Ngân hàng lớn nhất của Nga ra mắt GigaChat, một đối thủ khác của ChatGPT

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sberbank, tổ chức tài chính lớn nhất của Nga với mục tiêu trở thành công ty công nghệ lớn nhất của đất nước đã phát hành GigaChat, một chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) cạnh tranh với ChatGPT.
Ngân hàng lớn nhất của Nga ra mắt GigaChat, một đối thủ khác của ChatGPT

Đây là động thái kịp thời giữa cuộc chạy đua công nghệ AI toàn cầu. Ngân hàng cho vay lớn nhất của Nga đang lên kế hoạch cho một trong những cuộc cải cách quan trọng nhất trong lịch sử 182 năm của mình khi nước này tìm cách gia nhập Big Tech.

Sberbank, đã loại bỏ từ “ngân hàng” khỏi logo của mình vào năm 2020 như một phần của nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số, họ đã đầu tư vào mọi thứ từ dịch vụ đám mây đến ô tô không người lái trong 3 năm qua. Do đó, động thái áp dụng AI tổng quát của họ không phải là một điều đáng ngạc nhiên.

Theo báo cáo của Reuters, công ty cho vay của Nga cho biết, hiện tại họ đã phát hành GigaChat ở chế độ thử nghiệm chỉ dành cho những người được mời tham gia.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 11, ChatGPT đã tự tạo hàng rào địa lý ở Nga, ngăn người dùng truy cập các dịch vụ của họ từ quốc gia này. Theo Sberbank, điều khiến GigaChat khác biệt so với ChatGPT là khả năng giao tiếp bằng tiếng Nga thông minh hơn so với các mạng nước ngoài khác.

Đối với ngữ cảnh, ChatGPT biết ít nhất 95 ngôn ngữ bao gồm cả tiếng Nga. Trước động thái của Sberbank, các báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương chỉ ra rằng, công ty phân tích, lập mô hình và xử lý dữ liệu Sistemma của Nga đã tung ra một AI có tên là SistemmaGPT, một chức năng tương tự ChatGPT của OpenAI.

Trích dẫn tuyên bố của Sistemma cho biết báo cáo chỉ ra rằng, AI đã được phát triển bằng cách sử dụng nghiên cứu và phát triển của công ty kết hợp với công việc được thực hiện bởi Đại học Stanford. SistemmaGPT đã được cung cấp cho các doanh nghiệp thử nghiệm từ cuối tháng trước.

Sistemma cũng lưu ý rằng, mô hình AI hoạt động trên các máy chủ của Nga và đã được điều chỉnh cụ thể để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp và người dùng ở Nga. Nó có thể phân tích khối lượng lớn dữ liệu để tìm thông tin chi tiết, đóng vai trò là trợ lý ảo để giao tiếp với khách hàng và tạo các đề xuất tùy chỉnh cũng như các báo cáo khác.

Công ty nói thêm rằng, SistemmaGPT trước tiên sẽ tích hợp các quy trình văn phòng trong các tổ chức thương mại và chính phủ. Sistemma cũng sẽ tích cực phát triển một chương trình xử lý hình ảnh và video để giải quyết các nhiệm vụ hình ảnh phức tạp và sẽ được phát hành vào tháng 6 năm nay.

Trong khi ChatGPT dẫn đến sự gia tăng của các chatbot AI, bao gồm GigaChat, Ernie Bot và Google Bard, thì các quy định AI cũng dần trở nên gay gắt hơn. Gần đây nhất, Đức đã cùng với các quốc gia châu Âu khác xem xét kỹ lưỡng việc sử dụng dữ liệu cá nhân của ChatGPT, họ đang yêu cầu câu trả lời từ nhà sản xuất OpenAI.

Marit Hansen, ủy viên của bang miền bắc Schleswig-Holstein, cho biết các cơ quan bảo vệ dữ liệu khu vực ở nền kinh tế hàng đầu châu Âu đã biên soạn một bảng câu hỏi cho OpenAI và mong đợi câu trả lời trước ngày 11/6. Ông nói thêm: “Chúng tôi đang yêu cầu OpenAI cung cấp thông tin về các vấn đề xuất phát từ quy định bảo vệ dữ liệu chung của châu Âu (GDPR)”.

Trước Đức, Ý đã tạm thời cấm ChatGPT vào tháng trước với cáo buộc việc thu thập dữ liệu của họ đã vi phạm luật riêng tư. Kể từ đó, họ đã yêu cầu OpenAI điều chỉnh chatbot của mình để nó có thể trực tuyến trở lại tại quốc gia này vào cuối tháng 4.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý của Pháp cho biết, họ đã mở một thủ tục chính thức sau khi nhận được 5 khiếu nại vào đầu tháng này. Đồng thời, cơ quan bảo vệ dữ liệu AEPD của Tây Ban Nha cũng đã mở cuộc điều tra về phần mềm này và chủ sở hữu tại Mỹ.

Di Di
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục