Nestlé không ngừng nỗ lực nhằm nâng cao quyền năng của phụ nữ trong toàn chuỗi giá trị

(ĐTCK) Trong bối cảnh xã hội đang ngày càng chú trọng đến các giá trị bền vững và trách nhiệm xã hội, các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là Nestlé Việt Nam, đã không ngừng nỗ lực để kết nối giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển cộng đồng.
Tham quan mô hình tạo lập sinh kế cho phụ nữ thông qua chương trình hợp tác giữa Nestlé Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam (Cùng Maggi Nấu nên cơ nghiệp) tại huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng

Từ khơi dậy tiềm năng cộng đồng qua các sáng kiến đồng hành

Một trong những sáng kiến nổi bật của Nestlé Việt Nam trong việc nâng cao vai trò phụ nữ là chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”. Đây là một chiến lược toàn diện, tập trung vào việc cung cấp các khóa đào tạo về dinh dưỡng, kỹ năng sống và quản lý tài chính cho phụ nữ nông thôn. Chương trình không chỉ giúp nâng cao kiến thức dinh dưỡng cho các gia đình mà còn trang bị cho phụ nữ các công cụ để cải thiện cuộc sống, xây dựng sinh kế bền vững.

Tham gia chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”, được tham gia nhiều hoạt động tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng, được khởi sự kinh doanh với mô hình quầy hàng “Chị Nest” hay “Cùng Maggi Nấu nên cơ nghiệp” của Nestlé Việt Nam, nhiều phụ nữ ở các tỉnh thành đã tự tin hơn trong cuộc sống, nâng cao vị thế, vai trò của bản thân trong gia đình và xã hội. Những phụ nữ này đã truyền cảm hứng cho nhiều chị em khác nơi đây vươn lên khẳng định mình.

Chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giúp các chị em phụ nữ tại Sóc Trăng được tiếp cận cơ hội nâng cao kiến thức, kỹ năng cũng như tạo lập sinh kế bền vững

Nhiều năm công tác tại trụ sở ủy ban xã và tích cực tham gia các hoạt động vì phụ nữ, chị Trần Thị Thơi (xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) đánh giá mô hình "chị Nest" đã truyền cảm hứng cho nhiều chị em tại địa phương mạnh dạn nâng cao quyền năng của phụ nữ trong gia đình và trong xã hội, nắm bắt các cơ hội phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống.

Chị Ngô Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Trinh Phú, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cho biết, ban đầu xã có 6 hội viên phụ nữ tham gia Chương trình "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ", hiện có 12 chị tham gia Chương trình và đều khởi nghiệp thành công.

Chị Bùi Thị Bé Hai, Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú, cũng là "Chị Nest" từ năm 2019. Nhờ tham gia mô hình, chị Hai có thêm kiến thức sử dụng sản phẩm an toàn, đảm bảo dinh dưỡng. "Tham gia mô hình, không chỉ có thêm thu nhập mà Hội cũng có thêm kinh phí từ việc triển khai chương trình để hoạt động tốt hơn", chị Hai cho biết.

Đến hỗ trợ phụ nữ tự tin trong hành trình khởi nghiệp

Điều đáng chú ý là Nestlé không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức mà còn hỗ trợ phụ nữ trong việc khởi nghiệp. Chương trình “Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp” là một minh chứng rõ ràng cho nỗ lực này, khi công ty kết hợp với các chuyên gia để giúp phụ nữ phát triển các cơ sở kinh doanh nhỏ, từ việc học nấu ăn đến việc tạo ra những sản phẩm sáng tạo từ ẩm thực, phục vụ nhu cầu của cộng đồng. Đặc biệt, chương trình này đã tạo ra một cộng đồng doanh nhân nữ, khuyến khích họ tự tin hơn trong việc phát triển sự nghiệp và đóng góp vào nền kinh tế gia đình.

Sóc Trăng là 1 trong 18 tỉnh thành tham gia sáng kiến "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ". Bà Trần Thị Kim Phượng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng cho biết: Hiện Sóc Trăng có 45 xã/450 chị Nest thuộc 9 huyện, thị xã trong tỉnh (tăng 20 xã và 225 Chị Nest so với năm 2023). Chị em tham gia mô hình Chị Nest và Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp đã có thêm kiến thức về dinh dưỡng, về ứng dụng công nghệ thông tin và khởi nghiệp kinh doanh, từ đó có thêm nguồn thu nhập ổn định cuộc sống. Bình quân mỗi Chị Nest thu nhập từ 1.000.000 đồng đến 2.500.000/tháng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn.

Chị Thư cũng chia sẻ về hành trình bén duyên cùng chương trình này ngay khi chị tham gia mô hình Chị Nest. Từ việc dùng các gia vị của Maggi chế biến món ăn, nhiều khách hàng dùng bữa xong liền hỏi về bí quyết nấu nướng nên số người nhờ chị nấu món ăn thêm đông. Từ đó, chị thấy tiềm năng phát triển cùng chương trình "Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp", và bắt tay vào thực hiện quán ăn nhỏ.

Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông Nestlé Việt Nam cho biết, Nestlé Việt Nam luôn gắn các mục tiêu phát triển kinh doanh với sự phát triển và thịnh vượng của cộng đồng. "Trong suốt gần 3 thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi không ngừng nỗ lực nhằm thúc đẩy việc trao quyền cho phụ nữ, đặc biệt là nâng cao quyền năng của phụ nữ trong toàn chuỗi giá trị. Thông qua chương trình hợp tác với Hội LHPN Việt Nam, chúng tôi muốn tạo ra những tác động tích cực đến đời sống cũng như vị thế của phụ nữ Việt Nam, đóng góp vào mục tiêu chung về bình đẳng giới tại Việt Nam", ông Hưng chia sẻ.

Điểm đặc biệt khi tham gia chương trình này, nhiều chị em được hướng dẫn sử dụng ứng dụng để tính toán, quản lý tài chính từ chi phí thu mua nguyên liệu, tính toán giá thành đến doanh thu bán hàng. “Tôi còn được đầu bếp hướng dẫn kỹ năng nấu ăn để thu hút khách nên riêng hủ tiếu, mỗi ngày tôi cũng bán được gần 100 tô. Thu nhập của hai mô hình, mỗi tháng tôi cũng kiếm được gần 6 triệu đồng", chị Thư cho biết thêm.

Ngoài các chương trình đào tạo, Nestlé cũng đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng các mô hình phát triển bền vững trong cộng đồng. Những sáng kiến này không chỉ nâng cao khả năng tự lực cho phụ nữ mà còn góp phần vào việc bảo vệ môi trường và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển mạnh mẽ hơn. Chương trình "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ" hiện được triển khai tại 18 tỉnh, thành trên cả nước.

Đến nay, chương trình ghi nhận đã có 21.750 phụ nữ tham gia tập huấn về kiến thức dinh dưỡng, an toàn sức khỏe với 1.840 mô hình sinh kế được thành lập và duy trì. Theo đó, khoảng 1,7 triệu hộ gia đình đã được tiếp cận, thụ hưởng từ chương trình.

N.Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục