Ngân hàng số và xu hướng đầu tư cho công nghệ tương lai

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain), dữ liệu lớn (Big Data) và an ninh mạng (cybersecurity) sẽ trở thành những công nghệ then chốt của chuyển đổi số ngành ngân hàng trong tương lai
Blockchain được dự báo sẽ thay thế toàn bộ hệ thống chuyển khoản của ngân hàng hiện tại Blockchain được dự báo sẽ thay thế toàn bộ hệ thống chuyển khoản của ngân hàng hiện tại

Ngành ngân hàng đang trải qua quá trình số hoá mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động lên mọi lĩnh vực đời sống - kinh tế. Những thay đổi sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại cho phép ngành ngân hàng thiết lập một “cuộc chơi mới” với nhiều sự bứt phá trong quá trình chuyển đổi số.

Công nghệ được coi là chìa khoá thúc đẩy các ngân hàng tối ưu hoá hiệu quả quy trình, nâng cao năng lực nội bộ và hướng đến việc phổ cập trải nghiệm tài chính số đến khách hàng. Sự thuận tiện trong trải nghiệm ngân hàng trở thành “kim chỉ nam” cho việc ứng dụng các công nghệ tương lai.

Có thể thấy, xu hướng phát triển công nghệ xoay quanh tối ưu hoá dữ liệu trong mọi hoạt động ngân hàng, trong đó công nghệ trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, dữ liệu lớn và an ninh mạng hứa hẹn tạo ra những thay đổi tích cực trong trải nghiệm dịch vụ ngân hàng thời gian tới.

AI, Blockchain, Big Data & Cybersecurity là những xu hướng công nghệ tương lai ngành ngân hàng

AI, Blockchain, Big Data & Cybersecurity là những xu hướng công nghệ tương lai ngành ngân hàng

Một trong những công nghệ đột phá mang đến nhiều đổi mới cho ngành ngân hàng là trí tuệ nhân tạo. Công nghệ này giúp các ngân hàng có thể cải thiện toàn bộ quy trình và bộ máy hoạt động trong doanh nghiệp, đưa ra những dự báo chính xác dựa trên cơ sở dữ liệu, từ đó cho phép ngân hàng đưa ra quyết định tốt hơn cũng như nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.

Bên cạnh đó, sử dụng AI còn hỗ trợ phòng chống gian lận và giảm thiểu những rủi ro trong giao dịch thông qua các tính năng phổ biến hiện nay như sinh trắc học, nhận diện qua giọng nói, quét vân tay…

Trong khi đó, blockchain tác động lớn đến tối ưu hoá các quy trình kinh doanh, xác nhận giao dịch và quản lý tiền mặt. Hiện nay, các ngân hàng sử dụng blockchain trên cơ sở tận dụng dữ liệu để phát triển các cơ chế xác thực giao dịch an toàn, tiết kiệm chi phí hơn.

Việc sử dụng hiệu quả công nghệ blockchain giúp đảm bảo tính bền vững của tất cả các hoạt động diễn ra trong hệ thống, đồng thời chống lại các cuộc tấn công an ninh mạng hay những thay đổi trái quy định. Một số chuyên gia tài chính cho rằng trong tương lai, công nghệ này sẽ thay thế các hệ thống chuyển khoản của ngân hàng hiện tại, người dùng có thể xác minh danh tính bằng những bước đơn giản và thông tin này được lưu trữ, cấp quyền cho các ngân hàng khác trong cùng một hệ thống.

Một ví dụ điển hình tại Việt Nam là việc ứng dụng thành công blockchain trong giao dịch L/C đã đưa MBBank trở thành một trong số hơn 80 ngân hàng và doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới gia nhập vào một mạng lưới chung Contour. Theo đó, toàn bộ quy trình nghiệp vụ thư tín dụng chứng từ từ khâu phát hành đến khâu xuất trình chứng từ theo L/C trên mạng lưới Contour được thực hiện chỉ trong 2 giờ và hoàn toàn đảm bảo tính minh bạch, vẹn toàn cũng như bảo mật thông tin.

Bên cạnh AI và blockchain, phân tích dữ liệu lớn (Big data) cũng trở thành một xu hướng tất yếu trong ngành ngân hàng từ năm 2021. Các ngân hàng hiện nay đang nỗ lực khai thác khối lượng dữ liệu khổng lồ để phát triển và đổi mới sản phẩm dịch vụ. Big data hỗ trợ ngân hàng hiệu quả trong việc phân tích thói quen tài chính của khách hàng, thiết kế sản phẩm cá nhân hoá theo từng phân khúc, bán chéo sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trong số các ngân hàng lớn tại Việt Nam, MBBank cũng là một trong những ngân hàng đã tối ưu việc phân tích dữ liệu để mở rộng tệp khách hàng tham gia hệ sinh thái tiện ích số. Thông qua liên tục phát triển các sản phẩm mới có tính cá nhân hoá cao như ứng dụng mã VietQR trong thanh toán, tạo tài khoản số đẹp theo sở thích hay mới đây là ngân hàng đầu tiên cung cấp ứng dụng Thiện nguyện minh bạch, MBBank đã tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng khác nhau và đặt mục tiêu mang trải nghiệm số thuận tiện đến với tất cả các khách hàng. Ngoài ra, ngân hàng này cũng tận dụng hệ thống dữ liệu lớn để kiểm soát đánh giá và gia tăng hiệu quả làm việc của nhân viên, đảm bảo tính minh bạch của quy trình làm việc.

MBBank phát triển nhiều sản phẩm mang tính cá nhân hoá cao nhờ tối ưu hệ thống dữ liệu lớn
MBBank phát triển nhiều sản phẩm mang tính cá nhân hoá cao nhờ tối ưu hệ thống dữ liệu lớn

Không chỉ dừng lại ở việc tối ưu trải nghiệm người dùng, công nghệ cũng góp phần cải thiện đáng kể những vấn đề liên quan đến an ninh mạng. Cybersecurity là một trong những công nghệ bảo mật được các ngân hàng nói chung quan tâm chú trọng hàng đầu hiện nay. Công nghệ này cho phép mã hoá dữ liệu mạnh hơn, bảo vệ thông tin và hỗ trợ xử lý, lưu trữ dữ liệu, đồng thời phân tích luồng thanh toán để phát hiện các hoạt động gian lận.

Khi thị trường ngày càng có nhiều công ty fintech gia nhập, việc nắm bắt tận dụng những xu hướng công nghệ AI, Blockchain, Big Data và Cybersecurity sẽ giúp các ngân hàng tạo ra nhiều giá trị mới mang tính cạnh tranh cho doanh nghiệp và khách hàng trong lộ trình chuyển đổi số.


Hoàng Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục