Ngày Thẻ Việt Nam 2024: Không ngại thay đổi trong việc tiếp cận các kỹ thuật thanh toán mới

(ĐTCK) Nối tiếp thành công của các sự kiện trước, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Báo Tiền Phong phối hợp với Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 với chủ đề Sống chill – Thanh toán chất, khẳng định tinh thần không ngừng phát triển, không ngại thay đổi của giới trẻ trong việc tiếp cận các kỹ thuật thanh toán mới.

Xu hướng tương lai của ngân hàng là công nghệ số với những ứng dụng trong phương thức thanh toán như Tap to Pay, Tap to Phone, thanh toán bằng mã QR, ví điện tử, thanh toán di động… cùng các công nghệ số như nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC),…

Trong khi đó, ngân hàng mở (Open Banking) là một trong những xu hướng, động lực chính thúc đẩy sự thay đổi, hứa hẹn tạo ra bước phát triển đột phá về cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN)

Phát biểu tại sự kiện họp báo công bố Ngày thẻ Việt Nam 2024 ngày 26/9, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) nhận định: “Các tổ chức tín dụng đang có xu hướng dịch chuyển từ mô hình ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng mở, tăng cường sự kết nối và tích hợp công nghệ trong nhiều lĩnh vực, trở thành cầu nối trao đổi thông tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp, hỗ trợ thực hiện tốt các hoạt động thanh toán tiêu dùng hay sản xuất kinh doanh với mục tiêu khách hàng là trung tâm, nhiều lựa chọn, dịch vụ được cá nhân hóa tốt hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật, qua đó góp phần phổ biến thanh toán không dùng tiền mặt đến với người dân, doanh nghiệp”.

Được định danh là “những người bản địa của kỹ thuật số”, nhóm người tiêu dùng trẻ chính là nhân tố sẵn sàng tiếp cận những trải nghiệm thanh toán số, ngân hàng số và lựa chọn những phương thức phù hợp với bản thân. Ngày Thẻ Việt Nam 2024 mang đến thông điệp “Sống chill - thanh toán chất” - khẳng định tinh thần không ngừng phát triển, không ngại thay đổi của giới trẻ trong việc tiếp cận các công nghệ mới.

Qua 3 lần triển khai, chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam đã góp phần thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của giới trẻ. Ngày Thẻ Việt Nam 2024 hướng đến nhóm đối tượng học sinh, sinh viên và gia đình trẻ có độ tuổi từ 15 - 40, có nhu cầu sử dụng các phương thức thanh toán số, thanh toán trực tuyến thông qua các dịch vụ internet banking, mobile banking của ngân hàng cũng như các dịch vụ ngân hàng được tích hợp trên nền tảng của bên thứ ba như các nền tảng dịch vụ công trực tuyến, thương mại điện tử, đặt phòng trực tuyến, dịch vụ di chuyển…

Ông Phạm Anh Tuấn tin tưởng rằng, với chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 sẽ định hướng cho giới trẻ Việt Nam và các ngân hàng có một sân chơi trực tiếp, đa dạng để tiếp cận, đưa ra các trải nghiệm thực tế về hình thức thanh toán hiện đại, tiệm cận với trình độ công nghệ của thế giới đang được các ngân hàng giới thiệu, dần phổ cập tại Việt Nam như thanh toán bằng thẻ chip phi tiếp xúc (contactless), thanh toán không dây trong phạm vi ngắn – NFC (Near-Field Communications), thanh toán trực tuyến lẫn ngoại tuyến tại điểm bán qua mã QR, thanh toán trực tuyến cho dịch vụ số, thương mại điện tử qua ứng dụng Mobile banking, … kết hợp với các giải pháp, dịch vụ hỗ trợ như xác thực sinh trắc học bảo mật, mã hóa thông tin thẻ (tokenization), định danh điện tử (eKYC) an toàn, thuận tiện.

“Chuỗi hoạt động đa dạng, sôi nổi của Ngày Thẻ Việt Nam 2024 sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo GenZ - những người nắm bắt công nghệ, làm chủ công nghệ và tiến tới là lực lượng nòng cốt, làm chủ đất nước", Nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Đồng Trưởng Ban Tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam 2024 nói.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT NAPAS

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT NAPAS - đơn vị phối hợp tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam cho biết: “Với mục tiêu thiết lập hạ tầng thanh toán quốc gia thống nhất, đồng bộ, có khả năng tích hợp, kết nối các ngành, lĩnh vực khác, từ đó mở rộng hệ sinh thái số, trong chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2024, NAPAS tiếp tục giới thiệu các công nghệ thanh toán mới cũng như việc ứng dụng các giải pháp thanh toán này vào các lĩnh vực, hoạt động trong hàng ngày của mọi doanh nghiệp, người dân. Cùng với các ngân hàng, đối tác, chúng tôi mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, hấp dẫn. Thông qua đó, Ngày Thẻ Việt Nam 2024 sẽ là dịp để ngành Ngân hàng giới thiệu xu hướng phát triển mới của ngân hàng số cũng như các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, cũng như nâng cao kỹ năng sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn, hiệu quả".

Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà - Đại sứ thương hiệu của Ngày Thẻ Việt Nam 2024.

"Nhân dịp này, nhằm cộng hưởng chương trình mega sale trong Ngày Thẻ Việt Nam 2024, NAPAS cùng các ngân hàng, đối tác lớn sẽ triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng khi chi tiêu, thanh toán qua thẻ NAPAS trong nước và quốc tế. Những lợi ích thiết thực từ các chương trình nói trên sẽ tạo nên sự hấp dẫn, thu hút khách hàng sử dụng nhiều hơn phương thức thanh toán thẻ với ưu điểm vượt trội, an toàn, bảo mật cao, từ đó thúc đẩy tăng trưởng các giao dịch thanh toán không tiền mặt nói chung, thanh toán qua thẻ nội địa nói riêng", ông Hưng cho biết thêm.

Trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2024, sẽ có 6 hoạt động chính: họp báo công bố chuỗi sự kiện ngày 26/9; Chiến dịch Megasale Online (36/9 – 26/10); Hội thảo chuyên đề (2/10); Hội thảo hướng nghiệp tại Trường đại học Kinh tế Quốc dân (ngày 4/10); Sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 - Sóng Festival tại Sân vận động Bách Khoa (5-6/10).

Ngày Thẻ Việt Nam 2024 - Sóng Festival là nơi diễn ra mọi trải nghiệm thanh toán của khách hàng trên các thiết bị. Cùng với việc mang các trải nghiệm phương thức thanh toán mới nhất đến với giới trẻ, các đơn vị tham gia còn mang tới chương trình nhiều phần quà thiết thực.

Sóng Festival là sự kiện quy tụ nhiều gian hàng đến từ 26 ngân hàng thương mại và các tổ chức thẻ quốc tế, các Merchant (đơn vị chấp nhận thanh toán) lớn và được giới trẻ yêu thích. Trong đó có Vietcombank, Agribank, MB và MasterCard - công ty công nghệ đứng đầu trong thanh toán… Tại đây, người tham dự không chỉ được vui chơi, mua sắm, trải nghiệm các công nghệ thanh toán mới, mà còn có cơ hội nhân được hàng chục ngàn phần quà từ BTC và các nhà tài trợ.

Trong ngày họp báo, BTC công bố Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà là Đại sứ thương hiệu của Ngày Thẻ Việt Nam 2024.

Nhuệ Mẫn

Tin cùng chuyên mục