Bàn tròn chứng khoán: Còn cơ hội kiếm lời ở nhóm đầu cơ?

(ĐTCK) Thị trường đã phát tín hiệu nguy hiểm trong phiên cuối tuần qua với hàng loạt cố phiếu bị bán manh, trong đó có nhiều cổ phiếu có tính đầu cơ cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều mã giữ được sức nóng và hút dòng tiền lớn. Liệu nhóm cổ phiếu đầu cơ có tiêp tục tạo cơ hội kiếm lời, hay sẽ bước vào thời kỳ đầy rủi ro? Cùng Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ các chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này.
Bàn tròn chứng khoán: Còn cơ hội kiếm lời ở nhóm đầu cơ?

Sau chuỗi ngày giao dịch khá tích cực, lực bán bắt đầu ồ ạt trong phiên chiều cuối tuần, kéo thị trường giảm gần 7 điểm (VN-Index chốt phiên đạt 775,73 điểm). Liệu đây có phải là phiên phân phối đỉnh không và thị trường đã gãy trend tăng không, theo các ông/bà?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Môi giới, CTCK MB (MBS)

Từ đầu năm đến nay, tôi luôn duy trì quan điểm thị trường 2017 sẽ có 1 uptrend kéo dài 7 - 8 tháng đầu năm. Và nay uptrend này đã kéo dài đến tháng thứ 7, vì vậy tôi cho rằng, đã đến lúc cần phải cẩn trọng với thị trường chung và phiên cuối tuần vừa qua là 1 tín hiệu cảnh báo đầu tiên.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, hiện tượng phân phối chưa diễn ra, bởi trong hơn 1 năm qua, thị trường phân hóa khá rộng, nên chưa có sự đồng pha để tạo hiện tượng phân phối trên toàn thị trường.

Tôi cho rằng, nhịp giảm này chỉ là 1 nhịp điều chỉnh giảm khoảng 3 - 4 tuần để chuẩn bị cho 1 uptrend trung hạn tiếp theo đến hết năm.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Quan sát và nhìn nhận thị trường thì phiên điều chỉnh giảm này có lẽ tất yếu phải xảy ra.

Thứ nhất, thị trường không thế cứ liên tục tăng mãi như vậy; thứ hai, quá nhiều cổ phiếu tăng quá nóng.

Trong báo cáo chiến lược quý 3 mà chúng tôi đang xây dựng, tôi nhận thấy rằng, thị trường đang có khá nhiều yếu tố dẫn tới sự điều chỉnh, trong khi những yếu tố hỗ trợ thị trường ngày một ít đi. Ngay cả một vài yếu tố hỗ trợ mà tôi đưa vào báo cáo thì thị trường cũng đã có phản ứng tích cực như kết quả kinh doanh quý 2

Tuy nhiên, cá nhân tôi nhìn nhận thị trường vẫn có cơ sở để tăng tiếp và nhịp bán mạnh hôm thứ Sáu (7/7) chỉ mang tính chất điều chỉnh ngắn hạn.

Tôi quan sát nhóm Large cap thì thấy rằng, chỉ với 5 mã VNM, VCB, PLX, STB và CTG lấy đi của thị trường gần 4 điểm trong tổng số 6,92 điểm giảm. Còn SHB, NVB, VND và VCG lấy đi của HNX-Index 1,6 điểm giảm.

Mặc dù phải thừa nhận là số mã giảm giá chiếm tỷ trọng không nhỏ, nhưng hầu hết điều chỉnh không quá lớn.

Mặc dù cả hai chỉ số đều giảm mạnh và tạo ra mẫu hình khá xấu. Tuy nhiên tôi cho rằng, nhà đầu tư không nên quá quan ngại về thị trường.

Thứ nhất, chúng tôi tin rằng, những cổ phiếu tăng nóng quá mức điều chỉnh là đương nhiên.

Thứ hai, dòng tiền hiện tại trên thị trường chiếm tỷ trọng cực lớn là tiền thật nên khả năng điều chỉnh diện rộng khó xảy ra.

Thứ ba, kỳ vọng của nhà đầu tư về kết quả kinh doanh sẽ là động lực duy trì giá tốt nhất hiện nay.

Vì thế, chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ tăng giảm có sự phân hóa, có nghĩa tăng cao thì điều chỉnh, ngược lại những cổ phiếu tốt mà giảm mạnh sẽ có lực mua bắt đáy hỗ trợ. Đặc biệt những cổ phiếu penny tăng giá quá lớn thời gian ngắn vừa qua như OGC, HAR, CCL... VN-Index trong kịch bản xấu nhất sẽ giảm về 770 điểm tuần tới, còn HNX-Index là mốc 100 điểm.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Chỉ so VN-Index đang tiến gần ngưỡng cản rất mạnh tại 790 điểm, do đó nhà đầu tư tỏ ra nhạy cảm với những biến động xấu của thị trường với tâm lý bảo toàn lợi nhuận. Điều này cũng là nguyên nhân của việc thị trường suy yếu nhanh vào cuối phiên ngày thứ Sáu.

Bàn tròn chứng khoán: Còn cơ hội kiếm lời ở nhóm đầu cơ? ảnh 1

 Ông Vũ Minh Đức

Hiện chỉ số đã xuất hiện dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm, ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn tại 770-775 vẫn chưa bị phá vỡ. Do đó, tôi chưa kết luận thị trường đã hoàn thành cấu trúc phân phối đỉnh, nhưng vẫn nằm trong vùng phân phối.

Diễn biến của nhóm chứng khoán trong phiên cuối tuần khá bất ngờ khi SSI, HCM đều đồng loạt bị bán mạnh, trong khi cổ phiếu VCI tăng trần ngay trong phiên giao dịch đầu tiên. Ông bà nhìn nhận như thế nào đối về cơ hội đối với nhóm chứng khoán trong thời gian tới?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Môi giới, CTCK MB (MBS)

Tôi đánh giá rất cao cơ hội đầu tư vào các cổ phiếu chứng khoán, nhưng đó là cơ hội đầu tư dài hạn. Với thanh khoản, cũng như chỉ số liên tục tăng cao và dự báo tiếp tục tăng cao trong các tháng cuối năm (sau nhịp điều chỉnh 3 - 4 tuần tới đây), thì các công ty chứng khoán thu lợi được rất nhiều từ phí và lãi suất margin.

Đặc biệt hơn nữa là sự kiện thị trường chứng khoán phái sinh chính thức đi vào hoạt động từ đầu tháng 8 tới đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để các công ty chứng khoán được cấp phép nghiệp vụ chứng khoán phái sinh (đa phần đều đã niêm yết trên 2 sàn) mở rộng thị phần, trong khi các công ty chứng khoán nhỏ sẽ sớm bị loại khỏi cuộc chơi môi giới.

Trong ngắn hạn, cơ hội đầu cơ, lướt sóng với các mã cổ phiếu chứng khoán đã bị thu hẹp sau sự kiện VCI lên sàn, bởi chất xúc tác đã hoàn thành xong nghĩa vụ của nó - tin ra là bán. Tôi dự báo, nhóm cổ phiếu chứng khoán sẽ cần phải điều chỉnh hoặc tích lũy 3 - 4 tuần nữa rồi mới có thể tiếp tục nhịp tăng mới.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Cổ phiếu chứng khoán thời gian gần đây tăng khá mạnh, tôi cho rằng, hiệu ứng của 2 vấn đề: thứ nhất là kỳ vọng vào kết quả kinh doanh tích cực và thứ hai là hiệu ứng lên sàn của cổ phiếu VCI.

Bàn tròn chứng khoán: Còn cơ hội kiếm lời ở nhóm đầu cơ? ảnh 2

 Ông Nguyễn Hữu Bình

Việc nhóm chứng khoán bị bán mạnh tiếp tục cho thấy chiến lược "tin ra là bán" gần đây của giới đầu tư. Nhưng với cá nhân tôi, có vẻ như nhiều cổ phiếu chứng khoán đang bị đẩy lên vùng giá quá cao và điều chỉnh là tất yếu. Riêng với nhóm này, tôi cho rằng trogn tuần tới nhà đầu tư nên thận trọng.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Tôi để ý sau khi VCI có thông tin về ngày và giá tham chiếu niêm yết trên HOSE, nhiều cổ phiếu chứng khoán như HCM, SSI, SHS, VND, CTS... đã tăng giá tốt,‎ do nhà đầu tư đặt cược khả năng VCI sẽ tăng trần khi chào sàn và có thể tạo hiệu ứng tốt cho lực cầu tại nhóm cổ phiếu cùng ngày.

Do đó, việc nhà đầu tư chốt lời tại các cổ phiếu chứng khoán khác trong ngày VCI niêm yết nó cũng tương tự như hiệu ứng "Bán khi ra tin tốt".

Ngoài ra, chúng tôi cũng lưu ý thêm là định giá của khá nhiều công ty chứng khoán hiện không còn rẻ, nên sự điều chỉnh trong thời gian tới là có khả năng xảy ra.

Trong một diễn biến khác, nhóm cổ phiếu đầu vẫn thu hút dòng tiền khi liên tục tăng trần cho thấy một bộ phận nhà đầu tư vẫn ưa thích cổ phiếu nóng. Ở giai đoạn hiện tại, đâu là chiến lược đầu tư phù hợp, theo các ông/bà?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Môi giới, CTCK MB (MBS)

Như tôi đã nói ở trên, thị trường hiện nay đang phân hóa rất mạnh, nên những cổ phiếu chưa tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm vẫn có cơ hội tăng tiếp cho dù thị trường chung có giảm, trong đó có những cổ phiếu đầu cơ cao.

Bàn tròn chứng khoán: Còn cơ hội kiếm lời ở nhóm đầu cơ? ảnh 3

 Ông Dương Văn Chung

Trong nhóm cổ phiếu đầu cơ này, tôi biết có những công ty thực sự có những thay đổi mạnh mẽ từ nội tại bên trong doanh nghiệp, nhưng có những cổ phiếu đang được thêu dệt quá mức. Vì vậy, nhà đầu tư cần phải cảnh giác và chỉ nên tham gia vào những cơ hội đầu tư khi hiểu rõ nội tại của doanh nghiệp, không nên đua mua theo những tín hiệu của thị trường.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Quả thật, gần đây xu hướng mua vào những cổ phiếu đầu cơ khá nóng, minh chứng cho những phiên tăng trần của OGC, PVX, HAR....

Mua những cổ phiếu dạng đầu cơ này đầy rủi ro, nhưng lại rất hấp dẫn nhà đầu tư. Tuy nhiên, với cá nhân tôi, khi thị trường trở nên xấu đi ngoài dự đoán thì những cổ phiếu này vô cùng rủi ro.

Vì thế, chiến lược mà tôi thấy thích hợp nhất là lợi dụng nhịp điều chỉnh này để mua những cổ phiếu cơ bản có những điều kiện tăng giá thời gian tới, đặc biệt những cổ phiếu tăng giá ít, giá đi ngang lâu nay bỗng rơi sâu xuống khỏi ngưỡng an toàn.

Nhà đầu tư cũng không nên quá vội vàng bán tháo cổ phiếu của mình, chỉ nên chốt lời những cổ phiếu đã hết “game” chơi, đặc biệt những cổ phiếu tăng giá quá mạnh. Những cổ phiếu này trong ngắn hạn vừa qua chắc chắn lượng tiền đòn bẩy gia tăng mạnh sẽ khiến cho áp lực bán gia tăng.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Nhóm cổ phiếu nóng tăng trần tôi đánh giá là những cơ hội sinh lời cuối cùng của thị trường ở nhịp tăng trưởng này và nó là phẩn thưởng cho những nhà đầu tư mạo hiểm.

Những cổ phiếu này tăng không xuất phát từ nền tảng cơ bản, do đó, tôi không đánh giá cao tính bền vững của sóng tăng. Với nhà đầu tư ngắn hạn, chiến lược dần chốt lãi danh mục đầu tư nên xem xét được áp dụng.

Hải Vân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,282.82 -7.36 -0.57% 113,457 tỷ
HNX 242.81 -1.1 -0.45% 1,015 tỷ
UPCOM 91.45 -0.03 -0.03% 372 tỷ