Phát biểu tại Diễn đàn Game Việt Nam, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chia sẻ: “Vietnam Gameverse 2025 đã chứng kiến nhiều kỷ lục, ông liên tục nhắc đến "lần đầu". Lần đầu tiên, quy mô của Vietnam Gameverse 2025 đã mở rộng lên đến hơn 100 đơn vị và gian hàng tham gia, gấp đôi năm ngoái và gấp 5 lần so với mùa đầu tiên. Lần đầu tiên các tập đoàn đa quốc gia, các công ty game lớn như Apple, Meta, Google, ROBLOX, Riot Games... đều đến tham dự, làm việc với cơ quan quản lý, cùng trao đổi, hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp game.
Ông Lê Quang Tự Do cũng nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên "5 vũ trụ game" hội tụ gồm: Nhà nước, Nhà phát hành, Nhà phát triển, nhà đầu tư và Nhà trường đã cùng chung tay để phát triển ngành game Việt Nam.
Tất cả những kỷ lục này cho thấy Vietnam Gameverse đã trở thành một sự kiện mang tầm khu vực và Việt Nam đã trở thành điểm đến mới của thế giới trong lĩnh vực game. Chắc chắn giấc mơ ngang tầm ChinaJoy, G-Star sẽ không còn xa nữa, hy vọng sẽ trở thành hiện thực sau 5 năm nữa”.
|
Ông Lê Quang Tự Do (thứ 3 từ trái sang) và các doanh nghiệp game tham gia GameVerse 2025. |
Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc Phát hành Trò chơi trực tuyến VNG chia sẻ: “Sau 3 năm tổ chức, GameVerse không chỉ là ngày hội của ngành game Việt mà đã trở thành cầu nối quan trọng giữa nhà phát triển, nhà phát hành và cộng đồng người chơi. Chúng tôi kỳ vọng GameVerse 2025 tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác và đưa ngành game Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ khu vực. Là doanh nghiệp đồng hành từ những ngày đầu, VNG cam kết tiếp tục đóng góp bằng những sản phẩm chất lượng, hoạt động kết nối đa dạng và hỗ trợ cộng đồng phát triển bền vững”.
Theo ông Giuseppe Stasolla, Giám đốc Hệ sinh thái Đông Nam Á, Google Play, Việt Nam hiện giữ vị trí số 1 toàn cầu về lượt tải game trên Google Play, với 6,1 tỷ lượt tải trong năm 2024, tương đương hơn 11.600 lượt tải mỗi phút. Đây là minh chứng rõ nét cho sức hút và sự phát triển mạnh mẽ của ngành game tại thị trường nội địa.
Trung bình mỗi phút, người dùng tại Việt Nam tải về hơn 11.600 ứng dụng và trò chơi từ Google Play. Theo đại diện Google, con số này phản ánh tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp game tại Việt Nam - một lĩnh vực đang vươn lên trở thành ngành kinh tế tỷ USD.
Đại diện Google cho biết các nhà phát hành trong nước đang ngày càng đầu tư vào chất lượng sản phẩm, hướng tới cả thị trường nội địa lẫn quốc tế. Trong năm 2024, doanh thu từ người dùng quốc tế dành cho các nhà phát triển game Việt Nam đạt hơn 2.000 tỷ đồng.
|
Sân khấu VNGGames. Ảnh: VNG |
Bà Laura Li, Giám đốc eSports khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Riot Games, nhận định eSports không chỉ là điểm khởi đầu cho đam mê, mà còn là nền tảng nghề nghiệp nghiêm túc, giúp người trẻ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy chiến lược và thích ứng trong môi trường cạnh tranh. Bà nhấn mạnh tiềm năng du lịch eSports - khi các giải đấu lớn thu hút hàng nghìn khán giả quốc tế đến các thành phố đăng cai, tạo hiệu ứng lan tỏa về kinh tế, văn hóa và cộng đồng.
Bà Laura cũng đánh giá rất cao mô hình hợp tác cùng VNG tại thị trường nội địa: “Việt Nam đang trở thành trung tâm eSports năng động của khu vực. Những cái tên như GAM, Team Secret Whales hay Crazyguy đang góp mặt đều đặn tại các giải đấu quốc tế. Đằng sau sự phát triển đó là sự đồng hành từ VNG - đối tác giúp chúng tôi duy trì tiêu chuẩn toàn cầu nhưng vẫn linh hoạt theo bản sắc địa phương. Từ việc tổ chức VCS đến Viewing Party Worlds 2024, VNG đã cho thấy khả năng gắn kết cộng đồng và tạo ra sức lan tỏa thực sự. Không chỉ am hiểu sâu sắc thị trường, VNG đồng hành với chúng tôi bằng một tầm nhìn chung, cam kết chung và thành công chung trong việc phát triển eSports bền vững tại Việt Nam”.
Tại GameVerse 2025, VNGGames đã phối hợp cùng Roblox tổ chức hội thảo “Roblox: An Immersive Platform for Innovation” nhằm kết nối các nhà phát triển cá nhân, studio game và các thương hiệu tại Việt Nam với đại diện từ Roblox - nền tảng sáng tạo có hơn 97 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày.
Roblox đang nổi lên mạnh mẽ như một kênh phát triển và phát hành game hiệu quả. Chỉ trong 12 tháng qua, Roblox đã chi trả hơn 803 triệu USD cho các nhà phát triển toàn cầu, tăng 15% so với năm trước. Top 10 nhà phát triển hàng đầu thu về trung bình 30 triệu USD/năm - cao gấp 5 lần so với năm 2019.
Từ khi trở thành đối tác phát hành Roblox tại Việt Nam vào năm 2024, VNGGames đã mở ra một “cánh cửa mới” cho cộng đồng sáng tạo trong nước. Với mục tiêu xây dựng cộng đồng game an toàn và phù hợp văn hóa địa phương, Roblox - VNG đã thu hút hơn 10 triệu người dùng chỉ trong vài tháng đầu hoạt động.
Leco Studio là một minh chứng thành công nổi bật. Tựa game TTD3 - trò chơi nhảy trực tuyến tương tác cộng đồng trên Roblox, đạt 1,1 tỷ lượt truy cập và hơn 5.000 người chơi cùng lúc, khẳng định tiềm năng cạnh tranh của sản phẩm Việt khi được hỗ trợ phù hợp. Theo ông Trần Đình Nam Anh - Nhà sáng lập studio, chính sự kết hợp giữa nền tảng mạnh và mạng lưới hỗ trợ từ VNG cùng Roblox đã giúp đội ngũ vượt qua thách thức kỹ thuật, rút ngắn thời gian phát triển và tiếp cận người chơi toàn cầu hiệu quả hơn.
Vietnam Gameverse do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể Thao & Du lịch), Báo điện tử VnExpress và Liên minh Game Việt Nam tổ chức. Bên cạnh các hoạt động cộng đồng, sự kiện cũng đóng vai trò kết nối và định hướng chính sách cho ngành game như một mũi nhọn văn hóa và hướng tới trở thành ngành kinh tế số trọng điểm.