Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI) cũng đưa ra nhiều khuyến cáo xung quanh việc phát triển những nghiệp vụ luôn được coi là tạo doanh thu đột phá cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Một số nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống khác cũng đang đứng trước những rủi ro về phí và điều khoản bảo hiểm.
Đối với nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, theo AVI, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần nghiên cứu lại công tác khai thác quản lý nghiệp vụ sao cho hiệu quả hơn. Bởi năm 2014, lượng xe cơ giới bán ra tăng mạnh, nhưng bảo hiểm xe cơ giới chỉ tăng 5,6%. Trong khi đó, năm 2015, Việt Nam sẽ thực hiện giảm thuế nhập khẩu ô tô trong cộng đồng các nước ASEAN, cùng với việc ký các hiệp định về vấn đề xe quá cảnh qua biên giới với Trung Quốc, Lào, Campuchia, sẽ là cơ hội lớn cho bảo hiểm xe cơ giới phát triển. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chuẩn bị tiềm lực để đón đầu cơ hội cũng như nâng cao dịch vụ bồi thường khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
AVI cũng khuyến nghị, các DNBH cần nghiên cứu triển khai ấn chỉ điện tử, có thể thông qua internet hoặc điện thoại di động (trong nội dung sửa đổi Nghị định 45, Cục Bảo hiểm dự kiến sẽ bổ sung), giúp khâu quản lý chặt chẽ hơn. Ngoài ra, các DNBH cần nghiên cứu đề xuất khuyến khích bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới cho 2 hoặc 3 năm, vừa có lợi cho khách hàng tham gia, vừa tiết kiệm chi phí cho DN.
Đối với nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe - mũi nhọn thứ 2 trong mảng bán lẻ, theo AVI, hiện tượng trục lợi bảo hiểm ngày càng tinh vi, phức tạp, có tính hệ thống liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân, các DNBH cần nâng cao kiểm soát; trong khi đó, chi phí thuốc men, điều trị ngày càng tăng, rủi ro liên quan đến tai nạn, bệnh tật ngày càng phức tạp, nhưng khi tái tục, khách hàng thường không đồng ý tăng phí. Chi phí khai thác các loại hình bảo hiểm này cần phải cắt giảm xuống, như loại hình bảo hiểm học sinh có những trường hợp chi phí khai thác lên đến 50% doanh thu. Theo AVI, các DNBH phi nhân thọ nên tham khảo cách xử lý kiên quyết như các DNBH nhân thọ trong việc các công ty môi giới vẫn chủ động động áp đặt các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm.
“Không nên chạy theo những điều khoản quá mở rộng mà môi giới đưa ra”, AVI khuyến cáo và đề nghị, các DNBH phi nhân thọ nên mở rộng khai thác các nghiệp vụ bảo hiểm du lịch mạo hiểm hay các khu vui chơi giải trí…
Đối với nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa và tàu thủy; nghiệp vụ bảo hiểm tài sản kỹ thuật, khi nền kinh tế chuyển biến tích cực, những nghiệp vụ bảo hiểm này có thể sôi động trở lại. Tuy nhiên, thị trường bảo hiểm hàng hóa vẫn cạnh tranh khốc liệt, hiện tượng môi giới chi phối, ép các DNBH giảm phí, mở rộng điều kiện, điều khoản vẫn tiếp tục xảy ra, thậm chí có những trường hợp môi giới đưa cả chi phí dọn dẹp hiện trường trong bảo hiểm kỹ thuật vào bảo hiểm hàng hóa. Ngoài ra theo AVI, vẫn còn DNBH chưa thu phí tàu già hoặc chỉ thu khi có bồi thường.
“Nếu không thu phí tàu già vô tình các DNBH đã khuyến khích khách hàng thuê tàu già”, AVI cảnh báo và khuyến nghị các DNBH phi nhân thọ trong nước cần sớm xây dựng quy tắc ứng xử trong việc giải quyết khiếu nại bảo hiểm hàng hóa và bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu.
Về nghiệp vụ bảo hiểm tài sản, kỹ thuật, nhóm rủi ro Cat 1, Cat 2 (phân loại mức độ rủi ro theo quy định của các DNBH) đang có chiều hướng xấu, cạnh tranh không lành mạnh, phí và mức miễn thường thấp quá ngưỡng cho phép và nhiều công ty phải từ bỏ không tham gia bảo hiểm. Tổn thất của loại hình bảo hiểm này tăng lên chủ yếu do việc mở rộng phạm vi bảo hiểm phụ và không tính phí.
“Một số DNBH vì chạy theo doanh thu, đã đưa ra những mức phí cho một số loại rủi ro quá thấp và phi kỹ thuật, tạo tiền lệ xấu cho thị trường. Ngoài ra, điều khoản do môi giới giới thiệu khác với các điều khoản tiêu chuẩn cũng là khó khăn cho DNBH”, AVI cho biết.