Big-Trends: Nhiều cổ phiếu đang ở mức giá hấp dẫn

(ĐTCK) Có quá nhiều bất ngờ diễn ra trong tuần qua khi thị trường đã có diễn biến tăng giảm trái chiều với biên độ lớn. 
Big-Trends: Nhiều cổ phiếu đang ở mức giá hấp dẫn

Căng thẳng Mỹ - Iran cũng bị đẩy tới đỉnh điểm đã khiến TTCK thế giới và Việt Nam rung chuyển. VN-Index giảm mạnh về dưới mốc 950 điểm trước khi bật lại quay về vùng 970 điểm tại các phiên cuối tuần.

Một lần nữa chúng ta phải thừa nhận yếu tố tâm lý luôn tác động mạnh lên các hành vi giao dịch của các nhà đầu tư. Cũng không thể phủ nhận rằng mỗi tin tức, sự kiên xẩy ra và lan đến tại nhà đầu tư thì mỗi người sẽ có những phản ứng ở mức độ khác nhau. Các hành vi mua/bán cổ phiếu vì thế cũng bị ảnh hưởng tức thời hoặc ngay sau đó 1 thời gian.

Kể cả số liệu nghiên cứu đang chứng minh rằng, những sự kiện chiến tranh, xung đột chính trị khu vực hay tình hình nợ công, tình trạng lạm phát hay các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô khác như số liệu tăng trưởng GDP, CPI, FDI…cũng có tác động lên tâm lý tích cực hay tiêu cực của các nhà đầu tư ở nhiều cấp độ.

Trong quá khứ chúng ta cũng chứng kiến TTCK cũng bị giảm mạnh khi sự kiện Brexit xẩy ra hay sự kiện bầu cử tổng thống Donald Trump hay các sự kiện Biển Đông. Nhưng điều muốn nói ở đây đó là nhà đầu tư bị ảnh hưởng ngay trong ngắn hạn - thị trường điều chỉnh mạnh rồi lại đi lên ngay sau đó và chính các nhà đầu tư, nhà đầu cơ cổ phiếu ưa thích giao dịch ngắn hạn dễ đối mặt với những hành động giao dịch bất hợp lý khiến hiệu quả đầu tư không cao, dễ bị thua lỗ.

Như vậy, đứng trước nguy cơ tiềm ẩn mới đã, đang và sẽ xẩy ra, để hành động đúng và không bị ảnh hưởng nặng bởi các cảm xúc cảm tính thì chính các nhà đầu tư lại phải là những nhà đầu tư cẩn trọng và có thái độ tiếp cận thị trường phù hợp hơn.

Vẫn biết là thị trường sẽ luôn đối mặt với những sự kiện giống như sự kiện có nguy cơ dẫn đến chiến tranh như Mỹ - Iran thì việc lựa chọn cổ phiếu với mức giá thấp hơn nhiều so với giá trị nội tại của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng đầu tiên.

Thị trường xuống và lên là cách mà nó vẫn vận hành qua hang trăm năm và việc quản lý danh mục hợp lý, tỷ lệ phân bổ giữa cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt…, sẽ giúp các nhà đầu tư có thể vượt qua được những thăng trầm của thị trường có kết quả tốt trong dài hạn.

Quay trở lại với thị trường hiện tại, với những gì chúng ta chứng kiến giai đoạn 2 tuần đầu năm cho thấy VN-Index đã tạo mẫu hình 3 đáy khá điển hình - mẫu hình tăng giá có xác suất tin cậy cao cho thấy thị trường đang trong giai đoạn đi lên và quay trở lại mốc 980 điểm sớm.

Nhóm ngành ngân hàng, cao su, hóa chất, bất động sản đang có diễn biến tích cực. Nhóm ngành dầu khí điều chỉnh trong bối cảnh giá dầu quay đầu giảm và căng thẳng Mỹ - Iran giảm nhiệt.

Nhìn chung, nhà đầu tư hãy nên quan tâm đến các cổ phiếu riêng lẻ hơn là các cổ phiếu 1 ngành nào đó. P/E TTCK Việt Nam vẫn đang ở quay mức 15.5 – 15.9, mức tương đối rẻ so với khu vực và nhiều cổ phiếu ở mặt bằng giá hấp dẫn.

Giai đoạn hiện tại vẫn là phù hợp cho việc mua vào  Đừng quên hiệu ứng tháng giêng vẫn có tác dụng trong việc đưa ra quyết định giao dịch hiệu quả.

Big-Trends

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ