Ngày Xuân nghe người trẻ nói chuyện khởi nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
Tuổi trẻ ngày nay luôn thể hiện bản lĩnh, mạnh dạn dấn thân, tìm kiếm cơ hội, chinh phục những thử thách mới trên con đường khởi nghiệp. Ngày xuân, nghe những câu chuyện khởi nghiệp, càng cảm nhận rõ hơn sự quyết tâm và khát vọng vươn lên của giới trẻ.
Ngày Xuân nghe người trẻ nói chuyện khởi nghiệp

Năm mới và câu chuyện niềm tin

“Năm hết” là dịp mỗi người bấm tay “tính sổ” những thành công và thất bại, cái được và cái mất, niềm vui và nỗi buồn. Không có gì là vẹn toàn trong bối cảnh xã hội luôn khó đoán định, khi năng lực của mỗi người, mỗi doanh nghiệp và tiềm lực của mỗi địa phương luôn khác nhau.

Với những người trẻ khởi nghiệp, dù mỗi người một hướng đi riêng, nhưng luôn có điểm chung là nhạy bén, mạnh dạn dấn thân tìm kiếm cơ hội, chinh phục khó khăn trên con đường khởi nghiệp. Những ngày đầu xuân, cùng nghe câu chuyện lập nghiệp, mới thấy rõ hơn sự quyết tâm, vươn lên khẳng định bản thân, phát triển kinh tế của tuổi trẻ hôm nay.

Anh Ngô Khánh Huy, Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Khánh Thu

Anh Ngô Khánh Huy, Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Khánh Thu

Với Ngô Khánh Huy, Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Khánh Thu, niềm tin về “đàn sếu khởi nghiệp” tại tỉnh Đồng Tháp đã bay cao, bay xa. Nếu chỉ nhìn vào một vài trường hợp khởi nghiệp thất bại, sẽ không khỏi lo âu về “căn bệnh phong trào”. Nhưng nếu nhìn vào những câu lạc bộ, hội nhóm, những không gian hỗ trợ khởi nghiệp, những buổi tư vấn, chia sẻ về khởi nghiệp…, thì anh được hỗ trợ ít nhiều trong hành trình còn lắm chông gai này. Như vậy, đã có những “con sếu” thành công thầm lặng tiếp sức cho những “con sếu” khác hoặc những thành viên mới nhập đàn.

Những ngày cuối năm, Công ty Khánh Thu liên tục đón các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu mô hình sản xuất sản phẩm từ sen của vùng Đồng Tháp Mười. Giám đốc Ngô Khánh Huy luôn tất bật, vừa tiếp khách, vừa lo chỉ đạo sản xuất tại nhà xưởng để đẩy nhanh tiến độ, kịp trả đơn hàng cuối năm.

Mở đầu câu chuyện, anh Huy cho biết, tổng kết năm 2024, doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng 4% trong bối cảnh thị trường nhiều biến động. Tuy nhiên, dư địa của ngành sen chế biến rất rộng mở, hiện Khánh Thu xuất khẩu sản phẩm sang một số thị trường như Đông Âu, Hàn Quốc, Đài Loan…

Chỉ tính riêng các đối tác tại Hàn Quốc, mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu 25-30 tấn sản phẩm từ củ sen, trong khi nhu cầu hiện nay của các nhà nhập này khẩu lên đến 200-300 tấn/tháng. Anh Huy nhận định, nhu cầu của thị trường châu Á với mặt hàng sen có thể lên đến 500 tấn/tháng, với tất cả mặt hàng như lá sen, củ sen, hạt sen…

Trong khi đó, chỉ cách đó vài ngày, Ngô Khánh Huy hoàn thành chuyến công tác tại Hà Nội. Anh cho biết, các nhà đầu tư ngoại đang rất quan tâm đến ngành thực phẩm chế biến của Việt Nam, trong đó có sản phẩm từ sen. Đây là cơ hội rất lớn. Nhân dịp đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến Việt Nam tìm hiểu, Khánh Huy đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm nhiều đối tác, đưa thương hiệu Khánh Thu nói riêng và sen vùng Đồng Tháp Mười nói chung chinh phục thị trường khó tính này.

Chị Phạm Thị Thu Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Pơ Lang

Chị Phạm Thị Thu Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Pơ Lang

Cận Tết, Phạm Thị Thu Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Pơ Lang cũng tất bật hơn. Đơn hàng đến liên tục khi nhu cầu chăm sóc sắc đẹp gia tăng mạnh mẽ mùa cuối năm, lại thêm phần bận rộn khi mở rộng nhà xưởng sản xuất tại tỉnh Đắk Lắk. Thế nhưng theo chị, vậy mà vui, vì đây là niềm đam mê và càng vui hơn khi mỗi bước đi đều cho thấy, doanh nghiệp đang đi lên.

“Pơ Lang bắt đầu mua sắm thêm máy móc, thiết bị, sẵn sàng đón đầu cơ hội trong năm 2025. Những kệ hàng công nghiệp được giao đến xưởng sản xuất, dù là hình ảnh quá đỗi quen thuộc trong các nhà máy lớn, nhưng với tôi, đó là những kệ hàng đầu tiên. Đầu tiên, nhưng không phải cuối cùng”, Phạm Thị Thu Hằng chia sẻ.

Ít ai biết rằng, những bước đi dù chậm mà chắc có được ngày hôm nay lại đến từ nỗi ám ảnh với khởi nghiệp thất bại. Tốt nghiệp ngành sư phạm sinh học, với niềm đam mê kinh doanh, từ năm 2011, Phạm Thị Thu Hằng đã khởi sự kinh doanh cùng 3 người bạn, mở công ty bán thiết bị định vị, nhưng không thành công. Từ đó, Hằng sợ thất bại, sợ vất vả, sợ thua lỗ, đến nỗi ai đề cập hai chữ “khởi nghiệp” là thấy hãi vô cùng. Chị trở về với nghề giáo viên, mặc áo dài, tay cầm phấn, viết bảng đen, rồi lấy chồng, sinh con. Cuộc sống ngỡ sẽ bình yên, êm ả như vậy…

Nhưng 5 năm sau, được truyền cảm hứng bởi tác giả Tony Buổi Sáng và với tâm lý “chỉ thử thôi”, Hằng lại bùng lên khao khát khởi nghiệp. Thời điểm ấy, chị tự nhận định: “Ở tuổi 30 đã trưởng thành, chín chắn và quyết liệt hơn, nhưng trên thương trường, mình vẫn chỉ là một đứa trẻ chập chững và dè dặt”.

Cho đến nay, hành trình khởi nghiệp của Hằng kéo dài hơn 8 năm, nhưng Pơ Lang mới có 4 năm tuổi, là một công ty còn rất non trẻ, chuyên về các sản phẩm từ bơ của vùng trồng Đắk Lắk. Tuy vậy, Pơ Lang đã có nhà xưởng sản xuất rộng rãi, ký hợp đồng cam kết tiêu thụ, đảm bảo đầu ra cho các hộ dân trồng bơ tại địa phương, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương và cung ứng ra thị trường hàng loạt sản phẩm về mặt nạ ngủ, son bơ, sữa rửa mặt bơ, muối tắm bơ, xà phòng thiên nhiên…

Không riêng Ngô Khánh Huy hay Phạm Thị Thu Hằng, nhiều người trẻ ngày nay khởi nghiệp thành công không nhất thiết bằng những ý tưởng quá lớn lao, mà có thể từ những công việc rất gần gũi, từ sản vật địa phương hay tình yêu của mẹ…

Có thể thấy, mô hình khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ chưa phải là mô hình nông nghiệp thông minh, chưa có hàm lượng công nghệ cao, quy mô cũng chưa gọi là lớn. Song, bằng năng lượng dồi dào của tuổi trẻ, cùng khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê nhà, nhiều doanh nghiệp đã tạo lập được những “quả ngọt” ban đầu cho riêng mình. Và đâu đó, thấp thoáng nhiều bạn trẻ đang có những dự tính tiếp theo.

Tin rằng, với tinh thần không ngại thử thách cùng sự cầu tiến của mình, những thương hiệu còn “non trẻ” này sẽ gặt hái được nhiều thành công trên con đường khởi nghiệp phía trước.

Mong muốn được trợ lực

Chị Trần Lê Quỳnh Diễm, Giám đốc Công ty TNHH Dược liệu hữu cơ An Xuân

Chị Trần Lê Quỳnh Diễm, Giám đốc Công ty TNHH Dược liệu hữu cơ An Xuân

Chị Trần Lê Quỳnh Diễm, Giám đốc Công ty TNHH Dược liệu hữu cơ An Xuân cho rằng, thành lập doanh nghiệp thì dễ, song để duy trì và phát triển lại không đơn giản. Với những doanh nghiệp có tuổi đời khá nhỏ như An Xuân, Quỳnh Diễm cho biết, Nhà nước đã có nhiều hoạt động quan tâm, hỗ trợ thông qua chính sách dành cho sản phẩm OCOP, tạo dựng sân chơi để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, phát triển cuộc thi dành cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp…

Giám đốc An Xuân hy vọng, thời gian tới, các bộ, ban, ngành quan tâm hơn về vay vốn, xúc tiến thương mại ở thị trường quốc tế… cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đồng thời, cần có thêm chính sách đối với các địa phương còn kém phát triển để thu hút nhân tài quay về làm việc tại quê hương. Các nhân tài này không chỉ khởi nghiệp, mà còn có thể trở thành những nhân sự cốt lõi cho doanh nghiệp địa phương.

Anh Phạm Đình Ngãi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm

Anh Phạm Đình Ngãi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm

Đồng tình quan điểm, anh Phạm Đình Ngãi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm cho rằng, những giai đoạn khó khăn ban đầu đã qua, hiện doanh nghiệp tiếp cận được nhiều hỗ trợ từ hệ sinh thái khởi nghiệp trên cả nước. Trước thềm năm mới, Đình Ngãi mong muốn Nhà nước hỗ trợ thêm về chính sách vay vốn để các doanh nghiệp trẻ có cơ hội đầu tư, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường và đặc biệt là phát triển vùng trồng đạt chuẩn quốc tế…

Anh Đặng Dương Minh Hoàng, Giám đốc Nông trại Thiên Nông Bình Phước

Anh Đặng Dương Minh Hoàng, Giám đốc Nông trại Thiên Nông Bình Phước

Nhiều người trẻ chia sẻ mong muốn có thêm những hỗ trợ, chính sách để doanh nghiệp có thể phát triển tốt hơn tại quê nhà. Anh Đặng Dương Minh Hoàng, Giám đốc Nông trại Thiên Nông Bình Phước cho biết, từ khi thành lập, hợp tác xã đặt mục tiêu là giúp các nông hộ ở địa phương hoàn tất các thủ tục, quy trình đăng ký mã số vùng trồng, áp dụng nhật ký điện tử để góp phần minh bạch hóa nền nông nghiệp và tìm các giải pháp giảm bớt khâu trung gian trong tiêu thụ nông sản…

Thiên Nông Bình Phước đang tích cực xây dựng mạng lưới, thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng vùng miền, tiến đến xây dựng thương hiệu quốc gia để hàng Việt xuất ngoại, đồng thời góp sức đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách để phát triển nền nông nghiệp Việt Nam, hướng tới tạo lập một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bền vững.

“Để làm được điều đó, chúng tôi mong muốn có chính sách đẩy mạnh ứng dụng nhật ký số vào sản xuất nông nghiệp nhằm giúp người tiêu dùng giám sát quá trình chăm sóc cây trồng từ xa. Thông qua nhật ký số, các tổ chức tín dụng cũng có thể giám sát người nông dân, doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp xem vay vốn có đúng mục đích không. Đặc biệt, với nhật ký số, các bạn hàng quốc tế dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, làm tăng uy tín cho hàng Việt…”, Đặng Dương Minh Hoàng chia sẻ.

Hoài Sương
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục