Nhà mua hàng quốc tế tăng đặt hàng tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
Khả năng cung ứng nhiều mặt hàng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả, chất lượng ngày càng được cải thiện, bảo đảm nguồn cung theo tiêu chí bền vững, Việt Nam tiếp tục là sự lựa chọn của nhiều nhà mua hàng toàn cầu tới đặt hàng.
Nhà mua hàng quốc tế tăng đặt hàng tại Việt Nam

Chưa hết 11 tháng, xuất khẩu đã vượt cả năm ngoái

Xuất nhập khẩu hàng hóa từ đầu năm đến ngày 15/11/2025 đã đạt 801 tỷ USD, cán cân thương mại thặng dư gần 20 tỷ USD, dữ liệu mới nhất vừa được Cục Hải quan công bố. Đây là lần đầu tiên, quy mô ngoại thương của nước ta vượt mốc 800 tỷ USD, đồng thời vượt mức thực hiện của năm ngoái gần 15 tỷ USD.

Theo số liệu này, nửa đầu tháng 11/2025, dù kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục giảm 15,2% so với kỳ trước (nửa cuối tháng 10/2025), song nhờ liên tục đạt mức tăng cao trong nhiều tháng trước đó, nên lũy kế đến ngày 15/11, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 410,28 tỷ USD và nhập khẩu đạt 390,74 tỷ USD. Cán cân thương mại thặng dư 19,54 tỷ USD.

Xuất khẩu hơn 410 tỷ USD tính đến ngày 15/11, tức đã vượt cả năm ngoái trên 5 tỷ USD, là dấu ấn hết sức ấn tượng trong bối cảnh từ đầu năm đến nay, thị trường xuất khẩu đang trải qua những biến động, như thuế quan của Mỹ và hàng loạt rào cản được dựng lên từ các thị trường chủ lực. Tăng trưởng xuất khẩu của nhiều nhóm hàng hóa vẫn hết sức ấn tượng, vượt xa kỳ vọng. 10 tháng của năm 2025, xuất khẩu giày dép của nước ta đạt xấp xỉ 20 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ.

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 801 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, xuất khẩu đạt 410,28 tỷ USD, nhập khẩu đạt 390,74 tỷ USD, xuất siêu 19,54 tỷ USD.

Nguồn: Cục Hải quan

Những khó khăn về thuế quan, chuỗi cung ứng… làm đội giá hàng hóa khiến các hãng giày lớn của Mỹ phải tính toán lại, song điều đó không làm họ giảm lượng đơn hàng với các nhà cung cấp Việt Nam.

Mới nhất, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên tại Washington, D.C, Mỹ, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh giày dép, gồm Nike, Adidas, Under Armour, Michael Kors, Steve Madden, Columbia Sportswear.... vẫn khẳng định, họ nhìn thấy dư địa tăng trưởng dài hạn tại thị trường Việt Nam và mong muốn mở rộng hợp tác. Tạo nên con số xuất khẩu hơn 410 tỷ USD là sự đóng góp của máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, 10 tháng/2025 đạt 87,29 tỷ USD, chiếm tới 22,3% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước và tăng 47,9% so với cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ tại hội thảo Chuỗi cung ứng bền vững ESG từ lý thuyết tới thực tế diễn ra vào cuối tuần qua, bà Đỗ Thị Thúy Hương, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) nhấn mạnh: “Từ một nền kinh tế gia công đơn thuần, chúng ta đã chuyển mình thành trung tâm sản xuất thông minh, thu hút hàng trăm tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các tập đoàn lớn như Samsung, Intel, Foxcon”.

“Đến nay, ngành điện tử không chỉ tạo việc làm cho hơn 1,5 triệu lao động chất lượng cao, mà còn thúc đẩy chuyển giao công nghệ, phát triển hệ sinh thái linh kiện nội địa hóa lên mức 40 - 50% ở một số phân khúc”, bà Hương nói.

Thị trường xuất khẩu đang trải qua những biến động đáng kể, nhưng kết quả của hoạt động ngoại thương gần 11 tháng năm 2025 một lần nữa cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tốt các FTA, đặc biệt là FTA thế hệ mới để tạo ra cơ hội mở rộng xuất nhập khẩu, tiếp cận các thị trường lớn, đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện năng lực sản xuất, chất lượng và tính bền vững trong chuỗi cung ứng, Bộ Công thương đánh giá. Hoạt động xuất nhập khẩu duy trì đà phục hồi và tăng trưởng bền vững, giữ vững vị thế trụ cột cho tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tăng tốc về đích năm 2025

Dù còn nhiều bất định trong thương mại toàn cầu, từ biến động thuế quan đến xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, nhưng Việt Nam vẫn nổi lên là điểm đến đặt hàng quan trọng với nhiều ngành hàng chủ lực, đóng góp doanh thu xuất khẩu cao. Kết quả tăng trưởng xuất khẩu gần 11 tháng qua đã cho thấy rõ điều đó.

TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam) nhận định, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam có tính chu kỳ và đang bước vào giai đoạn hưởng lợi từ nhu cầu mùa vụ, sự dịu lại của căng thẳng thương mại và xu hướng các nền kinh tế lớn nới lỏng chính sách tiền tệ. Lạm phát hạ nhiệt giúp nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu toàn cầu phục hồi là động lực quan trọng để Việt Nam tăng tốc về đích năm 2025.

Tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu là chỉ đạo mới nhất của người đứng đầu Chính phủ với Bộ Công thương và nhiều bộ ngành khác. Theo đó, trong Công điện mới nhất, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương phải tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu, nhất là dịp cuối năm và đầu năm mới, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng trên thị trường quốc tế; Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường đa dạng hóa sản phẩm đa dạng hóa các chuỗi cung ứng; hệ thống thương vụ ở nước ngoài tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp khai thác có hiệu quả các FTA.

Theo tính toán, nếu đà xuất nhập khẩu được duy trì trong 2 tháng còn lại của năm, ở mức 80 tỷ USD mỗi tháng sẽ đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta vượt 920 tỷ USD vào cuối năm. Nếu đơn hàng suy giảm dưới 80 tỷ USD/tháng, thì xuất nhập khẩu vẫn có thể cán đích ở mức cao trên 915-917 tỷ USD, đồng thời cán cân thương mại xuất siêu năm thứ 10 liên tiếp.

Thế Hoàng
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục