Techcombank có gần 4.000 nhân viên đáp ứng yêu câu phân phối sản phẩm bảo hiểm

(ĐTCK) Theo lãnh đạo Techcombank, nhu cầu bảo hiểm của khách hàng đang dần tăng cao. Doanh thu phí bảo hiểm của Techcombank tăng hơn 35% trong năm 2019.
Techcombank có gần 4.000 nhân viên đáp ứng yêu câu phân phối sản phẩm bảo hiểm

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư tại TP.HCM ngày 26/2, có ý kiến thắc mắc rằng, có phải Techcombank đang mất dần thị phần bảo hiểm và kỳ vọng thị phần bảo hiểm của Techcombank trong 2020?

Tổng giám đốc Techcombank ông Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết, năm qua Ngân hàng đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ trong mảng dịch vụ này. Tuy nhiên, mức tăng trưởng doanh phí bảo hiểm của Techcombank vẫn tăng hơn 35% trong năm 2019. 

"Có thể nhiều người thắc mắc về việc mức tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm của Techcombank năm 2019 không cao như năm 2018, nhưng phần lớn do Techcombank đang chuyển đổi lại mô hình kinh doanh ở mảng này", ông Quốc Anh nói và cho biết, thay vì sử dụng tư vấn của Công ty bảo hiểm thì hiện Techcombank đã có gần 4.000 cán bộ nhân viên đã được Techcombank đào tạo để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng trong việc mua bảo hiểm.

Trong tất cả các dịch vụ của ngân hàng thì duy nhất là dịch vụ tiếp cận với sản phẩm bảo hiểm, Bộ Tài chính đòi hỏi phải có chứng chỉ. Điều này rất quan trọng nên Techcombank phải có sự chuẩn bị kỷ lưỡng về nguồn nhân lực trong việc đẩy mạnh doanh thu từ phí bảo hiểm. 

Từ đó, Ngân hàng từng bước thay đổi số hóa quy trình và sản phẩm, nhằm đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu về bảo hiểm của khách hàng. Đây là quá trình chuẩn bị của Techcombank trong năm 2019 để cho kết quả trong năm 2020. Trong năm nay, Techcombank sẽ có ra các sản phẩm bán chéo về bảo hiểm. 

Cũng theo Tổng giám đốc Techcombank, việc nhân viên ngân hàng giới thiệu một sản phẩm ngân hàng, sản phẩm bảo hiểm khách với việc nhân viên giới thiệu khách hàng cho nhân viên công ty bảo hiểm. Vì thế, Techcombank đã có sự thay đổi trong nam 2019, nhằm đảm bảo được một yếu tố đó là nhân viên ngân hàng phải bán đúng và bán được các sản phẩm bảo hiểm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Như vậy, thay vì ngân hàng chỉ nhận được phí môi giới bảo hiểm thì nay ngân hàng sẽ đứng ra bán sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của ngân hàng. 

Không chỉ đẩy mạnh việc bán chéo sản phẩm bảo hiểm, Techcombank còn tiếp tục chiến lược rộng cửa cho cá nhân có nhu cầu thực về nhà ở vay vốn cũng như cho vay tiêu dùng, mua ô tô. 

Techcombank có gần 4.000 nhân viên đáp ứng yêu câu phân phối sản phẩm bảo hiểm ảnh 1

 Trong đó, về tín dụng bất động sản, Techcombank lấy khách hàng mua nhà cuối cùng làm trọng tâm. Theo bà Lê Thị Bích Phượng, Giám đốc Khối Dịch vụ ngân hàng và Tài chính cá nhân Techcombank, mặc dù thị trường bất động sản đang khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch, song nhu cầu về nhà ở vẫn tiếp tục gia tăng.

Xu hướng đô thị hóa tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, sự thay đổi trong gia đình truyền thống so với cách đây 10-11 năm. Có nghĩa, xu hướng gia đình ngày càng có ít thế hệ ở cùng và có nhu cầu về nhà ở nhiều hơn so với trước đây nên sẽ kéo theo nhu cầu tín dụng. 

Đồng thời, xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thay đổi. Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam rất ngại vay mượn, nhất là vay mượn để mua nhà và tiêu dùng.

Thế nhưng, tình hình hiện nay đã thay đổi rất nhiều, dẫn đến nhu cầu của khách vay mua nhà và tiêu dùng rất lớn. 

Vì thế, kế hoạch về tăng trưởng dư nợ mua nhà của Techombank đưa ra năm nay là tăng 35%. Hiện tỷ lệ nợ xấu trong cho vay mua nhà của Techcombank rất thấp, dưới 1%.

Bà Phượng cho biết, Ngân hàng luôn tập trung vào phân khúc khách hàng trọng tâm gồm khách hàng có thu nhập cao và thu nhập khá.

Theo bà Phượng, Techcombank luôn nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm tiện ích nhất đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Bởi đối với phân khúc khách hàng này không chỉ có nhu cầu về giao dịch mà họ còn có nhu cầu về đầu tư, bảo hiểm...

Đối với phân khúc khách hàng đại chúng, Techcombank không tập trung đẩy mạnh cho vay đối với phân khúc này mà tập trung đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng, với nguồn thu nhập từ lương, đẩy mạnh thanh toán phi tiền mặt.

Cũng theo bà Phượng, trong 3 năm qua, Techcombank đã đầu tư không dưới 150 triệu USD vào công nghệ để từ đó có thể đưa ra các sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. 

Lượng khách hàng giao dịch ngày càng tăng khiến tỷ lệ CASA của Techcombank tăng cao, đạt 35% so với 2016 là 22,7%.  

Mặt khác, việc đẩy mạnh giao dịch online ngày càng gia tăng cũng tiết giảm được rất nhiều chi phí giao dịch tại quầy. 

Thùy Vinh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục