Ngân hàng Thế giới: Việt Nam phải có các chính sách linh hoạt và thích ứng trước bất ổn kinh tế toàn cầu gia tăng

(ĐTCK) Phát biểu khai mạc buổi họp báo công bố báo cáo Điểm lại ấn bản tháng 3 năm 2025 với tiêu đề “Hành trình bứt phá: Chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam”, bà Mariam J.Sherman, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào nhấn mạnh về việc tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã tăng tốc đáng kể, đạt 7,1% trong năm 2024, vượt qua hầu hết các quốc gia cùng khu vực.

Theo bà Mariam J.Sherman, mức tăng trưởng mạnh mẽ này được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu công nghệ, giúp Việt Nam tận dụng tối đa nhu cầu ngày càng tăng của thế giới đối với các sản phẩm điện tử. Sự phục hồi này cũng góp phần cải thiện đáng kể sản xuất công nghiệp và điều kiện thị trường lao động, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người dân.

“Triển vọng này vẫn tích cực, nhờ vào sự phục hồi của nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, đà tiến có thể chậm lại bởi những bất ổn gia tăng, bao gồm tác động từ nền kinh tế toàn cầu và nguy cơ gián đoạn thương mại, có thể tạo ra thách thức. Những rủi ro này đòi hỏi Việt Nam phải có các chính sách linh hoạt và thích ứng để điều hướng bối cảnh kinh tế đang thay đổi”, bà Mariam J.Sherman nói.

Chia sẻ những nghiên cứu về kinh tế Việt Nam năm 2025, ông Sacha Dray, Chuyên gia Kinh tế Ngân hàng Thế giới cho biết, tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo sẽ giảm xuống còn 6,8% trong năm 2025 trước khi ổn định ở mức 6,5% trong năm 2026. Lạm phát toàn phần dự kiến thấp hơn chi tiêu nhưng vẫn cần phải thận trọng, đầu tư nước ngoài và thương mại dự kiến vẫn là những động lực tăng trưởng quan trọng giai đoạn 2025 - 2026 nhưng trong điều kiện bất định gia tăng, ngân sách dự kiến bội chi trong năm 2025-2026 do tăng chi tiêu theo dự toán.

Bên cạnh đó, các hoạt động xuất khẩu phục hồi trong năm 2024 dự kiến sẽ chậm lại trong năm 2025 và tiếp tục giảm trong năm 2026 do dự báo tăng trưởng kinh tế chậm lại ở các đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam - Trung Quốc và Hoa Kỳ. Do độ mở của kinh tế Việt Nam rất lớn, các yếu tố bất định chính bao gồm tăng trưởng toàn cầu có thể thấp hơn dự kiến, nhất là ở các đối tác thương mại lớn như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, và Trung Quốc.

“Những diễn biến đó, bao gồm những bất định gia tăng do chuyến hướng chính sách thương mại, cả sự chia rẽ ngày càng sâu sắc về thương mại, có thể gây ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng chế biến, chế tạo, sản lượng công nghiệp và tăng trưởng của Việt Nam”, ông Sacha Dray nhận định.

Bà Mariam J.Sherman cho biết thêm, để duy trì và thúc đẩy tăng trưởng, Việt Nam cần tiếp tục củng cố vị thế là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp, đồng thời tăng cường hoạt động kinh tế trong nước và phát triển lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh các yếu tố bên ngoài tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hỗ trợ sự phục hồi của thị trường bất động sản và mở rộng đầu tư công có chất lượng sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

“Bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và khuyến khích tiêu dùng tư nhân, Việt Nam có thể tăng cường khả năng chống chịu trước các biến động kinh tế và đảm bảo một tương lai phát triển bền vững”, bà Mariam J.Sherman chia sẻ.

Liên quan đến chuyên đề đặc biệt, chuyển đổi sang xe điện, bà Chiara Rogate, Chuyên gia Năng lượng Cao cấp Ngân hàng Thế giới cho biết, Việt Nam đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng nhằm khử các-bon trong nền kinh tế vào năm 2050. Sau cam kết về phát thải ròng bằng không của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hiệp Quốc tại Glasgow vào tháng 11/2021 (COP26), các kế hoạch về khử các-bon trong lĩnh vực giao thông vận tải đã được triển khai xây dựng và ban hành.

Quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện ở Việt Nam đòi hỏi phân khúc xe hai bánh (2W) cũng phải chuyển sang xe điện hai bánh (E- 2W) trong điều kiện xe hai bánh vẫn là lựa chọn chính về phương tiện đi lại đến năm 2035. Ngân hàng Thế giới cho rằng, quá trình chuyển sang sử dụng xe điện có những cơ hội lớn cho phát triển kinh tế, do đó, bà Chiara Rogate đã đưa ra một số khuyến nghị.

Thứ nhất, thiết lập cơ quan quản lý nhà nước liên bộ nhằm chỉ đạo về giao thông vận tải điện trong toàn bộ hệ sinh thái xe điện trong suốt giai đoạn chuyển đổi.

Thứ hai, khuyến khích chuyển đổi tất cả các loại xe sang xe điện thông qua xử lý những quan ngại và bất cập, đồng thời tạo cơ chế khuyến khích trong tương lai, bao gồm thông qua phát triển hạ tầng sạc.

Thứ ba, chuẩn bị để ngành điện ứng phó với tác động của nhu cầu sạc xe điện trong thời gian tới qua tích hợp tác động dự báo về nhu cầu sạc xe điện lên hệ thống điện vào nội dung cập nhật cho quy hoạch phát triển điện lực thời gian tới; nâng đầu tư các nguồn sản xuất điện cung ứng theo quy hoạch qua lồng ghép nhu cầu sạc xe điện vào quy hoạch; nâng đầu tư cho công suất lưới truyền tải và phân phối điện; khuyến khích sạc thông minh qua ban hành giá điện khác biệt, khuyến khích lắp đặt các trụ sạc thông minh để sạc ngoài giờ cao điểm và khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái sau đồng hồ đo điện, ở các trạm sạc công cộng.

Thứ tư, thúc đẩy chuyển đổi phương thức trong nhu cầu giao thông, chuyển từ sử dụng xe cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng và chuyển từ sử dụng xe khách thương mại liên tỉnh sang sử dụng đường sắt; và chuyển từ sử dụng xe tải sang sử dụng giao thông đường sắt và đường thủy đối với vận tải hàng hóa liên tỉnh.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục