Hàng loạt ngân hàng phải lên kế hoạch 2 cho đại hội cổ đông

(ĐTCK) Nhiều ngân hàng đang cân nhắc lại lịch tổ chức đại hội cổ đông trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hơn, tránh trường hợp phải hủy đại hội như Eximbank hôm 5/3.
Hàng loạt ngân hàng phải lên kế hoạch 2 cho đại hội cổ đông

Một ngân hàng có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng dự kiến tiến hành đại hội cổ đông vào cuối tháng 3/2020, danh sách cổ đông tham dự Ðại hội đã được chốt trong 5/3, tuy nhiên, đến thời điểm này, ngân hàng trên vẫn chưa chốt ngày tiến hành Ðại hội.

Trao đổi với Báo Ðầu tư Chứng khoán, Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng trên cho hay, ngân hàng đang xem xét số lượng cổ đông và nếu diễn biến dịch bệnh những ngày tới còn phức tạp thì khả năng chưa tiến hành Ðại hội.

LienVietPostBank, PVcomBank, SaigonBank cũng dự kiến tiến hành đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 trong tháng tới. Saigonbank chốt danh sách cổ đông tham dự Ðại hội là 30/3; LienVietPostBank chốt danh sách cổ đông trong ngày 28/2 vừa qua. Thế nhưng, các nhà băng cũng chưa có lịch cụ thể cho ngày tiến hành Ðại hội. 

ACB, Vietcombank, Sacombank cũng lên lịch tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2020 lần lượt vào ngày 7/4 và 24/4. Tuy nhiên, với diễn biến của dịch bệnh hiện nay, lãnh đạo các nhà băng này cho biết vẫn phải xem xét tình hình mới chốt ngày họp.

Một số nhà băng khác dự kiến tiến hành đại hội vào đầu tháng 4/2020, song với Công điện 02/CÐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, các nhà băng cũng chưa có thông báo triệu tập cổ đông tham dự đại hội.

Một trong những nội dung quan trọng của Công điện số 02/CÐ-NHNN là Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn xin ý kiến của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương về việc tổ chức đại hội cổ đông, đại hội thành viên để có hình thức tổ chức phù hợp hoặc xin lùi thời điểm tổ chức, đảm bảo nghiêm ngặt việc phòng, chống dịch Covid-19.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu tổ chức kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ, người lao động, khách đến giao dịch, công tác trước khi vào cơ quan, đơn vị bằng các hình thức phù hợp với điều kiện thực tế; yêu cầu các trường hợp có dấu hiệu nhiễm bệnh, ho, sốt đến ngay các cơ sở y tế để được khám và xử lý; phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để báo ngay với các đơn vị chức năng trên địa bàn hỗ trợ xử lý kịp thời.

Các đơn vị trong ngành rà soát cân nhắc, tạm hoãn các chương trình, kế hoạch đi công tác nước ngoài, nhất là đến những nước, vùng lãnh thổ có dịch; không cử cán bộ, người lao động đi công tác nước ngoài trong thời điểm dịch phức tạp hiện nay; khuyến cáo cán bộ, người lao động trong đơn vị không nên đi nước ngoài...

Vì thế, các nhà băng cũng phải cân nhắc chốt lịch tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2020, nhằm hạn chế tối đa việc lây lan dịch Covid-19, tránh phải hủy như trường hợp Ðại hội đồng cổ đông bất thường của Eximbank vào ngày 5/3 vừa qua.

Trước đó, ngày 29/2, Ủy ban Nhân dân TP.HCM đã có văn bản cho biết, trong thời gian qua, Thành phố đã ban hành nhiều công văn về việc tăng cường các biện pháp phòng chống trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Trong các văn bản cũng nêu rõ: hạn chế việc tụ tập đông người. Xét đề nghị của Eximbank và ý kiến của Sở Y tế, đồng thời căn cứ Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Nhân dân TP.HCM cho rằng, nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, đề nghị Eximbank không tổ chức Ðại hội cổ đông bất thường trong thời điểm hiện nay.

Ðiểm nóng trong mùa đại hội cổ đông 2020 được cổ đông quan tâm là liệu có nhà băng có điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm nay trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và toàn nền kinh tế, kéo theo tín dụng khó tăng.

Ðồng thời, trước bối cảnh thị trường hiện nay, cổ đông cũng lo ngại nợ xấu của ngành gia tăng, cho dù Ngân hàng Nhà nước đã cho phép các nhà băng cơ cấu, giãn nợ, giảm lãi suất để chia sẻ khó khăn với khách hàng.

Vân Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục