Ngày 8/1, Sữa Quốc Tế (IDP) bắt đầu giao dịch trên UPCoM với giá tham chiếu 50.000 đồng/cổ phiếu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) chấp thuận cho Công ty cổ phần Sữa Quốc Tế giao dịch trên UPCoM với mã chứng khoán IDP từ ngày 7/1/2021, giá tham chiếu trong ngày đầu giao dịch là 50.000 đồng/cổ phiếu.
Ngày 8/1, Sữa Quốc Tế (IDP) bắt đầu giao dịch trên UPCoM với giá tham chiếu 50.000 đồng/cổ phiếu

Như vậy, với 58,9 triệu cổ phiếu cổ phiếu đăng ký giao dịch, vốn hóa của IDP ước tính 2.947 tỷ đồng. Trong phiên giao dịch đầu tiên trên UPCoM, biên độ cổ phiếu sẽ là 40%, sau đó sẽ là 15% như bình thường.

CTCP Sữa Quốc Tế thành lập năm 2004 với nhà máy đầu tiên tại Chương Mỹ, Hà Nội, năm 2010 thành lập nhà máy thứ hai tại Ba Vì và năm 2014 đón nhận 75 triệu USD từ hai nhà đầu tư VinaCapital và Tập đoàn đầu tư Daiwa (Nhật Bản). Trải qua 4 lần tăng vốn, hiện vốn điều lệ của IDP hiện hơn 589 tỷ đồng.

Về cơ cấu cổ đông, theo bản công bố thông tin do Sữa Quốc Tế công bố, tính đến thời điểm ngày 4/12/2020, có 4 cổ đông lớn nắm giữ trên 5% vốn cổ phần của công ty, bao gồm CTCP Blue Point sở hữu 60,56% vốn, CTCP Chứng khoán Bản Việt (mã VCI - HOSE) sở hữu 15%, CTCP Lothamik nắm 10,18% và Tổng giám đốc Sữa Quốc Tế Đặng Phạm Minh Loan nắm 5%.

  • Về kết quả kinh doanh, doanh thu thuần của doanh nghiệp tăng đều từ cuối năm 2018, cụ thể năm 2019 đạt 1.861 tỷ đồng, tăng 41,34% so với năm 2018. Đến 30/09/2020, doanh thu thuần đạt mức 2.827 tỷ đồng, tăng 51,92% so với thời điểm 31/12/2019.

  • Lợi nhuận sau thuế năm 2019 đạt 112,8 tỷ đồng, tăng mạnh từ mức lỗ 43,8 tỷ đồng của năm 2018, chủ yếu là do tăng trưởng của doanh thu và thay đổi cơ cấu sản phẩm khiến mức biên lợi nhuận gộp tăng trưởng so với năm 2018.

    Sau 9 tháng năm 2020, lợi nhuận sau thuế đạt 309,1 tỷ đồng, tương đương mức tăng 174,0% so với cả năm 2019.

    Theo giải thích từ phía doanh nghiệp, mức tăng trưởng mạnh mẽ này tới từ việc thay đổi chiến lược quản lý bán hàng, tối ưu việc tiết kiệm chi phí, đẩy mạnh chiến lược marketing, cụ thể là digital marketing.

    Tại ngày 30/9/2020, vốn chủ sở hữu của Công ty đạt 441,4 tỷ đồng và lỗ lũy kế là -269,8 tỷ đồng. Khoản lỗ lũy kế này phát sinh từ các năm 2016, 2017, 2018 do lợi nhuận sau thuế liên tục âm do tình hình hoạt động kinh doanh kém khả quan.

    Nguyên nhân chủ yếu bao gồm chiến lược marketing chưa hiệu quả, đầu tư nhiều nhưng không hấp dẫn khách hàng mục tiêu; hệ thống phân phối không tinh gọn với chính sách bán hàng không hiệu quả (trong đó nhiều loại hình phân phối khác nhau với tỉ lệ chiết khấu, khuyến mãi cao).

    Tính đến 30/09/2020, tổng tài sản của Công ty đạt 1.875 tỷ đồng, tăng so với số dư tại ngày 31/12/2019 là 61,6%. Theo thông tin từ doanh nghiệp, mức tăng của tổng tài sản này là do công ty thực hiện tăng vốn vào tháng 4/2020 với tổng giá trị là 331,7 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sỡ hữu tăng 63 tỷ đồng và thặng dư vốn cổ phần là 268,7 tỷ, đồng thời đạt được mức lợi nhuận 309 tỷ sau 9 tháng hoạt động trong năm 2020.


  • Quỳnh Lê

    Tin liên quan

    Tin cùng chuyên mục