Ngân hàng ngoại đang có những bước đi căn cơ để tăng thị phần
Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) vừa giới thiệu Chương trình quản lý tài chính và hướng nghiệp, chương trình đặc biệt dành riêng cho sinh viên năm thứ 3 tại một số trường đại học hàng đầu tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ từ ngày 24/11/2012 đến ngày 31/1/2013. Đợt quảng bá này được khởi động bằng các buổi hội thảo về tài chính và trao đổi hướng nghiệp với các giám đốc cấp cao của HSBC. Đó là một phần trong Chương trình giáo dục tài chính “Sinh viên và tài chính cá nhân” của HSBC dành cho thị trường Việt
Chương trình này được hình thành với mục đích giúp sinh viên Việt
“Với chương trình quản lý tài chính và hướng nghiệp này, HSBC không chỉ trang bị cho các bạn sinh viên Việt Nam những kiến thức tài chính cơ bản, mà còn đem đến một cơ hội để khám phá và có cái nhìn sơ khởi về con đường nghề nghiệp trong ngành dịch vụ tài chính là như thế nào”, ông Jai Pawani, Giám đốc hoạt động kiêm Chủ tịch Hội đồng phát triển bền vững HSBC tại Việt Nam nói.
Tuy nhiên, một điều có thể khẳng định, dù đây là dự án cộng đồng thì thương hiệu HSBC sẽ phổ cập hơn trong rất nhiều sinh viên, thế hệ là chủ lực của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Dự án mang tên “Phòng chống mù lòa cho trẻ em thành thị Việt Nam” triển khai tại Hà Nội và TP. HCM trong 3 năm 2010 - 2012 vừa được Ngân hàng Standard Chartered cam kết tài trợ 1 triệu USD trong tổng số 1,3 triệu USD chi phí của Dự án. Phát biểu về chương trình này, ông Louis Taylor, Tổng giám đốc Ngân hàng TNHH Một Thành Viên Standard Chartered (Việt
Đó chỉ là hai trong số khá nhiều dự án cộng đồng đang được các tổ chức tín dụng nước ngoài triển khai. Bên cạnh đó là các dự án như: Trang bị kỹ năng cơ bản về quản lý tài chính và tiêu dùng cho học sinh tiểu học; Chương trình dạy về quản lý chi tiêu cho phụ nữ trẻ tuổi và thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa; Thư viện tài chính trực tuyến bằng tiếng Việt dành cho người Việt Nam…
Với các chương trình này, không thể phủ nhận, các ngân hàng ngoại đang ngày càng “địa phương hóa” để gần gũi hơn với dân cư bản địa. Đó là điều mà các ngân hàng trong nước cần chú ý trong bài toán thị phần, vốn được các đơn vị này cho là thế mạnh.
TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho biết, đó dù là những hoạt động mang tính chất cộng đồng, không tạo ra lợi nhuận trực tiếp cho ngân hàng nhưng thực tế, các ngân hàng ngoại rất khôn ngoan trong chiến lược phát triển tại Việt Nam. Không những kinh doanh chuẩn mực, bài bản, họ còn đẩy mạnh hỗ trợ về mặt giáo dục, y tế, xã hội… và đó là sự đầu tư thực sự bền vững.