Người Nhật đầu tiên nắm giữ vị trí cao nhất tại Nissan trong 17 năm qua

(ĐTCK) Mới đây, ông Carlos Ghosn, vị “siêu anh hùng” từng cứu hãng xe Nissan khỏi khủng hoảng và xây dựng nên liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi, thông báo sẽ thôi giữ vị trí CEO của Nissan từ ngày 1/4 tới để tập trung vào việc cải tổ Mitsubishi - thương hiệu đã nằm dưới quyền quản lý của Nissan từ năm ngoái.
Ông Hiroto Saikawa

Vị trí CEO Nissan sẽ chính thức thuộc về đồng CEO hiện tại của hãng xe này là ông Hiroto Saikawa, 63 tuổi.

“Tôi luôn mong muốn người kế nhiệm là một người Nhật và Saikawa là người tôi đã nhắm tới trong nhiều năm qua”, Carlos Ghosn cho biết.

Như vậy, Saikawa là người Nhật đầu tiên nắm giữ vị trí cao nhất tại Nissan trong 17 năm qua.

Được các đồng nghiệp và những người quen biết bên ngoài nhận xét là một người ít nói và kín đáo, song Saikawa đã chứng tỏ được mình là nhân vật có thực lực. Ông đã gắn bó với Nissan suốt 40 năm qua, từng kinh qua các vị trí: Chủ tịch Ban quản trị Nissan Mỹ và châu Âu, Phó Chủ tịch phụ trách mua sắm, Giám đốc cạnh tranh của Nissan. Từ năm 2006 đến 2016, Saikawa còn là thành viên Hội đồng quản trị của Renault.

Nhiệm vụ đầu tiên của Saikawa sau khi nắm quyền lãnh đạo sẽ là lập kế hoạch trung hạn tiếp theo cho Nissan, trong đó nhấn mạnh vào việc cắt giảm chi phí, theo như đường hướng trước đây của Carlos Ghosn.

Khi Carlos Ghosn được mời về giải cứu hãng xe Renault vào năm 1996, ông chỉ mất 1 năm để hồi sinh hãng xe Pháp này. 20 tỷ franc chi phí cắt giảm được từ quá trình này đã mang đến cho ông danh hiệu “kẻ hủy diệt chi phí - Le Cost Killer”. 3 năm sau đó, Ghosn lại được phái đến để vực dậy đối tác của Renault là Nissan Motor, vốn đã không có lời 7 trong số 8 năm trước đó và là hãng xe “nặng nợ” nhất thế giới. Năm tài chính 2003, Nissan Motor đã trở thành hãng xe lớn sinh lợi nhất trên toàn cầu.

Cuộc hồi sinh Nissan của Ghosn cho đến nay vẫn được xem là câu chuyện thành công phi thường trong ngành ôtô. Ông thậm chí trở thành nhân vật trong một loạt truyện tranh nổi tiếng của Nhật.

Nếu như Carlos Ghosn, nổi tiếng với năng lực cải tổ doanh nghiệp, vực dậy các công ty từng đứng trên bờ vực thẳm, thì Saikawa cũng được đánh giá là một người cắt giảm chi phí táo bạo, không ngại đi ngược lại số đông và không thỏa hiệp trong việc đưa ra các quyết định khó khăn, miễn là quyết định đó mang lại lợi ích cho công ty.

Một trong những giám đốc dưới quyền Saikawa nói rằng, Carlos Ghosn luôn coi trọng Saikawa và đặt ông ở vị trí bình đẳng với mình ngay từ khi Saikawa còn đang giữ vị trí Giám đốc cạnh tranh của Nissan. Một giám đốc khác cũng nhận xét rằng, sau Ghosn, Saikawa là người giỏi nhất trong việc mang lại các kết quả hữu hình.

“Carlos Ghosn đã thay đổi Nissan, đặc biệt là tổ chức lại việc thu mua, đó là một điều rất quan trọng. Vậy nên quyết định chọn Saikawa là rất phù hợp, ông ấy có trí thông minh và kỹ năng đặc biệt trong mảng này. Đây là yếu tố rất quan trọng đối với một nhà sản xuất ô tô”, Takeshi Miyao, một nhà phân tích thị trường Tokyo cho biết.

Quả thực, với thời gian dài giữ vị trí Giám đốc cạnh tranh của Nissan, Saikawa đã có bề dày kinh nghiệm trong việc cắt giảm chi phí sản xuất bằng cách quản lý hiệu quả thu mua nguyên liệu, chi phí quản lý, lập kế hoạch và phát triển.

Đặc biệt, cuối năm 2015, Saikawa đã có công lớn trong việc dẫn dắt cuộc đàm phán của Nissan với Renault và chính phủ Pháp để giải quyết sự mất cân đối trong cơ cấu sở hữu của liên minh Renault -  Nissan. Theo đó, chính phủ Pháp đã cố gắng đưa ra luật mới mà cho phép họ mua 20% cổ phần của Renault. Vấn đề này khiến Nissan lo ngại, bởi việc tăng quyền kiểm soát của Pháp đối với Renault sẽ cho phép các quan chức của nước này kiểm soát Nissan. Saikawa khi đó đã đàm phán để đi đến quyết định cuối cùng là chính phủ Pháp cam kết không can thiệp vào ban quản trị của Nissan.

Ban lãnh đạo của Nissan cũng cho biết, Saikawa là nhân vật chủ chốt đằng sau thỏa thuận của Nissan với Mitsubishi hồi năm ngoái, và cũng là người mới nhất tham gia vào việc vận hành liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi.

Trong cương vị mới, Saikawa sẽ phải trực tiếp thực hiện những trọng trách như thúc đẩy mối quan hệ giao thương hợp tác với bộ máy chính quyền mới của Mỹ, bắt kịp xu hướng xe tự lái cũng như đối mặt với hệ thống pháp luật về các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt hơn. Liệu vị CEO 63 tuổi này có thể tiếp tục giữ vững những di sản Carlos Ghosn để lại và chèo lái Nissan tới nấc thang mới?

Mai Thảo (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục