Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17/4/2025 về việc xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả và Công điện số 55/CĐ-TTg ngày 2/5/2025 về sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả; nhằm tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp chặn, gỡ 2 website, 4 đường link trên Facebook về hành vi quảng cáo có nội dung vi phạm các quy định liên quan đến an toàn thực phẩm.
Bộ cũng phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Y tế tăng cường xử lý các trường hợp người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng có hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo thực phẩm chức năng.
Theo đó, trường hợp của ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) về hoạt động quảng cáo cho sản phẩm kẹo rau củ Kera và yến sào LoiNest không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã công bố; xem xét, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Quang Minh (BTV Quang Minh) và bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo) với hành vi quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 không phù hợp với một trong các tài liệu đã công bố; gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm; sử dụng tên của bác sĩ với tổng số tiền xử phạt là 107 triệu đồng.
Ngày 10/7/2025, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã ban hành Quyết định xử phạt bà Nguyễn Hoàng Linh (MC Hoàng Linh), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Theo đó, MC Hoàng Linh quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đã được công bố; Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 sử dụng tên của bác sĩ.
MC Hoàng Linh đã bị áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính là phạt tiền với tổng số tiền phạt là 107,5 triệu đồng.
Ngoài ra, MC Hoàng Linh còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do thực hiện các hành vi nêu trên là buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin.
Cơ quan chức năng của Bộ cũng nhắc nhở đối với ông Mai Huyền Linh (MC Quyền Linh) về việc thực hiện quảng cáo thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định và gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đã được công bố; và ông Đào Trọng Hùng (diễn viên Doãn Đức Đam) về việc thực hiện quảng cáo cho sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi là sản phẩm bị cấm quảng cáo (2 trường hợp này đã quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo).
Trước đó, tháng 4/2025, Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng". Đây là đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả với số lượng cực lớn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Điều tra ban đầu xác định, từ tháng 8/2021 đến nay, các nghi phạm thành lập Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma và Công ty CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group để sản xuất, kinh doanh sữa bột.
Các doanh nghiệp đã sản xuất ra 573 nhãn hiệu sữa bột các loại, chủ yếu là các loại sữa dành cho người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, thiếu tháng và phụ nữ có thai.
Liên quan đến vụ án này, đã có một lượng lớn những người nổi tiếng, diễn viên, MC... tham gia quảng cáo, tiếp thị cho sản phẩm.
Giữa tháng 4/2025, Doãn Quốc Đam, MC Hoàng Linh bị nhắc tên trên mạng xã hội vì từng xuất hiện trong video quảng cáo Cilonmum - sản phẩm nằm trong đường dây 573 nhãn hiệu sữa giả.
Sau đó, Doãn Quốc Đam xin lỗi và giải thích video anh quảng cáo cho nhãn hàng được ghi hình cách đây 2 năm, lấy cảm hứng từ vai Thành trong phim Gia đình mình vui bất thình lình (2023).
Còn MC Quyền Linh cho biết hoàn toàn không liên quan mua bán, hay quảng cáo bất kỳ sản phẩm, sữa giả. "Tôi không liên quan gì đến 573 loại sữa giả, mọi người cứ yên tâm. Mong mọi người tỉnh táo, đừng để những thông tin sai sự thật dẫn dắt", nam MC nhấn mạnh.
Trước đó, MC Quyền Linh từng tham gia quảng cáo cho một số sản phẩm sữa, trong đó đáng chú ý nhất là sữa Diasure - một sản phẩm được giới thiệu là hỗ trợ cho người tiểu đường. Tuy nhiên, quảng cáo này đã vướng nhiều lùm xùm khi bị cho là phóng đại công dụng.
Cụ thể, trong video quảng cáo Quyền Linh quảng cáo "đây là dòng sữa non hỗ trợ tiểu đường, dòng sữa hỗ trợ tiểu đường đầu tiên tại Việt Nam được ứng dụng công nghệ Nano Canxi của Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nên Quyền Linh rất yên tâm và sử dụng".