn dắt trong giai đoạn hồi phục vừa qua, thì vẫn còn đó nhóm dầu khí, nhóm xây dựng và vật liệu hoặc có thể là những cổ phiếu riêng lẻ đặc biệt như VIC, PLX, MSN, HDB… Hãy tự tin chọn lựa cổ phiếu và đây vẫn là thời điểm thích hợp cho việc đầu tư lẫn đầu cơ trên TTCK. Nhiều cơ hội đang và sẽ đến - hãy tận dụng tốt.

Big_Trends

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ