Nhân sự chủ chốt ngân hàng nhỏ tiếp tục biến động

(ĐTCK) Nhân sự cấp cao ngành ngân hàng liên tục biến động thời gian gần đây, nhất là ở những ngân hàng nhỏ, ngân hàng thực hiện tái cơ cấu... 
Nhân sự chủ chốt ngân hàng nhỏ tiếp tục biến động

Saigonbank vừa tiến hành Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường để bầu Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2019-2024.

Kết quả, ông Vũ Quang Lãm chính thức giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và 5 thành viên HĐQT khác được bầu vào HĐQT Saigonbank nhiệm kỳ mới, bao gồm bà Trần Thị Phương Khanh, ông Trần Thanh Giang, ông Trần Quốc Thanh, ông Nguyễn Cao Trí và bà Phạm Thị Kim Lệ (thành viên HĐQT độc lập).

Được biết, ông Lãm đảm nhiệm công việc Chủ tịch HĐQT Saigonbank từ ngày 19/6/2018 sau khi ông Phạm Văn Thông thôi giữ chức vụ này do không còn là người đại diện vốn góp theo ủy quyền của Thành ủy TP.HCM tại Ngân hàng.

Ông Lãm hiện là đại diện quản lý vốn góp của các cổ đông Văn phòng Thành ủy TP.HCM và Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phú Nhuận và từng giữ chức vụ Tổng giám đốc Saigonbank từ tháng 6/2017 - 6/2018.

Trước đó, ngày 1/9/2019, HĐQT Saigonbank đã bổ nhiệm một loạt nhân sự mới trong Ban điều hành, bao gồm bổ nhiệm ông Trần Thanh Giang giữ chức Tổng giám đốc, ông Trần Quốc Thanh và ông Hoàng Hồng Thịnh giữ chức Phó tổng giám đốc.

Chia sẻ tại ĐHCĐ bất thường 2019, ông Vũ Quang Lãm cho biết, 2018 là năm đầu tiên Saigonbank tập trung thực hiện tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 đã được Ngân hàng Nhà nước thông qua.

Theo đó, Saigonbank đã rà soát, đánh giá lại các khoản nợ, nhận diện các rủi ro, dẫn đến gia tăng chi phí trích dự phòng rủi ro tín dụng là 343,59 tỷ đồng. Sau khi trích lập dự phòng rủi ro theo quy định, lợi nhuận trước thuế năm 2018 của Saigonbank là 52,52 tỷ đồng.

Theo ông Lãm, do đang tập trung tái cơ cấu nên lợi nhuận sẽ được dùng để nâng cao năng lực tài chính, do đó khó có thể chia cổ tức cho các cổ đông .

Về kết quả kinh doanh, kết thúc nửa đầu năm 2019, lợi nhuận trước thuế của Saigonbank đạt 88 tỷ đồng,giảm 21% so với cùng kỳ 2018. Tổng tài sản đạt 21.291 tỷ đồng, tăng 4,5% so với hồi đầu năm; dư nợ cho vay ở mức 14.181 tỷ đồng, tăng 3,7%; tỷ lệ nợ xấu nội bảng 2,25%.

Tại PGBank, “ghế nóng” Chủ tịch HĐQT cũng có sự thay đổi. Cụ thể, HĐQT PGBank thống nhất giao cho ông Lê Minh Quốc, Thành viên HĐQT, đảm nhiệm vai trò Thành viên phụ trách HĐQT Ngân hàng từ ngày 23/9/2019.

Trong thông báo mới đưa ra, PGBank cho biết, ông Bùi Ngọc Bảo đã thôi đảm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT từ ngày 20/9/2019 do không còn là người đại diện phần vốn góp cổ đông lớn Petrolimex.

Theo kế hoạch, PGBank sẽ tiến hành họp ĐHCĐ bất thường trong tháng 10 này, nhưng nội dung họp cụ thể chưa được công bố. Với những thay đổi trong bộ máy lãnh đạo, nhiều khả năng đây sẽ là một trong những vấn đề được mang ra bàn luận trong cuộc họp này, bên cạnh việc tăng vốn. Hiện tại, vốn điều lệ của PGBank vào khoảng 3.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, tại báo cáo lần này, đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh việc sáp nhập PGBank vào HDBank đã được ĐHCĐ năm 2018 thông qua.

Tuy nhiên, việc sáp nhập vẫn chưa hoàn thành nên chưa ảnh hưởng đến tình hình tài chính, kết quả hoạt động và không làm mất đi các quyền, lợi ích, nghĩa vụ của PGBank.

Theo báo cáo tài chính bán niên năm 2019, PGBank ghi nhận 531 tỷ đồng tổng thu nhập và lãi sau thuế hơn 50 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

So với cùng kỳ 2018, tổng thu nhập hoạt động của PGBank tăng 6%, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 37% do khoản trích lập chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng cao. Tính đến cuối tháng 6/2019, nợ xấu của PGBank ở mức hơn 3%.

Với BAOVIET BANK, ngân hàng này đã bầu bà Nguyễn Thị Thanh Hường giữ chức danh Quyền Tổng giám đốc kể từ giữa tháng 9/2019, thay cho ông Phạm Nguyễn Thế Phong.

Trước đó, bà Hường từng kinh qua các vị trí Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Quản lý rủi ro. Trước khi gia nhập BAOVIET BANK, bà Hường từng giữ vị trí quản lý tại Khối Khách hàng doanh nghiệp của VIB và VietinBank.

Không có sự thay đổi ở thượng tầng, nhưng NCB cũng vừa bổ nhiệm một số lãnh đạo cấp trung với 2 tân Phó tổng giám đốc là ông Trần Thanh Quang và ông Đỗ Danh Hải kể từ ngày 1/10/2019.

Ở nhóm ngân hàng ngoại, HSBC Việt Nam đã bổ nhiệm ông Tim Evans giữ chức vụ Tổng giám đốc, thay thế ông Phạm Hồng Hải được điều chuyển giữ chức vụ Giám đốc Khối Kinh doanh quốc tế của HSBC Canada từ ngày 16/9/2019.

Thực tế cho thấy, nhân sự cấp cao ở các ngân hàng quy mô nhỏ thường xuyên biến động.

Bên cạnh sự thay thế bất khả kháng vì đến tuổi nghỉ hưu theo quy định, hay vì bất kỳ lý do nào khác, việc lựa chọn người mới, đặc biệt là cho những vị trí chủ chốt như chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc, sẽ được tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với chiến lược, mục tiêu và định hướng của từng ngân hàng.

Vân Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục