Nghìn tỷ của SCIC đổ vào Vinaconex có nguy cơ mất trắng

Trong khi đại đa số doanh nghiệp đi vay các khoản nhỏ dăm ba tỷ đồng vô cùng khó khăn, thì việc SCIC đầu tư 1.000 tỷ đồng tiền thuế của người dân vào Vinaconex lại chưa biết bao giờ sẽ hoàn vốn.
Nghìn tỷ của SCIC đổ vào Vinaconex có nguy cơ mất trắng

Hơn 1.000 tỷ đồng đã được Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đầu tư thêm vào Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đầu năm 2012. Dư luận đặt câu hỏi, trong khi đại đa số doanh nghiệp đi vay các khoản nhỏ dăm ba tỷ đồng vô cùng khó khăn, thì việc SCIC đầu tư 1.000 tỷ đồng từ tiền thuế của người dân vào Vinaconex thì bao giờ sẽ lấy lại vốn và số lời từ dòng tiền đầu tư đó là bao nhiêu?...

 

Một nguồn tin cho hay, cuối năm 2011, SCIC đã thống nhất việc đầu tư thêm vốn vào Vinaconex. Theo đó, đầu năm 2012, SCIC chính thức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng. “Đây là hoạt động đầu tư tăng vốn vào Vinaconex”, nguồn tin này cho biết.

 

Trong khi đó, báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu ra công chúng của Vinaconex vào ngày 13/3 cho thấy, doanh nghiệp này đã phát hành thành công hơn 141 triệu trong tổng số 200 triệu cổ phiếu. Số cổ phiếu được phát hành trong kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 3000 lên 5000 tỷ của Vinaconex. Với hơn 141 triệu cổ phiếu được chào bán thành công, Vinaconex đã có thêm hơn 1.400 tỷ đồng.

 

Theo danh sách cổ đông lớn (đính kèm báo cáo kết quả chào bán 200 nghìn cổ phiếu) sau khi phát hành cổ phiếu tại Vinaconex, thì SCIC đã nâng mức tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại doanh nghiệp này lên đến 57,79%.

 

Với Vinaconex, mục đích phát hành thêm 200 triệu cổ phiếu để huy động vốn được xác định là bổ sung vốn lưu động cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư thực hiện một số dự án bất động sản và tái cơ cấu nợ vay, cơ cấu nguồn vốn trun, dài hạn, tăng quy mô hoạt động cho tổng công ty.

 

Việc SCIC đầu tư tăng vốn vào Vinacinex cũng dấy lên nghi ngại liệu “địa chỉ” tăng thêm vốn vào doanh nghiệp nói trên đã hợp lý và có hiệu quả hay không? Nghi ngại của dư luận không hẳn thiếu cơ sở, bởi SCIC từng dính nhiều bê bối về tài chính trong quá trình thực hiện quản lý phần vốn nhà nước của mình.

 

Theo Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước được công bố vào tháng 12/2009, thì SCIC đã chưa hạch toán lãi dự thu đến 31/12/2008 của Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp trung ương gửi tại các tổ chức tín dụng 838 tỷ đồng do SCIC chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính. SCIC cũng chưa thực hiện đối chiếu, xác nhận đầy đủ các khoản nợ về cổ tức và tiền thu Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp trung ương. Tính đến 31/12/2008, trong tổng số 808 đơn vị có vốn đầu tư thì SCIC mới chỉ đối chiếu xác nhận công nợ với 530 đơn vị.

 

Một trong những bê bối tại SCIC mà dư luận từng biết khi Kiểm toán Nhà nước công bố mức lương “khủng” của lãnh đạo doanh nghiệp này. Theo đó, thu nhập bình quân của lãnh đạo SCIC thực tế gần 80 triệu đồng một tháng (năm 2008).

 

Cũng theo báo cáo kiểm toán được công bố vào cuối năm 2009, Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines do kinh doanh thua lỗ nên đã được Bộ Tài chính giao SCIC tái cơ cấu lại. Báo cáo này cho biết năm 2008, Jetstar Pacific Airlines lỗ 546 tỷ đồng, lỗ lũy kế đến 31/12/2008 là 1.137 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đến 31/12/2008 âm 121 tỷ đồng.

 

Về quản lý xăng dầu, hai Phó tổng giám đốc thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro xăng dầu năm 2008 (Hedging), không tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc thực hiện và không báo cáo HĐQT, ban điều hành đã làm cho công ty lỗ hơn 31 triệu USD (từ tháng 7/2008 đến tháng 5/2009).


PLVN

Tin cùng chuyên mục