Vietcombank được phép cung ứng sản phẩm phái sinh giá cả hàng hóa

(ĐTCK) Từ ngày 25/11/2019, Vietcombank chính thức được NHNN chấp thuận bổ sung nội dung hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh giá cả hàng hóa.
Vietcombank được phép cung ứng sản phẩm phái sinh giá cả hàng hóa

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – Mã: VCB) vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận bổ sung hoạt động “Cung ứng sản phẩm phái sinh giá cả hàng hóa” vào Giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng theo Quyết định số 2447/QĐ-NHNN của NHNN có hiệu lực từ ngày 25/11/2019.

Vietcombank và các đơn vị liên quan có trách nhiệm thi hành quyết định này theo quy định của NHNN và pháp luật hiện hành.

Theo thông tư 40/2016/TT-NHNN, sản phẩm phái sinh giá cả hàng hóa là công cụ tài chính được ngân hàng thương mại cung ứng cho khách hàng nhằm mục đích phòng ngừa rủi ro giá cả hàng hóa.

Hàng hóa cơ sở trong giao dịch phái sinh giá cả hàng hóa rất đa dạng và phong phú, bao gồm: Nông sản; nhiên liệu; năng lượng; kim loại, trừ hàng hóa cơ sở là vàng và các hàng hóa cấm kinh doanh và cấm xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định hiện hành của pháp luật.

Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh giá cả hàng hóa là việc ngân hàng thương mại thực hiện một trong các hình thức dưới đây:

  1. Ngân hàng thương mại giao kết và thực hiện hợp đồng không tiêu chuẩn về phái sinh giá cả hàng hàng hóa với khách hàng trên thị trường không tập trung nhằm mục đích phòng ngừa rủi ro giá cả hàng hóa cho khách hàng; ngân hàng thương mại phải thực hiện giao dịch đối ứng với đối tác nước ngoài để cân bằng rủi ro từ hợp đồng không tiêu chuẩn về phái sinh giá cả hàng hóa đã giao kết và thực hiện với khách hàng

  2. Ngân hàng thương mại giao kết và thực hiện hợp đồng nhận, thực hiện lệnh mua bán hợp đồng tiêu chuẩn về phái sinh giá cả hàng hóa với khách hàng.

Đặng Khôi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục