Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát Dự án sửa chữa nền, mặt đường Quốc lộ 20 (đoạn qua đèo Mimosa) thay người, vì không có mặt lúc nhà thầu thi công đang cấp phối đá dăm có lẫn tạm chất, dẫn đến việc thi công hơn 100m mặt đường không đảm bảo chất lượng.
"Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế công trình giao thông miền Bắc cũng đã bị phê bình kiểm điểm, đã thay kỹ sư là ông Phạm Quyết Công và bố trí ông Phạm Đình Việt thay thế", ông Hiệp cho hay.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ cho biết, theo phản ánh, nhà thầu thi công dự án sửa chữa nâng cấp Quốc lộ 20 đoạn qua đèo Mimosa Đà Lạt đã sử dụng cấp phối đá dăm có lẫn tạp chất.
Bên cạnh đó, một số đoạn nhà thầu đưa cấp phối đá dăm đưa vào thi công có hàm lượng bụi sét nhiều, không đảm bảo chất lượng nên có hiện tượng cao su, sình lún.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng kiểm tra chi tiết hiện trường, rà soát lại công tác nghiệm thu công trình sửa chữa nền, mặt đường Quốc lộ 20 đoạn qua đèo Mimosa.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ yêu cầu kiểm định lại chất lượng thi công đối với toàn bộ các khối lượng, hạng mục công trình đã thi công trên tuyến và chỉ đạo các đơn vị có liên quan xử lý, khắc phục và thi công lại các khối lượng, hạng mục công trình không đạt yêu cầu chất lượng.
Tổng cục cũng yêu cầu Sở GTVT Lâm Đồng chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, quản lý dự án và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức thực hiện công tác thi công công trình này chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
“Kiên quyết thay các cán bộ thi công, giám sát, quản lý dự án không đủ năng lực và thực hiện xử phạt hợp đồng theo quy định tại các hợp đồng kinh tế đã ký”, Tổng cục Đường bộ chỉ đạo.
Về nguyên nhân dẫn đến nền đường bị cấp phối đá dăm có lẫn tạp chất, ông Hiệp giải thích với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn: “Lúc đó nhà thầu thi công đang hốt đá để phối mặt đường, khi đến lớp cuối cùng thì có dính một ít đất. Thay vì sàn lọc bỏ đất lấy đá, họ để vậy đổ luôn. Khi chủ đầu tư xuống thì thấy đá có lẫn tạp chất. Ngay lập tức, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công phải hốt hết toàn bộ hơn 100m đường đã phối đá dăm để làm lại lớp mới”.
Được biết, Dự án sửa chữa nền, mặt đường Quốc lộ 20 (đoạn qua đèo Mimosa Đà Lạt) do nhà thầu thi công là Liên doanh Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Mai Dương cùng Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Kiến Thái Lợi và tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế công trình giao thông miền Bắc.
Dự án này được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt, giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, tổ chức thi công từ ngày 31/5, với kinh phí trên 34,3 tỷ đồng từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Quốc lộ 20 là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM với TP Đà Lạt (Lâm Đồng), phục vụ phát triển kinh tế du lịch của hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.