Big_Trends: Cơ hội đầu tư cổ phiếu chưa bao giờ tốt hơn

(ĐTCK) Ngay cả trong những giai đoạn tồi tệ nhất của lịch sử, thị trường chứng khoán rồi cũng quay đầu đi lên. Do vậy, không có gì quá bi quan trong bối cảnh hiện nay. Tiếp tục tích lũy cổ phiếu và mua vào - Cơ hội đầu tư cổ phiếu chưa bao giờ tốt hơn khi thị trường đang trong trạng thái hoảng loạn như hiện nay.
Big_Trends: Cơ hội đầu tư cổ phiếu chưa bao giờ tốt hơn

Cho dù thị trường không giảm sốc như tuần điều chỉnh trước đó, nhưng VN-Index tuần qua đã giảm hơn 50 điểm về vùng 709 điểm trong phiên thứ Sáu. Chỉ trong vòng 2 tuần, VN-Index mất khoảng 180 điểm khi rơi từ vùng 880 - 890 điểm.

Đây có thể nói là giai đoạn tồi tệ nhất trong lịch sử TTCK Việt Nam. Có lẽ giai đoạn này còn mang nhiều quan điểm tiêu cực hơn so với sự sụt giảm điểm của giai đoạn khủng hoảng kinh tế thế giới 2008.

Đại dịch Covid-19 đã và đang đẩy cả thế giới và Việt Nam vào giai đoạn đen tối mà nếu tất cả không đưa ra các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, thì hệ quả sẽ rất tai hại. Chắc chắn 2020 sẽ là năm của nhiều điều tồi tệ khi tăng trưởng kinh tế thế giới và Việt Nam giảm sút, nhiều doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, sản xuất công nghiệp, nhà hàng, xuất nhập khẩu… sẽ bị tác động hoặc thậm chí sẽ phải tái cơ cấu mạnh hoặc chuyển hướng kinh doanh.

Triển vọng kinh tế sẽ rất u ám khi tốc độ lây nhiễm dịch Covid-19 và tỷ lệ thương vong do đại dịch này đang gia tăng từng ngày.

Tuy nhiên, trong khủng hoảng nhưng chúng ta sẽ không bi quan, mà vẫn phải đứng dậy đi tiếp và phải nỗ lực hết sức để tìm ra các giải pháp vượt qua thử thách. Điều này sẽ càng đúng trên TTCK khi mà hàng loạt cổ phiếu lớn nhỏ, tốt xấu điều bị bán tháo về mức giá thấp và có thể còn thấp hơn trong thời gian tới.

Các nhà đầu tư có lẽ là những người cảm nhận thấy đầu tiên khi khoảng tiền đầu tư càng ngày càng suy giảm về mặt giá trị. Câu chuyện đặt ra đó là, nếu VN-Index lại tiếp tục giảm (đương nhiên bức tranh kinh tế đang đồng ý với kịch bản trên), thì nhà đầu tư phải hành động như thế nào?

Cầm tiền và đứng ngoài thị trường đợi đại dịch được kiểm soát tốt, hay tham gia bắt đáy khi VN-Index rơi về vùng 700 - 720 điểm, hay mua dần, mua theo kỷ luật một số cổ phiếu chất lượng cao giảm giá thấp và đợi thị trường hồi phục trong trung hạn?

Trong ngắn hạn, với bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều ngành nghề, doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng nặng về không chỉ trong quý I, mà cả sang quý II, quý III, có thể cả năm 2020, thì rõ ràng, thị trường sẽ cần nhiều thời gian điều chỉnh về mặt bằng giá, thậm chí là rất thấp.

Việc giao dịch ngắn hạn hoặc mua bán theo trend ở thời điểm hiện tại rõ ràng không phải là chiến lược hợp lý, bởi tâm lý kỳ vọng lợi nhuận nhất thời. Giai đoạn này chỉ phù hợp với quan điểm đầu tư với tầm nhìn dài hạn. Nhà đầu tư cần có quan điểm tiếp cận thị trường vừa thận trọng và vừa hạn chế rủi ro với kỳ vọng “sau cơn mưa trời lại sáng”.

Nhiều cuộc khủng hoảng trong quá khứ, cũng như tác động của các cuộc chiến tranh thế giới từng khiến các nền kinh tế rơi vào trạng thái kiệt quệ. Tuy nhiên, ngay cả trong những giai đoạn tồi tệ nhất của lịch sử, thì TTCK rồi cũng lại quay đầu đi lên.

Do vậy, không có gì quá bi quan trong bối cảnh hiện nay. Hãy đứng vững và tự tin - vẫn tiếp tục sàng lọc các cổ phiếu, các doanh nghiệp chất lượng cao mà cổ phiếu đang bị bán tháo gần như cho không ngoài thị trường. Tiếp tục tích lũy cổ phiếu và mua vào - Cơ hội đầu tư cổ phiếu chưa bao giờ tốt hơn khi thị trường đang trong trạng thái hoảng loạn như hiện nay.

Big_Trends

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ