Ngành công nghiệp ô tô sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi mức thuế 25% của Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các nhà sản xuất ô tô Mỹ và các quốc gia khác đã bị sốc bởi thông báo của Tổng thống Donald Trump về việc sẽ áp thuế 25% đối với tất cả các loại ô tô và phụ tùng ô tô sản xuất ở nước ngoài được nhập khẩu vào Mỹ.
Ngành công nghiệp ô tô sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi mức thuế 25% của Mỹ

Mức thuế 25% đối với tất cả các ô tô nhập khẩu vào Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 2/4 và đây cũng là ngày mà Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ công bố các mức thuế quan tiếp theo, đặc biệt là thuế quan đối ứng.

Theo công ty nghiên cứu GlobalData, gần một nửa số ô tô được bán tại Mỹ vào năm ngoái là ô tô nhập khẩu.

Autos Drive America, một nhóm đại diện cho các hãng sản xuất ô tô nước ngoài lớn bao gồm Honda, Hyundai, Toyota và Volkswagen cho biết: "Mức thuế áp dụng hiện nay sẽ khiến việc sản xuất và bán ô tô tại Mỹ trở nên đắt đỏ hơn, cuối cùng dẫn đến giá cao hơn, ít lựa chọn hơn cho người tiêu dùng và ít việc làm sản xuất hơn tại Mỹ".

Kể từ khi nhậm chức, mức thuế quan và những tuyên bố áp thuế của Tổng thống Trump đã gieo rắc sự bất ổn trong các doanh nghiệp và làm xáo trộn thị trường toàn cầu. Vào thứ Tư (26/3), ông nhắc lại rằng ông hy vọng mức thuế quan ô tô sẽ thúc đẩy các hãng sản xuất ô tô đầu tư nhiều hơn vào Mỹ thay vì Canada hoặc Mexico.

Các hãng sản xuất ô tô ở Bắc Mỹ phần lớn đã được hưởng quy chế thương mại tự do kể từ năm 1994. Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) năm 2020 của Tổng thống Trump đã đặt ra các quy tắc mới được thiết kế để tăng sản lượng của khu vực.

Sau khi áp dụng mức thuế 25% đối với Mexico và Canada vào đầu tháng 3, Tổng thống Trump đã cho phép hoãn một tháng đối với các loại xe được sản xuất theo các điều khoản của USMCA, điều này có lợi cho các công ty Mỹ. Tuy nhiên, các quy tắc mới không kéo dài thời gian trì hoãn này.

"Các công ty đã đầu tư hàng trăm triệu và hàng tỷ đô la vào các nhà máy ở Canada và Mexico có khả năng sẽ chứng kiến lợi nhuận bị cắt giảm đáng kể trong vài quý tới, nếu không muốn nói là trong vài năm nữa… Chúng tôi sẽ xem xét điều chỉnh dự báo doanh số và sản lượng vì điều này sẽ khiến mọi thứ trở nên hỗn loạn", Sam Fiorani, nhà phân tích tại AutoForecast Solutions cho biết.

Hôm thứ Tư (26/3), Nhà Trắng cho biết, mức thuế 25% đối với các phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Mỹ sẽ bắt đầu chậm nhất là vào ngày 3/5, đánh thuế các phụ tùng chính bao gồm động cơ, hộp số, bộ phận hệ thống truyền động và các thành phần điện.

Nhà cung cấp dịch vụ ô tô Cox Automotive dự đoán rằng, mức thuế quan mới sẽ dẫn tới 3.000 USD được cộng vào chi phí của mỗi chiếc xe do Mỹ sản xuất và 6.000 USD đối với mỗi chiếc xe được sản xuất tại Canada hoặc Mexico mà không được miễn trừ.

Nếu thuế quan được thông qua, Cox Automotive dự kiến ​​đến giữa tháng 4, gần như toàn bộ hoạt động sản xuất xe ở Bắc Mỹ sẽ bị gián đoạn, dẫn đến sản lượng giảm 20.000 xe mỗi ngày, hoặc sản lượng giảm khoảng 30%.

Mặc dù mức thuế mới sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, nhưng các nhà sản xuất ô tô trong nước bao gồm cả Big Three là Ford, GM và Stellantis cũng lo ngại về tác động của chúng. GM, Ford và Stellantis sản xuất xe tại Canada, Mexico và Trung Quốc, và họ dự đoán chi phí sản xuất sẽ cao hơn do tác động của thuế quan đối với chuỗi cung ứng ô tô.

Elon Musk, CEO của Tesla cho biết, tác động của thuế quan ô tô của Tổng thống Trump đối với Tesla là đáng kể. "Điều quan trọng cần lưu ý là Tesla không phải không bị tổn thương gì ở đây. Tác động của thuế quan đối với Tesla vẫn rất đáng kể", Elon Musk cho biết trong một bài đăng trên X hôm 26/3.

Trong khi đó, Liên đoàn Công nhân Ô tô Mỹ (UAW) đã ca ngợi hành động này của Tổng thống Trump.

"Với các mức thuế quan này, hàng nghìn công việc ô tô lương cao có thể được đưa trở lại cộng đồng lao động trên khắp Mỹ chỉ trong vòng vài tháng, chỉ bằng cách tăng thêm ca làm việc hoặc dây chuyền tại một số nhà máy ô tô chưa được sử dụng hết công suất", Chủ tịch UAW Shawn Fain cho biết trong một tuyên bố.

Mặt khác, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã đề xuất một loạt các lựa chọn để giải quyết vấn đề thuế quan. BMW cho biết họ sẽ chịu chi phí trong một thời gian ngắn, trong khi Porsche sẽ chuyển chi phí trực tiếp cho người tiêu dùng.

"Theo quan điểm của chúng tôi, mức thuế quan ban đầu này (nếu chúng được giữ nguyên ở dạng hiện tại) sẽ là một cơn gió ngược đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài (và nhiều nhà sản xuất ô tô Mỹ) và cuối cùng đẩy giá trung bình của ô tô lên 5.000 - 10.000 USD tùy thuộc vào hãng/mẫu xe/mức giá… Chúng tôi vẫn tin rằng sẽ có một hình thức đàm phán nào đó và mức thuế quan này có thể thay đổi vào tuần tới... Chúng tôi hy vọng thông tin trong tuần tới, nhưng hiện tại các nhà đầu tư sẽ thất vọng vì thông báo này với rất ít thông tin chi tiết", nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục