
Mặc dù tốc độ tăng trưởng chung của ngành là rất ấn tượng, nhưng sự phát triển của từng doanh nghiệp trong ngành lại không hề dễ dàng, đặc biệt khi giá vật liệu đầu vào và chi phí nhân công tăng nhanh chóng.
Phê duyệt chiến lược ngành dệt may
Một tin vui cho các doanh nghiệp dệt may Việt
Ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, dù đối với thị trường Hoa Kỳ, “án treo” vô lý vẫn lơ lửng trên đầu và chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu 9,5 tỷ USD năm 2008 cho toàn ngành dệt may đã được Bộ Công thương giao là chỉ tiêu rất cao trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi như hiện nay. Nhưng nếu các doanh nghiệp và các bộ, ngành cùng “đồng tâm hiệp lực” và có quyết tâm cao thì toàn ngành vẫn có thể đạt kim ngạch tới 10 tỷ USD và dự tính năm 2010, xuất khẩu dệt may có thể đạt tới 25 tỷ USD.
“Ăn điểm” nhờ đa ngành?
Tuy nhiên, sự phát triển vượt bậc của ngành dệt may trong suốt năm qua và những chỉ số tăng trưởng đầy hy vọng cũng chưa thực sự khiến cổ phiếu ngành này hấp dẫn nhà đầu tư. Chuyên gia chứng khoán Chu Hùng cho rằng, điểm yếu bộc lộ rất rõ nét của ngành này là phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu nước ngoài nên không chủ động, phụ thuộc vào tỷ giá khiến tỷ suất lợi nhuận sẽ thấp… Đồng thời, hiện tại lương công nhân của ngành này rất thấp nên các doanh nghiệp còn có lãi. Tuy nhiên, thời gian tới giá thuê nhân công sẽ không thể thấp mãi như vậy và tăng lương thì cũng sẽ phải giảm lợi nhuận của ngành.
Trong vài năm gần đây, cổ phiếu ngành này đã ít nhiều được nhà đầu tư chú ý tới, tuy nhiên những cố gắng về sản xuất và xuất khẩu của ngành dệt may không phải là lý do chính khiến nhà đầu tư bỏ vốn vào đây. Một lý do khác khiến các nhà đầu tư chú ý hơn đến cổ phiếu của ngành này chính là nhờ những định hướng đến một tập đoàn đa ngành, trong đó có lĩnh vực bất động sản, đầu tư tài chính...
CTCP Dệt may Thành Công (TCM) trở thành một trong những cổ phiếu “nóng” của ngành cũng là nhờ chiến lược đầu tư vào địa ốc. TCM cùng với các đối tác đã và đang triển khai một số dự án như: dự án Khu công nghiệp Sài Gòn - Long An 250 héc-ta; dự án khu đất chuyên dùng tại Đức Hòa 7 héc-ta; dự án Kho ngoại quan tại cảng Phú Mỹ với diện tích 17 héc-ta; dự án Khu du lịch, resort diện tích 10 héc-ta tại Phan Thiết…
Hướng tới đa ngành nghề cũng là mục tiêu của một số doanh nghiệp dệt may khác. CTCP Sản xuất - Thương mại May Sài Gòn (Garmex Saigon JS - GMC) cũng đã quyết định đến năm 2010, cơ cấu kinh doanh sẽ chuyển đổi theo hướng đa dạng hoá hoạt động, vẫn giữ 60% doanh thu từ sản xuất - kinh doanh may mặc, còn 30% doanh thu là từ hoạt động phát triển, đầu tư, kinh doanh bất động sản và 10% từ các hoạt động đầu tư tài chính…
Ông Lê Quốc Ân thừa nhận, nếu chỉ dựa chủ yếu vào sản phẩm của chính mình để giới thiệu với nhà đầu tư thì cổ phiếu của các doanh nghiệp dệt may sẽ không hấp dẫn, khó lọt vào tầm ngắm của nhà đầu tư.
Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia cổ phiếu, dù hiện tại chưa phải là những cổ phiếu “nóng” nhưng ngành này vẫn còn yếu tố để hấp dẫn, vì đây là ngành xuất khẩu mũi nhọn nên chắc chắn Nhà nước sẽ có những chính sách phát triển. Hơn nữa, dệt may là ngành có nhu cầu tiêu dùng gần như vô tận.
Theo đánh giá của CTCP Chứng khoán MHB, trong năm 2007 các doanh nghiệp ngành vật dụng cá nhân và gia đình, trong đó có dệt may có tốc độ tăng trưởng khá cao, doanh thu tăng trưởng bình quân đạt 36,7%, EPS tăng trưởng bình quân đạt 13,8%. Một số doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng ấn tượng như CTCP Đầu tư Thương mại (TNG) có tốc độ tăng trưởng doanh thu và EPS tương ứng 87% và 33,6%; CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè (NPS) lần lượt đạt 69,6% và 58,3%; CTCP Dệt may Thành Công (TCM) tuy doanh thu không tăng trưởng, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng EPS 163,6%...
Tuy nhiên, theo MHB, dù tốc độ tăng trưởng khá cao nhưng hiện nay các chỉ số thị trường của nhiều doanh nghiệp ngành vật dụng cá nhân và gia đình, trong đó có dệt may lại khá thấp với P/E bình quân đạt 12,8; P/S bình quân đạt 0,8%. Khó khăn do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao cũng sẽ là lực cản lớn đối với những doanh nghiệp ngành dệt may có vốn nhỏ.
Bà Trần Thị Đường, Cố vấn kinh tế, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Dệt Phong Phú
Nhiều doanh nghiệp dệt may đang rất khó khăn
Nguyên vật liệu đầu vào tăng cao chắc chắn sẽ khiến không ít doanh nghiệp dệt may nhỏ thực sự khó khăn và lao đao. Tình hình kinh doanh và lợi nhuận quý II và quý III năm nay của Tổng công ty Dệt Phong Phú cũng chưa biết thế nào? Hiện chúng tôi đang theo dõi từng giờ giá vàng, giá dầu thô... bởi giá những nguyên liệu quan trọng này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá vận chuyển bông, sợi, tơ… Ngoài ra, chi phí nhân công cũng tăng cao, ngoài tiền ăn trưa thì tiền bảo hiểm cũng tăng mạnh do tăng lương cơ bản. Trong khi đó, thị trường Nhật Bản và Mỹ đang bị thu hẹp lại vì họ không chịu tăng giá nhập khẩu thành phẩm, trong khi nguyên liệu đầu vào liên tục tăng cao. Một số công ty dệt may nhỏ đã phải đóng cửa chuyển sang kinh doanh ngành nghề khác.
Ông Nguyễn Ân, Tổng giám đốc CTCP May Sài Gòn (GMC)
Chuyển đổi công năng, khai thác quỹ đất
Từ nay đến năm 2010, Công ty tập trung cho việc xây dựng cụm sản xuất tại Công ty May Tân Mỹ với quy mô 36 - 40 chuyền may để di dời các cơ sở sản xuất trong nội thành, đồng thời chuyển đổi mô hình quản lý tại Xí nghiệp May Tân Xuân theo chiến lược phát triển Công ty. Đến năm 2010, năng lực sản xuất của Công ty sẽ được tăng lên gấp đôi và nâng tỷ trọng sản xuất FOB lên 90%. Ước tính, doanh thu sản xuất sau năm 2010 của GMC sẽ đạt 40 triệu USD, tương đương 640 tỷ đồng (theo tỷ giá hiện nay). Đây cũng là giai đoạn chuyển đổi công năng, khai thác quỹ đất của Công ty sau khi di dời. Ngoài dự án hợp tác với Sacomreal khai thác quỹ đất tại 213 Hồng Bàng theo mô hình công ty TNHH hai thành viên, GMC chiếm 51% vốn điều lệ, Công ty sẽ tiến hành khai thác các mặt bằng còn lại theo phương thức tự đầu tư hoặc góp vốn hợp tác tùy theo yêu cầu, quy mô dự án và nguồn lực của doanh nghiệp. Tiến tới thành lập công ty chuyên ngành bất động sản, thay mặt GMC quản lý, khai thác, kinh doanh các cơ sở trong nội thành sau khi di dời sản xuất. Từ sau năm 2010, GMC sẽ chuyển đổi mô hình thành tổng công ty, tập trung quản lý, phát triển nguồn vốn thông qua các quyết định đầu tư, đại diện vốn Công ty trong các dự án, các công ty con, công ty liên kết. Tổng công ty sẽ chuyên về quản trị tài chính, hỗ trợ thị trường. Nhân sự được đào tạo theo hướng phân tích, đầu tư tài chánh và quản trị kinh doanh.