Dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện trên 84 tỷ USD

(ĐTCK) Đó là thông tin được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng nhấn mạnh khi phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về những nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19 diễn ra sáng ngày 10/4/2020 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. 
Dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện trên 84 tỷ USD

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, NHNN đã điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để duy trì ổn định vĩ mô, trong đó tập trung vào kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá và đảm bảo thanh khoản của hệ thống ngân hàng và toàn bộ nền kinh tế. 

Trong công tác điều hành tỷ giá, NHNN đã chuẩn bị các kịch bản khác nhau để ứng phó với các tác động quốc tế cũng như diễn biến trong nước. Trong 3 tháng đầu năm, tỷ giá và thị trường ngoại tệ diễn biến ổn định, tỷ giá đồng Việt Nam biến động trong biên độ khoảng 1,3 - 1,5%; có thể nói là ổn định so với sự biến động rất mạnh của tỷ giá các đồng tiền một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Thị trường ngoại hối của Việt Nam hoạt động thanh khoản được đảm bảo, tất cả các nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế đều được đáp ứng. 

“NHNN cũng như toàn bộ hệ thống ngân hàng hoàn toàn có đủ năng lực và công cụ để kiểm soát và giữ ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá. Chúng tôi cũng sẵn sàng các phương án can thiệp vào thị trường ngoại tệ khi cần thiết liên quan đến các diễn biến bất lợi. Từ đầu năm đến nay, chúng ta chưa phải can thiệp ngoại tệ vào thị trường. Với nguồn lực dự trữ của Việt Nam hiện nay trên 84 tỷ đô la, chúng ta hoàn toàn có đủ nguồn lực để đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô”, Thống đốc nhấn mạnh.

Về điều hành tín dụng và lãi suất, Thống đốc cho biết, đến ngày 31/3/2020, tín dụng toàn nền kinh tế và hệ thống ngân hàng tăng 1,3% so với đầu năm.

Đây là tín hiệu tương đối khả quan vì tín dụng hầu như không tăng trong 02 tháng đầu năm, đến tháng 3 đã có bước tăng trưởng tích cực.

Năm 2020, NHNN dự kiến tín dụng tăng thêm cho nền kinh tế khoảng 900 nghìn tỷ đồng đến 1,1 triệu tỷ đồng, tức là mức tăng dự báo khoảng 11-14%. Trong bất cứ tình huống nào, NHNN cũng sẽ điều hành hoạt động ngân hàng để đảm bảo cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế, kể cả trong giai đoạn phòng chống dịch cũng như phục hồi sau dịch với mức lãi suất cho vay thấp hơn.

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện trên 84 tỷ USD ảnh 1

Thống đốc Lê Minh Hưng

Thống đốc cũng cho biết thêm, sau khi NHNN làm việc trực tiếp với các TCTD, các TCTD đã đồng thuận rất cao để giảm 2%/năm lãi suất cho vay đối với các khoản dư nợ hiện hữu cũng như các khoản vay mới.

Kết quả triển khai cho đến nay, đối với các TCTD, tổng số tiền cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và miễn giảm lãi cho vay mới khoảng trên 300.000 tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là khoảng 18.000 tỷ đồng, miễn giảm lãi và điều chỉnh lãi suất là khoảng 126.500 tỷ đồng, cho vay mới với doanh số cho vay khoảng xấp xỉ 180.000 tỷ đồng. 

Theo đánh giá sơ bộ của NHNN thì tác động của dịch với đối với dư nợ của hệ thống ngân hàng hiện nay là khoảng 2 triệu tỷ đồng, tức là 23% dư nợ hiện hữu của hệ thống ngân hàng có thể chịu tác động của dịch bệnh. NHNN phải tiếp tục có những biện pháp mạnh mẽ, chỉ đạo các TCTD đồng hành cùng với khách hàng vay vốn, đặc biệt là các DN, người dân vay vốn để tiếp tục có các giải pháp triệt để và hiệu quả hơn trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, NHNN cũng chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ với trên 40.000 khách hàng với dư nợ tín dụng khoảng 1400 tỷ đồng. Cho vay mới với hơn 275.000 khách hàng, doanh số cho vay là khoảng 12.000 tỷ đồng. NHNN cũng đang tổng hợp các kiến nghị, báo cáo Thủ tướng xem xét giảm lãi suất cho vay một số đối tượng, một số chương trình vay của NHCSXH để giảm bớt khó khăn cho đối tượng chính sách.

Thời gian tới, NHNN với sự chỉ đạo của Chính phủ sẽ tiếp tục điều hành đảm bảo cung ứng và cam kết đáp ứng đầy đủ nguồn vốn cho nền kinh tế với lãi suất thấp hơn; tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị tường trong nước và quốc tế để có các điều chỉnh về chính sách tiền tệ mạnh hơn nữa nếu cần thiết. NHNN cũng sẽ khẩn trương xem xét chỉnh sửa các quy định của pháp luật nếu cần để đáp ứng nhanh các yêu cầu phòng chống dịch bệnh trong hệ thống ngân hàng.

Chỉ đạo toàn bộ hệ thống ngân hàng triển khai mạnh mẽ các biện pháp về lãi suất và cơ cấu lại nợ, cho vay mới trên phạm vi toàn quốc. NHNN mong muốn các bộ ngành, địa phương cũng như các sở, ban ngành, các Hiệp hội trên các địa bàn phối hợp chặt chẽ với chi nhánh NHNN trên địa bàn và toàn ngành Ngân hàng để triển khai hiệu quả trong thời gian tới.

Thống đốc NHNN cũng kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, thường xuyên có đánh giá tác động của dịch bệnh lên tổng thể nền kinh tế và kiến nghị các giải pháp, kể cả các giải pháp về công cụ chính sách tiền tệ, kịp thời có các giải pháp hỗ trợ để giữ ổn định cũng như cũng như giúp cho năng lực hồi phục của nền kinh tế.

Thời gian qua, NHNN đã chủ động tham mưu cho Thủ tướng để báo cáo số nợ cho Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tới đây trong gói của Nghị quyết an sinh xã hội, NHNN sẽ hướng dẫn NHCSXH để thực hiện các thủ tục cho vay tái cấp vốn của NHNN cho NHCSXH khoảng 16 nghìn tỷ đồng với lãi suất 0% để cho vay người lao động bị ngừng việc tạm thời...

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục