Big_Trends: Cần kiên nhẫn đợi cơ hội

(ĐTCK) Thị trường xuống rồi lại lên, giai đoạn điều chỉnh sẽ sớm kết thúc, thị trường sẽ quay lại xu thế tăng điểm. Cho dù thị trường có ảm đạm thế nào đi nữa, thì nhà đầu tư vẫn cần kiên nhẫn đợi cơ hội cho mình.
Ảnh Shutterstock Ảnh Shutterstock

Một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, cũng như diễn biến giao dịch trên toàn thị trường chứng khoán tháng 3 là rất đáng lưu ý. Trong đó, kinh tế thế giới đã tăng trưởng chậm lại.

Bất chấp việc FED hé lộ thông tin không tăng lãi suất trong năm 2019 nhưng doanh thu/lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ nhất là nhóm công nghệ, năng lượng là những nhóm bị tác động lớn.

Tại Việt Nam, GDP quý I ước tính tăng 6,79% thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 2017 (7,45%). Rất nhiều nhóm ngành xuất khẩu đều có dấu hiệu giảm giá trị xuất khẩu (may mặc, thủy sản, sản xuất công nghiệp…)

Giao dịch của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt nam cũng rất đáng chú ý khi giá trị mua ròng sụt giảm chỉ vỏn vẹt 625,95 tỷ đồng so với 2 tháng đầu năm là 1.325 tỷ đồng (tháng 1), 2.523 tỷ đồng (tháng 2).

Thực trạng cho thấy, khối ngoại đã giảm mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh đã thực hiện bán ròng nhẹ trên sàn HOSE kèm theo thanh khoản chung toàn thị trường suy giảm 10 - 12% so với tháng giao dịch đầu năm. Tất cả điều này phản ánh việc thị trường chứng khoán đã và đang bước vào giai đoạn điều chỉnh sớm so với cùng kỳ các năm trước đó. Nhà đầu tư cũng cần thận trọng bởi thị trường chứng khoán có thể chuyển biến xấu sụt giảm mạnh giai đoạn quý II trước khi hồi phục trong nửa năm còn lại của 2019.

VN-Index đóng cửa phiên cuối tuần đứng quanh mốc 980,76 điểm, khả năng có những phiên biến động mạnh tuần tới là hoàn toàn dễ xẩy ra. Mốc 960 (+/- 5 điểm) - Ngưỡng hỗ trợ “beton” hiện tại cho dù là ngưỡng điểm hỗ trợ tâm lý, nhưng với tất cả các trader, môi giới chứng khoán, khách hàng ưa thích giao dịch ngắn hạn vẫn mong muốn thị trường test mốc này thành công trước khi mà có thể vững tin giải ngân trở lại.

Tóm lại, nhà đầu tư hết sức cẩn trọng với hoạt động đầu cơ cổ phiếu trong tuần tới. Xu hướng thị trường chưa thực sự rõ ràng thì việc giao dịch cao tần là hết sức mạo hiểm nhất là những nhóm cổ phiếu lớn, nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt thị trường.

Tuy nhiên, với những người theo đuổi trường phái giá trị thì việc giao dịch theo xu hướng thị trường lại không phải là mối bận tâm. Có lẽ các cơ hội đầu tư hấp dẫn (VEA, VTP, OGC, KDF…) đều đã được đưa vào tầm ngắm. Nhiều khoản đầu tư vẫn kiên định nắm giữ “Bất chấp thời tiết” có thể kéo dài đến hết năm.

Như vậy, cho dù cơ hội trên thị trường là hiếm hoi, nhưng với chỉ một số bộ phận nhà đầu tư mới coi đó là cơ hội, số khác lại không và đương nhiên mỗi người sẽ theo đuổi trường phái, phong cách đầu tư riêng và hiệu quả sẽ cần thời gian để kiểm chứng.

Nhìn chung, về toàn cảnh như một câu nói nổi tiếng: “Thị trường xuống rồi lại lên” – giai đoạn điều chỉnh sẽ sớm kết thúc (chúng ta vẫn chưa biết khi nào) thì thị trường sẽ quay lại xu thế tăng điểm. Cho dù thị trường có ảm đạm thế nào đi nữa, thì nhà đầu tư vẫn cần kiên nhẫn đợi cơ hội cho mình.

Big_Trends

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ