Theo thông tin của Báo Đầu tư, UBND TP. Hà Nội vừa có công văn số 460/UBND - ĐT gửi Bộ GTVT về chiều cao tĩnh không công trình Tháp tài chính 108 tầng tại Dự án đầu tư Thành phố thông minh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.
Tại công văn này, UBND TP. Hà Nội cho rằng, việc xây dựng công trình Tháp tài chính cao 108 tầng thuộc Dự án đầu tư Thành phố thông minh là phù hợp với quy hoạch được phê duyệt.
UBND TP. Hà Nội tán thành và ủng hộ về chủ trương việc nghiên cứu thiết kế công trình Tháp tài chính cao 108 tầng thành tổ hợp công trình mang tầm cỡ quốc tế (theo báo cáo đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Thành phố thông minh Bắc Hà Nội - Tổ chức kinh tế thực hiện dự án), qua đó góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam với thế giới.
Để có cơ sở cho Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu chấp thuận độ cao tĩnh không công trình Tháp tài chính và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Thành phố thông minh Bắc Hà Nội triển khai hoàn thiện các thủ tục đầu tư, UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp với Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đánh giá phương án chiều cao tĩnh không dự kiến xây dựng Tháp tài chính 108 tầng và các yêu cầu kỹ thuật có liên quan.
Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Thành phố thông minh Bắc Hà Nội đã liên hệ với Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu để xin chấp thuận độ cao tĩnh không của công trình Tháp tài chính theo quy định của Nghị định 32/2016/NĐ-CP ngày 6/5/2016 của Chính phủ về quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời Việt Nam và đã được Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu lấy ý kiến của Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân và Cục Hàng không Việt Nam.
Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân đã đánh giá, cao trình 639m tại khu đất thuộc Dự án đầu tư Thành phố thông minh không ảnh hưởng tới hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân cũng như không ảnh hưởng đến hành lang diễu binh, duyệt binh Ba Đình.
Cục Hàng không Việt Nam lại cho rằng, công trình này ảnh hưởng đến các phương thức bay hàng không dân dụng tại Sân bay Nội Bài hiện hữu…; chướng ngại vật này còn ảnh hưởng đến các sơ đồ độ cao tối thiểu phân khu (MSA) và sơ đồ độ cao tối thiểu giám sát phân khu (MVA). Độ cao không ảnh hưởng đến hệ thống phương thức bay hiện hữu tại sân bay Nội Bài là 354m.
Tuy nhiên, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có quy hoạch xây dựng 1 đường cất hạ cánh (số 2A) song song với đường cất hạ cánh 1B là 1700m. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam đang nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và báo cáo Bộ GTVT xem xét. Do vậy, độ cao của công trình này có thể sẽ ảnh hưởng đến hệ thống phương thức bay dự kiến của các đường cất hạ cánh mới nên cần phải đánh giá chi tiết.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tổ chức kinh tế thực hiện dự án xem xét tính chất quan trọng của công trình.
Trường hợp vẫn quyết định xây dựng công trình này, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và đo đạc liên quan phối hợp với Cục Tác chiến, Cục Hàng không Việt Nam cùng Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam rà soát, bổ sung độ chính xác các số liệu đầu vào (đặc biệt là các mốc toạ độ của công trình cần cung cấp thêm số liệu đơn vị thập phân của giây) để có phương án nghiên cứu sâu, đánh giá tác động, tính toán chi tiết và xem xét độ cao của công trình hay điều chỉnh hệ thống phương thức bay liên quan tại sân bay Nội Bài (bao gồm hiện trạng và dự kiến theo quy hoạch).