Nhà bảo hiểm có thể bồi thường 10 tỷ USD vì máy bay bị mắc kẹt tại Nga

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo tổng hợp của Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm PVI từ các nguồn tin nước ngoài cho biết, các công ty bảo hiểm/tái bảo hiểm có thể đối mặt khoản bồi thường lên tới 10 tỷ USD từ sự kiện máy bay bị mắc kẹt tại Nga
Nhà bảo hiểm có thể bồi thường 10 tỷ USD vì máy bay bị mắc kẹt tại Nga

Các nhà phân tích Fitch Ratings đã cảnh báo rằng, các công ty bảo hiểm có khả năng phải đối mặt với yêu cầu bồi thường lớn nhất lên tới 10 tỷ USD cho việc các máy bay bị mắc kẹt ở Nga. Trong số này, khoảng 30-40% trách nhiệm sẽ thuộc về các công ty tái bảo hiểm.

Theo thống kê, có khoảng hơn 500 máy bay được hỗ trợ cho vay vốn hoặc thuộc quyền sở hữu của các công ty cho thuê máy bay nước ngoài (không phải Nga) hiện đang mắc kẹt ở Nga do các lệnh trừng phạt của nhiều nước phương Tây nhằm đáp trả "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine.

Vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn kể từ khi quốc gia này nhanh chóng ban hành luật mới để "đảm bảo sự hoạt động ổn định của hệ thống giao thông quốc gia" cho phép các phương tiện được nhà nước tiếp quản và quốc hữu hóa.

Trường hợp các máy bay tiếp tục bị thu giữ và không được trả lại sẽ gây ra thiệt hại lớn cho các công ty cho thuê máy bay, phần lớn trong số đó sẽ được chuyển sang thị trường bảo hiểm và tái bảo hiểm.

Bên cho thuê có hợp đồng bảo hiểm thân tàu bay, trách nhiệm và bảo hiểm rủi ro chiến tranh sẽ yêu cầu nhà bảo hiểm của họ bồi thường cho các tổn thất gây ra bởi việc tạm giữ máy bay này.

Bên cạnh đó, Fitch cũng lưu ý rằng, sẽ khó xác định chi phí yêu cầu bồi thường cuối cùng vì các khiếu nại có thể bị loại trừ bởi các điều kiện của hợp đồng về tranh chấp pháp lý. Cụ thể là một số hợp đồng bảo hiểm có thể bị chấm dứt tự động do lệnh trừng phạt, cấm vận.

Các chuyên gia trong ngành ước tính tổng giá trị còn lại được bảo hiểm cho sự kiện các máy bay bị mắc kẹt tại Nga là 13 tỷ USD.

Fitch giải thích rằng, các hợp đồng bảo hiểm thân máy bay thường sẽ được áp một giới hạn tổn thất nhất định trong suốt thời hạn hợp đồng. Điều này có nghĩa là tất cả các yêu cầu bảo hiểm thân tàu phải thấp hơn tổng giá trị của máy bay mắc kẹt là 13 tỷ USD, trên thực tế có thể ở mức 5-6 tỷ USD.

Nhưng ngay cả trong trường hợp như vậy, Fitch cho rằng, hầu hết các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm sẽ chỉ bị ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, chứ không đến mức cạn kiệt vốn. Tuy nhiên, vẫn có thể trường hợp ngoại lệ có thể xảy ra với thị trường Lloyds, sự kết hợp của tổn thất hàng không và các tổn thất lớn khác có thể ảnh hưởng đến vốn.

So sánh với tổn thất liên quan đến Covid hoặc các tổn thất thảm họa gần đây, con số tổn thất hàng không này có thể ít hơn. Tuy nhiên, rủi ro bảo hiểm hàng không tập trung vào các công ty bảo hiểm nhiều hơn so với bảo hiểm gián đoạn kinh doanh, bảo hiểm hủy bỏ sự kiện hoặc bảo hiểm thảm họa tài sản.

Do đó, khả năng một số công ty bảo hiểm của Lloyd có khả năng phải gánh chịu mức tổn thất trên trung bình, điều này sẽ khiến hồ sơ tín dụng của họ dễ dàng bị ảnh hưởng hơn trước nếu các tổn thất lớn khác xảy ra sau này.

Fitch kết luận: “Các yêu cầu bồi thường hàng không trị giá hàng tỷ đô la có thể có tác động đáng kể đến thị trường bảo hiểm hàng không. Chúng tôi hy vọng các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm sẽ tăng phí bảo hiểm, đưa thêm các điều khoản loại trừ vào hợp đồng và có những chính sách hạn chế rủi ro”.

Kim lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục