Ngân hàng lại tung chiêu hút tiết kiệm đầu năm

(ĐTCK) Như mọi năm, tăng lãi suất gửi tiền tiết kiệm, tung hàng loạt quà tặng khuyến mãi… là động thái được các ngân hàng áp dụng để hút nguồn tiền nhàn rỗi sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Quà tặng khuyến mãi cũng được người gửi tiết kiệm quan tâm, bên cạnh yếu tố lãi suất. Quà tặng khuyến mãi cũng được người gửi tiết kiệm quan tâm, bên cạnh yếu tố lãi suất.

Chị Kim Thanh (TP.HCM) - người thường xuyên gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng cho biết, mỗi dịp nhận thưởng tết, chị chỉ chi tiêu một phần, số còn lại gửi tiết kiệm tại ngân hàng để thu được khoản lãi tiết kiệm.

Ðây cũng là tâm lý chung của nhiều người dân Việt Nam khi có một số vốn, nhưng chưa tìm ra phương án kinh doanh khả thi hơn gửi tiền tiết kiệm - vốn được xem là kênh đầu tư có lãi suất ổn định và an toàn.

Vấn đề lãi suất chỉ là một trong số nhiều tiêu chí để khách hàng “chọn mặt gửi vàng”. Nhiều ngân hàng niêm yết lãi suất kỳ hạn từ 6-12 tháng hấp dẫn để thu hút nguồn tiết kiệm đầu năm, dao động từ 6,2-7,3%/năm với kỳ hạn 6 tháng và từ 8-8,5%/năm kỳ hạn 12 tháng.

Ðơn cử, Techcombank niêm yết lãi suất kỳ hạn 6 tháng từ 6,2-6,9%/năm (tùy thuộc vào số tiền gửi), ACB là 6,8-7,1%/năm, SHB là 7%/năm, OCB là từ 7,2-7,3%/năm…

Với kỳ hạn 12 tháng, CBBank và NamABank đưa ra lãi suất từ 8-8,5%/năm, không phụ thuộc số tiền gửi lớn hay nhỏ. Với kỳ hạn 24 tháng, mức lãi suất tiền gửi phổ biến là trên 8%/năm như Viet Capital Bank (8,1%/năm), NCB (8,2%/năm), Eximbank 8,2%/năm, NamABank (8,6%/năm)...

Cùng với đó, các ngân hàng còn đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để tăng sức hút khách hàng. Chị Thu Hoài (Bình Dương) chia sẻ: “Tôi luôn quan tâm đến lợi ích sản phẩm tiết kiệm đi kèm khi quyết định gửi tiền ở ngân hàng, bên cạnh yếu tố lãi suất. Ngoài ra, các quà tặng khuyến mãi cũng là một trong những điểm khiến tôi chú ý”.

Nắm bắt nhu cầu này, nhân dịp năm mới, các ngân hàng đã đồng loạt triển khai các gói gửi tiết kiệm với lãi suất ưu đãi đi kèm “mưa” quà tặng khuyến mãi khác.

Chẳng hạn, Nam A Bank vừa gia hạn chương trình khuyến mãi “Sinh nhật xanh cùng Nam A Bank” đến ngày 29/2/2020 nhằm tri ân khách hàng nhân dịp năm mới.

Theo đó, khi mở mới hoặc tái tục sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi tại quầy, khách hàng sẽ được cộng thêm lãi suất 0,8%/năm.

Các khách hàng mới gửi tiền trực tuyến trên eBanking Nam A Bank từ 10 triệu đồng sẽ được cộng thêm lãi suất 0,3%/năm. Với chương trình “Ðón Xuân Canh Tý - Lộc tràn đầy ví”, khách hàng sẽ được nhận lì xì có giá trị từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng...

Viet Capital Bank tiếp tục triển khai chuỗi hoạt động của chương trình “Gửi BẠN vạn sự hanh thông” với hàng ngàn bao lì xì may mắn, vàng 24K, hay tiền mặt thay lời chúc năm mới vạn sự hanh thông và nhiều tài lộc.

Tại SeABank, chương trình “Vui xuân rộn ràng, Thần tài gõ cửa” triển khai từ nay đến 13/2 sẽ hoàn tiền 10% (tối đa 500.000 đồng) cho chủ thẻ chi tiêu bằng thẻ tín dụng SeABank với hóa đơn tối thiểu 3 triệu đồng tại các cửa hàng của PNJ và AJC...

Thực tế, gửi ngân hàng là kênh đầu tư truyền thống được nhiều người lựa chọn. Hơn nữa, đây là một trong những kênh tích luỹ ưu thế cho các dòng tiền chưa có kế hoạch đầu tư.

Ðánh giá về mặt bằng lãi suất trong năm nay, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng sẽ tiếp tục ổn định như năm trước.

Theo báo cáo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), mặt bằng lãi suất huy động nói chung sẽ vẫn duy trì ở mức như hiện tại, khó có khả năng giảm sâu tại các ngân hàng chưa đáp ứng được các yêu cầu về an toàn vốn ) theo Thông tư 22/2019/TT-NHNN có hiệu lực từ năm 2020 (bắt đầu từ năm nay, Basel II được áp dụng cho toàn bộ hệ thống và hiện mới có khoảng 18/38 ngân hàng đạt chuẩn này), cũng như lộ trình giảm dần tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn từ mức 40% hiện nay về mức 30% kể từ 1/10/2022.

Thách thức cho chính sách tiền tệ năm 2020 đến từ xu hướng tăng trở lại của lạm phát và yếu tố khó lường từ dịch viêm phổi lạ do virut Corona.

BVSC cho rằng, dù CPI có thể sẽ không tăng cao lên mức quá rủi ro, nhưng cũng là một trở ngại khiến Ngân hàng Nhà nước khó mạnh tay trong việc cắt giảm thêm các loại lãi suất điều hành như trần lãi suất huy động, lãi suất OMO, lãi suất tín phiếu…, nhất là trong nửa đầu năm 2020.

Trong kịch bản lạm phát hạ nhiệt dần trong nửa cuối năm, cơ quan này sẽ có dư địa để xem xét cắt giảm các loại lãi suất điều hành.

Vân Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục