Ngành thời trang thúc đẩy nhu cầu vận chuyển xanh

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo Tập đoàn vận tải Maersk, các thương hiệu thời trang đang là động lực chính thúc đẩy nhu cầu về nhiên liệu vận chuyển xanh, khi lĩnh vực này phải đối mặt với áp lực từ người tiêu dùng và cơ quan quản lý trong việc giảm tác động đến khí hậu.
Ngành thời trang thúc đẩy nhu cầu vận chuyển xanh

Các nhà bán lẻ đã vận chuyển khối lượng quần áo khổng lồ từ các trung tâm sản xuất ở các quốc gia như Trung Quốc, Việt Nam và Bangladesh đến người tiêu dùng trên khắp thế giới, gây ra lượng khí thải carbon dioxide.

Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc được công bố vào tháng 6, ngành dệt may nhìn chung ước tính chịu trách nhiệm từ 2% đến 8% lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.

Ngành vận tải biển - với mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 - đã bắt đầu cung cấp các loại nhiên liệu ít phát thải như nhiên liệu sinh học làm từ dầu ăn và chất thải thực phẩm hoặc metanol được sản xuất từ năng lượng tái tạo như một giải pháp thay thế cho dầu nhiên liệu.

Maersk cho biết, ngành thời trang chiếm 26% trong số hơn 240.000 container mà Maersk đã vận chuyển vào năm ngoái sử dụng nhiên liệu sinh học theo hợp đồng ECO Delivery (sử dụng nhiên liệu xanh thân thiện với môi trường), khiến ngành này trở thành ngành lớn nhất sử dụng dịch vụ nhiên liệu ít khí thải.

Josue Alzamora, một trong những nhà điều hành tại Maersk cho biết: “Nhiều thương hiệu thời trang đã thực sự làm điều này. Tất nhiên, các công ty thời trang cũng cảm thấy áp lực từ người tiêu dùng”.

Gần 10% các container Maersk đã xử lý cho các chủ sở hữu của các thương hiệu thời trang vào năm ngoái được vận chuyển bằng nhiên liệu sinh học. Các hợp đồng ECO Delivery cũng được bán với giá cao hơn so với vận chuyển thông thường.

Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu thời trang và các nhà bán lẻ khác đang xem xét cách họ có thể ứng phó với các vấn đề môi trường do cơ sở khách hàng thường là những người trẻ tuổi và tương đối giàu có đặt ra, trong khi các công ty cam kết cắt giảm khí thải và giảm tác động của khí hậu.

H&M - nhà bán lẻ thời trang lớn thứ hai thế giới - cho biết vào năm 2022 rằng trong hai năm qua, họ đã mua nhiên liệu xanh thân thiện với môi trường để chiếm "một phần đáng kể" trong các chuyến vận tải biển. H&M đã tuyên bố tham vọng trở thành nhà bán lẻ "tích cực với khí hậu" vào năm 2040.

“H&M là một trong những công ty đầu tiên tham gia hành trình tìm kiếm nhiên liệu sinh học với chúng tôi”, ông Josue Alzamora cho biết.

Các đại gia bán lẻ khác bao gồm Amazon và IKEA cũng đã cam kết chuyển hoàn toàn sang vận chuyển bằng nhiên liệu không carbon vào năm 2040.

Nhiên liệu sinh học có thể giảm hơn 80% lượng khí thải trong vận chuyển container so với dầu nhiên liệu tiêu chuẩn. Tuy nhiên, các tàu chạy bằng nhiên liệu sinh học chỉ chiếm khoảng 2% tổng khối lượng vận chuyển đường biển của Maersk vào năm ngoái.

Sự quan tâm hiện cũng đang tăng lên đối với metanol như một loại nhiên liệu thay thế.

Tổng cộng, các công ty vận tải đã đặt hàng hơn 100 tàu có thể hoạt động bằng cả dầu nhiên liệu và metanol. Tuy nhiên, việc tìm nguồn cung ứng nhiên liệu xanh hơn như metanol vẫn là một thách thức vì ngành này vẫn còn sơ khai.

“Ngành thời trang giúp chúng tôi sản xuất được nhiều metanol hơn”, ông Alzamora cho biết và chỉ ra nhu cầu của ngành đối với các lựa chọn thay thế vì đây là một trong những lĩnh vực vận chuyển bằng container lớn nhất.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục