Nhà sáng lập Life Coaching Việt Nam: Người đưa khai vấn cá nhân vào Việt Nam

Từ bỏ công việc có mức thu nhập ổn định để khởi nghiệp ở tuổi 23, Hoàng Thanh Phong, Nhà sáng lập Life Coaching Việt Nam (LCV) mở công ty huấn luyện về thông minh cảm xúc theo phương pháp truyền đạt của riêng mình.      
Sáng lập viên Hoàng Thanh Phong của Life Coaching Việt Nam. Sáng lập viên Hoàng Thanh Phong của Life Coaching Việt Nam.

Lối đi riêng

Mô hình huấn luyện Phong đang theo đuổi không mới, đó là đào tạo kỹ năng sống, thậm chí, trở thành mốt trong vài năm trở lại đây. Cũng đã có khá nhiều doanh nghiệp tạo dựng được tên tuổi trong lĩnh vực này như TGM, YDC, BeTraining…

Điểm chung ở các mô hình đào tạo này là sử dụng giáo trình nước ngoài hoặc do những người thành công trong công việc đứng ra chia sẻ. Nội dung chủ yếu tập trung vào việc nâng cao tinh thần, định hướng bản thân và công việc giúp khách hàng tự tin hơn. Các khóa đào tạo thường kéo dài liên tục 2 - 3 ngày. 

Phong cũng từng là huấn luyện viên và chuyên viên phát triển sản phẩm của một trung tâm về kỹ năng sống có tiếng ở TP.HCM. Nhưng, huấn luyện viên trẻ tuổi này vẫn thấy có điều gì đó chưa đủ.

Theo Phong, tinh thần cũng giống như cơ bắp, muốn phát triển bền vững phải được rèn luyện liên tục, với lộ trình phù hợp trong một khoảng thời gian nhất định. Thời lượng các buổi học của nhiều chương trình hiện nay theo anh là quá ngắn, có tác dụng như “thuốc” kích thích tức thì nhiều hơn là duy trì. Trong khi đó, khách hàng đến với các khóa học này thường tìm tới mục tiêu sẽ có một sự thay đổi bền vững và lâu dài.

Đó là chưa kể, do các giáo trình chủ yếu dịch từ nước ngoài, nên nhiều điểm chưa phù hợp với văn hóa người Việt. Thanh Phong đã muốn thay đổi khi nhiều lần đề xuất các chương trình đào tạo dài hạn và phương pháp mới với ban giám đốc công ty cũ, nhưng không thành.

Thế là, Life Coaching Việt Nam (LCV) ra đời vào năm 2012 do Hoàng Thanh Phong sáng lập để đi theo cách của riêng mình.

Để tạo sự khác biệt, chương trình của LCV tập trung vào thông minh cảm xúc, giúp khách hàng nhận thức được bản thân, hiểu được mình, quản lý chính mình rồi bắt đầu đến các khóa về tự tin với bản thân và sự nghiệp, tài chính. Đối tượng là các khách hàng có độ tuổi từ 18 - 40.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo chất lượng, các khách hàng đều được phỏng vấn trước khi tham gia. Số lượng khách hàng không quá 30 người một lớp. Các chương trình của LCV yêu cầu khách hàng tham gia 3 tiếng/buổi/tuần trong ít nhất 6 - 8 tháng.

“Chúng ta không thể học đánh bóng bàn, tennis trong ba ngày là thành chuyên nghiệp”, Phong nói.

Bên cạnh huấn luyện, Hoàng Thanh Phong quyết định đưa khai vấn cá nhân (personal coaching) vào thị trường Việt Nam. Tham gia dịch vụ này là các chuyên gia khai vấn (coach) được Liên đoàn khai vấn quốc tế (International Coach Federation - ICF) cấp chứng nhận.

Theo ICF, khai vấn có thể hiểu là sự hợp tác giữa chuyên gia và khách hàng trong quá trình làm việc chung với nhau một cách sáng tạo, nhằm thúc đẩy suy nghĩ, tạo động lực giúp khách hàng phát huy tối đa tiềm năng cá nhân, đảm bảo mục tiêu cuối cùng là thực hiện các công việc hiệu quả, chuyên nghiệp hơn. Cốt lõi của khai vấn không phải ra lời khuyên mà là đặt câu hỏi để khách hàng tự đi tìm giải pháp từ bên trong chính mình.

Kỹ năng khai vấn có thể được lồng ghép trong công việc hoặc thực hiện ngoài nơi làm việc nhằm giúp con người áp dụng được những kiến thức và kinh nghiệm vào các trường hợp thực tế để nâng cao năng lực bản thân.

Cho tới thời điểm này. các khóa huấn luyện khai vấn của LCV được tiếp thị chủ yếu hướng tới các công ty có đầu tư nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia.

Tự hỏi mình

Khi quyết định sáng lập LCV, cũng có nhiều ý kiến. Về ý tưởng, bạn bè và người thân của Phong đều ủng hộ, đánh giá là khá táo bạo, nhưng phần lo vì liều lĩnh nhiều hơn, vì lúc đó, điều kiện gia đình không hỗ trợ gì được nhiều. Đó là chưa kể, đây là lần đầu khởi nghiệp, về chuyên môn Phong có thể làm tốt, nhưng kinh doanh thì phải cần thêm nhiều kỹ năng khác.

Xét về mặt khách quan, 3 năm qua là thời điểm sinh hoạt khá mạnh của các công ty đa cấp biến tướng hoạt động “chui” dưới hình thức các khóa đào tạo kỹ năng sống. Dù muốn dù không, LCV ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.

“Tôi đã tự hỏi, điều tôi làm có đúng đắn không? Đã xác định đúng thi sẽ không bao giờ bị thiệt”, Phong nói.

Bắt đầu từ những buổi chia sẻ ở chính nơi mình ở trọ, LCV của Phong hiện đã có được những thành quả nhất định tại văn phòng và phòng huấn luyện riêng. Điển hình là Hành trình tuổi 20, một trong những chương trình do Phong đề xướng từ tháng 8/2013, đến nay tổng cộng đã thu hút được hơn 250 người tham gia với mức học phí hơn 2 triệu đồng/người/tháng.

Ý nghĩa của Hành trình tuổi 20 là đưa khách hàng sống lại được với tinh thần và nhiệt huyết của những năm tháng 20 tuổi. Sự thành công của chương trình chủ yếu là do truyền miệng, các khách hàng sau khi tham gia phần lớn đều giới thiệu cho bạn bè, người thân tham dự.

Còn với dịch vụ khai vấn, Công ty hiện đã có một số doanh nghiệp khách hàng như Grab Việt Nam, Ford Việt Nam, ACE Life (nay là Chubb Life) …

Phong cho biết, thời điểm khó khăn nhất đã qua đi, đó chính là thời gian đầu, khi phải tự mày mò nghiên cứu giáo trình trong khi chưa biết khả năng chấp nhận của thị trường ra sao. Hiện nay, doanh thu của Công ty đã dần đi vào ổn định. Phong cho biết, LCV chỉ bắt đầu tăng số lượng khách hàng trong ít nhất sau 3 tháng tới để đảm bảo chất lượng đầu ra.

Khi được hỏi vì sao lại máu lửa với LCV mà không phải là mô hình khác? Phong cho biết, tuổi thơ anh đã bươn chải khá sớm vì điều kiện gia đình thiếu thốn, tuy nhiên trong những lúc khó khăn đều có những người không quen biết giúp đỡ anh trên con đường học vấn, sự nghiệp. Chính họ là những huấn luyện viên đầu tiên của Phong, đã khai mở cho anh sự tự tin, nhiệt huyết trong cuộc sống.

Cũng chính từ kinh nghiệm cá nhân, Phong tin rằng, tinh thần phải được rèn luyện chứ không thể áp dụng các biện pháp kích thích ngắn hạn. Chính vì thế, có những khách hàng ở LCV được hưởng chính sách trả sau 1-2 năm tham gia vì điều kiện tài chính còn hạn chế. Cũng có những khách hàng sau khi đã đóng tiền, LCV phải gửi lại tiền học phí vì cảm thấy mối quan hệ giữa Công ty và khách hàng chưa phù hợp tại thời điểm hiện tại.

“Nhiều anh chị khuyên, kinh doanh không nên như vậy, nhưng tôi quan niệm cho đi sẽ được nhận lại. Thông qua những gì LCV đang làm, tôi muốn cảm ơn những người đã giúp đỡ mình, dù biết với LCV, chặng đường phía trước sẽ còn rất dài”, Phong chia sẻ.

Phi Vũ
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục