TPBank hoàn thành cả 3 trụ cột của Basel II

(ĐTCK) Với việc triển khai đánh giá nội bộ về mức độ đủ vốn ICAAP này, TPBank một lần nữa hoàn thành cả 3 trụ cột Basel II sớm trước thời hạn tại Việt Nam.
TPBank hoàn thành cả 3 trụ cột của Basel II

TPBank vừa tổ chức buổi tọa đàm về việc triển khai đánh giá nội bộ về mức độ đủ vốn (ICAAP) - một trong ba trụ cột của Basel II, đồng thời công bố hoàn thành triển khai 3 trụ cột của Basel II theo quy định của NHNN. 

Trước đó, vào tháng 4/2019, TPBank được Thống đốc NHNN trao quyết định áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định về tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, trụ cột đầu tiên của Basel II, trở thành một trong 5 ngân hàng triển khai Thông tư này nhanh nhất toàn hệ thống.

Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank: “Chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện triển khai theo quy định tại Thông tư 13 thể hiện ở việc không chỉ các chính sách mà còn bộ máy cơ cấu tổ chức trong nội bộ ngân hàng đều được TPBank điều chỉnh lại cho phù hợp với đúng quy định của pháp luật”.

Tại sự kiện, ông Phạm Đỗ Nhật Vinh, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Rủi ro Tài chính của KPMG cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao việc TPBank coi việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Thông tư 13 về yêu cầu vốn nội bộ là nhiệm vụ trọng tâm trong mục tiêu quản trị tiên tiến ngân hàng”.

“Tôi cũng khá ấn tượng khi TPBank còn đồng thời chuẩn bị triển khai IFRS 9, cho thấy ngân hàng rất tự tin và lạc quan trong kế hoạch vốn của mình. Tuy nhiên tôi đánh giá đây là bước đi thông minh của TPBank, khi tận dụng một cách tối ưu nguồn lực làm Basel II để làm IFRS9”, ông Vinh nói.

ICAAP là quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ vốn  giúp các ngân hàng có thể tự đánh giá mức độ đủ vốn ngay cả trong tình huống căng thẳng, bao gồm các cấu phần về Đánh giá các rủi ro trọng yếu, Khẩu vị rủi ro, Kiểm tra sức chịu đựng, Lập kế hoạch vốn, Giám sát mức độ đủ vốn, Rà soát quy trình và Báo cáo nội bộ và đáp ứng các yêu cầu của NHNN theo các quy định tại Thông tư 13.

Hiện tại, mới có 2 ngân hàng trong toàn hệ thống công bố hoàn thành triển khai thực hiện ICAAP.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục