NĐT cá nhân nước ngoài… lép vế dịch vụ

Giao dịch qua điện thoại thì nhiều khi nhân viên không hiểu ý, online (qua Internet) thì chưa có hoặc không được cập nhật thông tin hay phân tích cổ phiếu bằng tiếng Anh, thành ra nhiều NĐT nước ngoài hạn chế giao dịch. Anh bạn người Mỹ của tôi cho biết như vậy và anh là một trong số đó.
NĐT nước ngoài vẫn là thành phần không thể thiếu trên thị trường chứng khoán NĐT nước ngoài vẫn là thành phần không thể thiếu trên thị trường chứng khoán

Quả thật, tôi không thể hiểu chuyện như vậy lại có thể xảy ra, khi các CTCK đang tung hô khẩu hiệu "khách hàng là thượng đế", đáng nói là công ty anh mở tài khoản là một CTCK lớn, có uy tín.

Anh nói rằng, anh rất ngạc nhiên khi chỉ có thể giao dịch qua ký lệnh tại quầy, trong khi đó, công ty không cung cấp thông tin về TTCK bằng tiếng Anh. Anh có đề cập vấn đề được nhận dịch vụ phân tích TTCK bằng tiếng Anh, thì công ty từ chối, bảo rằng chưa có điều kiện.

Sau khi nghe những lời phàn nàn về dịch vụ chứng khoán của Việt Nam, tôi giải thích rằng, công ty X ấy gần đây đã nâng cấp hệ thống giao dịch qua Internet rồi, anh có thể đến làm thủ tục. Ngoài ra, tôi giới thiệu một vài CTCK nơi mình biết có dịch vụ chăm sóc khách hàng là NĐT nước ngoài tương đối tốt. Anh bạn tôi ngạc nhiên nói: "Khi tôi đến Việt Nam gần 2 năm trước, họ nói X là một trong những CTCK tốt nhất Việt Nam, vì thế tôi mở tài khoản. Vừa rồi, tôi khuyên anh bạn đang ở Hồng Kông từ bỏ ý định đầu tư vào TTCK Việt Nam, vì giao dịch mà không có thông tin và phải lên sàn ngồi ký lệnh thì thà đầu tư tại Hồng Kông còn hơn".

Nhân mạch "chê" dịch vụ CTCK, anh cho biết thêm: "Có CTCK Y, được ngân hàng nước ngoài mua nhiều cổ phần và đổi tên theo, tôi cứ nghĩ dịch vụ của họ sẽ tốt, nhưng đến hỏi thì thấy cũng chẳng có gì khác biệt!".

Câu chuyện của anh bạn tôi có thể không phải là tình trạng chung của các NĐT nước ngoài, nhưng cơ quan quản lý nên có những quy định để đảm bảo quyền lợi cho họ khi tham gia đầu tư trên TTCK Việt Nam . Vấn đề không nằm ở chỗ tôi bảo vệ quyền lợi cho một người bạn, mà nó nằm ở uy tín của TTCK Việt Nam với các NĐT trong khu vực và quốc tế. Chuyện gì sẽ xảy ra khi lời khuyên từ bỏ đầu tư vào TTCK Việt Nam nêu trên được lan truyền, nhân rộng? Một cá nhân NĐT nước ngoài không là gì cả, nhưng nếu chất lượng dịch vụ chứng khoán không được nâng lên, liệu NĐT nước ngoài có còn mặn mà với việc đầu tư? Ngay với những NĐT Việt Nam , am hiểu ngôn ngữ, cập nhật thông tin nhanh nhạy mà còn gặp khó khăn, huống hồ NĐT cá nhân nước ngoài?

Tôi cho rằng, dù vai trò của NĐT nước ngoài trên TTCK đã giảm đi đáng kể trong thời gian gần đây, nhưng vẫn là thành phần không thể thiếu. Chính vì vậy, để đảm bảo duy trì thu hút nguồn vốn đầu tư gián tiếp, cơ quan quản lý nên quy định CTCK - đơn vị tiếp xúc đầu tiên với NĐT nước ngoài, phải đáp ứng những yêu cầu nhất định trong việc hỗ trợ giao dịch cho NĐT nước ngoài để có thể làm tốt vai trò của một nhà môi giới chuyên nghiệp, vừa đảm bảo công bằng giữa NĐT trong và ngoài nước, vừa xây dựng hình ảnh TTCK Việt Nam trong mắt các NĐT quốc tế.

Minh Thanh, Hà Nội
Minh Thanh, Hà Nội