Ông có thể chia sẻ trường hợp trả bảo hiểm đối với những sự cố của các ngân hàng?
Trên thực tế, rất nhiều sự cố của ngân hàng đã diễn ra, ngay cả với những ngân hàng lớn. Chẳng hạn, tháng 9/2009, một giám đốc quan hệ khách hàng của Citibank-Chi nhánh Gurgaon, Ấn Độ, đã làm giả Công văn của Ủy ban Chứng khoán Ấn Độ với nội dung chi nhánh này đang triển khai một quỹ đầu tư sinh lợi cao từ 20-24%/năm. Với Công văn giả đó, ông này đã lừa nhiều khách hàng đầu tư số tiền lên tới 90 triệu USD vào một tài khoản do ông ta lập ra tại Chi nhánh Gurgaon.
Sau khi nhận được thắc mắc của một số khách hàng về “chương trình đầu tư sinh lợi tại Chi nhánh Gurgaon”, Citibank đã tiến hành điều tra và phát hiện vụ lừa đảo này. Ngày 15/1/2011, Citibank đã thông báo “bồi thường thỏa đáng” cho khách hàng. Phần lớn khoản bồi thường này Citibank được hoàn lại thông qua bảo hiểm BBB do Tập đoàn mẹ Citigroup đã ký kết với các công ty bảo hiểm.
Hay gần đây nhất, tháng 7/2016, nhiều máy ATM của Ngân hàng First Bank, Đài Loan, đã bị nhiễm mã độc khiến kẻ gian lợi dụng để rút hàng triệu USD. Đây được coi là vụ trộm lịch sử trong hệ thống máy rút tiền tự động tại Đài Loan. Cụ thể, trong 2 ngày 9 và 10/7/2016, kẻ trộm đã lấy mất 3 triệu USD từ 34 cột ATM của First Bank tại 2 thành phố Đài Bắc và Đài Trung. Vụ việc đang được xem xét và giải quyết dưới đơn bảo hiểm BBB.
Được biết, ở Việt Nam, thị trường bảo hiểm đã có sản phẩm bảo hiểm ngân hàng toàn diện. Ông có thể chia sẻ vài nét chính của sản phẩm này?
Hiện đã có đơn bảo hiểm toàn diện ngân hàng tại Việt Nam. Phạm vi đơn bảo hiểm này rất rộng so với các loại đơn bảo hiểm thông thường dành cho ngân hàng trước đây. Đơn bảo hiểm này được thiết kế chủ yếu để bảo hiểm cho các hành vi tội phạm, gian lận trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng gây ra bởi nhân viên ngân hàng, hoặc người ngoài ngân hàng, hoặc do sự cấu kết của nhân viên ngân hàng với người ngoài ngân hàng. Một số hành vi tội phạm, gian lận được bảo hiểm là:
Ông Mai Hồng Việt
Thứ nhất, đột nhập, đe dọa nhân viên ngân hàng để cướp tiền, vàng bạc, đá quý. Sử dụng hối phiếu giả mạo, séc giả mạo để rút tiền tại ngân hàng. Nhân viên ngân hàng biển thủ công quỹ, tiền, vàng bạc, đá quý của ngân hàng...
Thứ hai, xâm nhập hệ thống mạng máy tính của ngân hàng, tạo ra các giao dịch chuyển tiển giả mạo gây thiết hại cho ngân hàng, hoặc thả virus làm rối loạn hoạt động tại hệ thống ATM, khiến cho máy ATM mất kiểm soát và tự động nhả tiền mà không cần dùng thẻ ATM theo cách thông thường…
Về trường hợp Vietcombank tại Trà Vinh vừa bị cướp, ông có thể cho biết, nếu Ngân hàng đã mua bảo hiểm thì sẽ được bồi thường bao nhiêu tiền? Quy trình xử lý hồ sơ để trả mất bao nhiêu thời gian? Có khó khăn nào về thủ tục Ngân hàng cần chú ý?
Nếu đúng như thông tin báo chí đã đưa thì đây là một vụ cướp ngân hàng, Vietcombank sẽ được bảo hiểm dưới đơn bảo hiểm toàn diện ngân hàng. Mức bồi thường cụ thể bao nhiêu còn tùy thuộc vào mức miễn thường bảo hiểm do hai bên thỏa thuận trong đơn bảo hiểm. Ví dụ, nếu mức miễn thường là 100 triệu đồng thì mức bồi thường sẽ là 1,9 tỷ đồng. Nếu hồ sơ bồi thường đầy đủ và hợp lệ thì việc bồi thường thông thường sẽ được tiến hành trong vòng 15 ngày làm việc.
Mỗi vụ việc đều có tính chất riêng, nếu phức tạp thì cần nhiều thời gian để xác minh hồ sơ, giấy tờ. Ngân hàng cần lưu ý hợp tác tích cực với công ty bảo hiểm trong quá trình tiến hành thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Nếu hai bên hợp tác tích cực thì quá trình làm việc sẽ thuận lợi, việc bồi thường được thỏa đáng, hợp lý. Trong những vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự, ngân hàng nên thông báo cho cơ quan công an để phối hợp xử lý và truy tìm hung thủ.
Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, ngân hàng nên thực hiện việc lưu trữ thông tin một cách đầy đủ và cẩn thận, từ các chứng từ giao dịch bằng giấy tờ và dữ liệu, các cuộn camera ghi hình…, để đảm bảo có thể cung cấp khi có yêu cầu.