Big_Trends: Cần phải thay đổi chiến lược giao dịch

(ĐTCK) Chiến lược đầu tư cho tuần tới vẫn là câu chuyện đầu tư vào các cơ hội riêng lẻ hơn là bị ảnh hưởng bởi các thông tin, tin tức quốc tế.
Big_Trends: Cần phải thay đổi chiến lược giao dịch

Từ khóa được sử dụng nhiều nhất trong tuần qua có lẽ chính là từ “Suy thoái kinh tế”. Nhiều nhà đầu tư đã rất lo lắng khi mà các phương tiện truyền thông, các chuyên gia tài chính trong và ngoài nước phát biểu về việc đã có những dấu hiệu nền kinh tế Mỹ bước vào giai đoạn suy thoái và nhà đầu tư đã thực sự hoảng sợ khi chứng kiến các chỉ số chứng khoán giảm điểm mạnh.

TTCK Mỹ tuần qua đã có phiên giảm điểm rất mạnh hơn 800 điểm sau khi lần đầu tiên kể từ 2007 đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ (2 năm và 10 năm) đã đi dưới mức 0. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm đạt mức 1,623%, trong khi lợi suất trái phiếu 2 năm là 1,643%.

Thông thường, ở những điều kiện kinh tế khởi sắc, đường cong lợi suất của các cặp trái phiếu kỳ hạn ngắn (3 tháng, 6 tháng ...) và dài (10 năm, 20 năm...) có dấu hiệu hướng lên trên, lợi suất trái phiếu dài hạn có xu hướng cao hơn lợi suất trái phiếu ngắn hạn, bởi đặc điểm kỳ vọng nền kinh tế khởi sắc trong dài hạn và ngược lại lạm phát đi kèm với suy thoái kinh tế sẽ diễn ra khi lợi suất trái phiếu ngắn hạn ao hơn lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn.

Hiện tượng đường cong lãi suất đảo ngược này chính là tín hiệu cảnh báo suy thoái tương đối tin cậy đã được kiểm chứng trong nhiều đợt suy thoái trước đây.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải nhớ rằng, kinh tế Việt nam, TTCK Việt Nam vẫn đang tăng trưởng tốt cho dù được đánh giá ít nhiều bị tác động tiêu cực, hệ quả của tăng trưởng kinh tế của nhiều nước lớn đang có dấu hiệu chững lại và thậm chí đi xuống.

Triển vọng phát triển, viễn cảnh tăng trưởng kinh tế tại các nền kinh tế lớn sau nhiều năm tăng trưởng có thể kém khả quan, nhưng đối với những nước đang phát triển như Việt Nam với lợi thế kinh tế năng động, ổn định chính trị lại chính là môi trường đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chỉ số chứng khoán VN-Index đã có những phiên điều chỉnh khá mạnh vùng 960 - 980 điểm trong tuần qua. Cho dù xuất hiện những phiên giảm điểm mạnh gây tâm lý hoang mang cho nhiều nhà đầu tư, nhưng các phiên đảo chiều tăng điểm lại ấn tượng hơn khi phản ánh lực cầu tiềm năng bắt “điều chỉnh” xuất hiện ngay sau đó.

Hóa ra, tâm lý nhà đầu tư luôn dao động và phản ứng bất thường trước những biến động “điên rồ” của thị trường - yếu tố tâm lý đã bắt các nhà đầu tư non gan và kể cả có kinh nghiệm phải trả giá bởi những lo sợ đâu đó và không có những phân tích tình hình kỹ lưỡng. Biến động mạnh về chỉ số nhưng nền tảng cơ bản của các doanh nghiệp vẫn vậy - Thay đổi hành động, bán ra/mua vào lại đến từ chính bản thân các nhà đầu tư.

Như vậy, chiến lược đầu tư cho tuần tới vẫn là câu chuyện đầu tư vào các cơ hội riêng lẻ hơn là bị ảnh hưởng bởi các thông tin, tin tức quốc tế. VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh tại vùng 970 -980 điểm trong tuần tới, nhưng chúng ta cần phải thay đổi chiến lược giao dịch.

Rõ ràng, các cổ phiếu tăng giá mạnh như FPT, CMG, PNJ, VGI, MBB, CTR, CCL... đưa cho chúng ta thông điệp rằng cần phải tìm kiếm nhiều hơn các cơ hội, các cổ phiếu trên 3 sàn giao dịch. Nếu cần phải đào xới cả 1.615 doanh nghiệp niêm yết thì chúng ta cũng phải làm, bởi cơ hội chỉ đến khi mà chúng ta cố gắng và sẵn sàng nắm bắt chúng.

Big_Trends

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 0.0 0.0% 258,687 tỷ
HNX 243.92 0.0 0.0% 0 tỷ
UPCOM 91.48 0.0 0.0% 0 tỷ