Ngành bảo hiểm cần chuẩn bị để đón làn sóng khách hàng mới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đến năm 2025, thế hệ gen Z - những người sinh năm 1996 trở đi sẽ đạt 14,7 triệu người, đóng góp 21% vào lực lượng lao động và chiếm 30% người tiêu dùng kết nối. Các công ty bảo hiểm cần sẵn sàng để đón đầu làn sóng khách hàng này.
CyberGuard là sản phẩm tiên phong của BSH tại Việt Nam về bảo hiểm rủi ro không gian mạng CyberGuard là sản phẩm tiên phong của BSH tại Việt Nam về bảo hiểm rủi ro không gian mạng

Đặc điểm Gen Z

Thế hệ Gen Z được coi là những cư dân toàn cầu, có kiến thức và nhu cầu cao với các sản phẩm, dịch vụ. Thế hệ này có nhiều điểm khác biệt so với thế hệ X và Y, do được sinh ra và lớn lên trong điều kiện thuận lợi, công nghệ thông tin phát triển, giúp con người có thể kết nối với nhau mọi lúc, mọi nơi.

Theo số liệu khảo sát từ Nielsen, thế hệ Gen Z ít trung thành với một thương hiệu, họ khá cởi mở với việc chuyển đổi thương hiệu, miễn là có sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân. Gen Z cũng không ngần ngại khi được đề nghị xem xét hoặc trải nghiệm các sản phẩm mới, nhãn hàng mới.

Bên cạnh đó, 46% thế hệ Gen Z coi mạng xã hội như một phần tất yếu của cuộc sống, sẵn sàng nêu lên suy nghĩ, quan điểm và thể hiện thông qua mạng xã hội.

Sinh ra trong giai đoạn đất nước đang trên đà phát triển, thừa hưởng nền khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại, thế hệ Gen Z có sẵn một bước “chạy đà” trên con đường đi đến thành công. Họ khao khát thành công như thế hệ X và Y, nhưng muốn tạo ra một “phiên bản đầy gia vị”, mang đậm dấu ấn cá nhân.

Ngành bảo hiểm cần chuẩn bị để đón đầu xu hướng của khách hàng Gen Z

Từ cuối năm 2019, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ thói quen của nhiều thế hệ người tiêu dùng. Trong đó, thế hệ Gen Z dễ dàng thích nghi khi xu hướng tiêu dùng và sinh hoạt chuyển sang trực tuyến. Vì thế, các doanh nghiệp bảo hiểm cần lưu tâm phát triển những sản phẩm mới phù hợp với tình trạng bình thường mới và tận dụng được thói quen mua hàng/thanh toán trực tuyến của Gen Z.

Mạng xã hội dần trở thành thói quen sinh hoạt không thể thiếu của Gen Z. Điều này có thể làm thay đổi chiến lược truyền thông nếu các doanh nghiệp bảo hiểm muốn có thêm tệp khách hàng mới, hoặc thu hút sự chú ý của Gen Z trên các nền tảng mạng xã hội ngay từ bây giờ để chiếm lĩnh một phần trong tâm trí khách hàng Z.

Nếu như giai đoạn trước, thị trường bảo hiểm tập trung mở rộng các kênh phân phối truyền thống như phát triển hệ thống phòng kinh doanh, đại lý để trực tiếp tư vấn, tiếp cận khách hàng thì những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và đặc biệt là các nền tảng thương mại điện tử, các công ty bảo hiểm đã có sự chuyển dịch sang hướng tiếp cận khách hàng trên các nền tảng số.

Ông Lê Hoài Nam, Phó tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) chia sẻ: “Thị trường bảo hiểm nói chung và ngành bảo hiểm phi nhân thọ đang ngày càng có sự cạnh tranh mạnh mẽ trong các nhóm sản phẩm, dịch vụ truyền thống khi hiện nay có đến 31 công ty bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường cùng khai thác các dòng sản phẩm tương tự nhau. Chính vì vậy, để tìm cho mình những hướng đi mới, đột phá và có nhiều tiềm năng, BSH tập trung đầu tư nghiên cứu các sản phẩm bảo hiểm mới, bắt kịp nhu cầu thị trường và đặc biệt đón đầu tệp khách hàng Gen Z - nhóm đối tượng đang hứa hẹn rất nhiều điểm mới, khác biệt trong hành vi và nhu cầu tiêu dùng so với các thế hệ trước”.

Năm 2020, BSH đã ra mắt một sản phẩm “độc, lạ” là CyberGuard, hướng tới tệp khách hàng Gen Z, bồi thường cho những rủi ro trên môi trường mạng, phù hợp với những người có thói quen mua hàng online, chuyển khoản trực tuyến, thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet. Theo đó, CyberGuard chịu trách nhiệm bồi thường cho các rủi ro liên quan đến mất tiền trong tài khoản ngân hàng/ví điện tử do lỗi sơ ý của người sử dụng dẫn đến bị trộm cắp thông tin cá nhân, các rủi ro liên quan đến tống tiền trên mạng, trộm cắp danh tính...

Nguyễn Xuân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục