Trong nghiên cứu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) về các bài học sau hội nhập WTO, các chuyên gia cho rằng, chính tầm chơi thấp so với đòi hỏi của sân chơi chung đã tăng áp lực lớn lên các "nút thắt cổ chai" của môi trường kinh doanh Việt
Một cách dễ hiểu nhất thì hệ thống động lực này gồm các quy định về tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ, các quy định liên quan đến cơ chế tiền lương, thưởng của giới công chức nhà nước. Phải chăng, làn sóng lao động ra khỏi khu vực nhà nước đang trỗi dậy do chính sự trì trệ trong cải thiện hệ thống động lực này? "Nếu như không có được sự thay đổi đáng kể nào về quy định tiền lương, thưởng cho người lao động, thì không chỉ giới công chức bỏ cơ quan nhà nước, mà người tài trong doanh nghiệp nhà nước cũng tiếp tục tìm đến các địa chỉ khác có thu nhập và ưu đãi cao hơn. Sự không theo kịp tiến độ giữa cải cách hành chính và cải cách tiền lương đã khiến việc khai thác các cơ hội lớn của hội nhập trong lĩnh vực phát triển thị trường lao động bị tắc nghẽn", ông Đào Quang Vinh, chuyên gia Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhận định.
Giới phân tích kinh tế cho rằng, giá trị lớn nhất của Việt
Tuy nhiên, ông Võ Trí Thành, Trưởng ban Nghiên cứu chính sách kinh tế hội nhập (CIEM) cho rằng, chính sự hụt hẫng về nguồn nhân lực do thiếu cơ chế động lực tốt đã cản trở rất lớn sự chủ động hội nhập, cũng như chất lượng tăng trưởng nhanh và bền vững của kinh tế Việt
Điều đáng phải bàn, theo các chuyên gia kinh tế, đó là sự hạn chế này sẽ tác động ngược chiều lên mong muốn chủ động hội nhập của nền kinh tế Việt
Thậm chí, đã có một lời giải cụ thể cho bài toán cơ hội này khi các chuyên gia CIEM cho rằng, nếu chỉ thực hiện các cam kết hội nhập mà không có cải cách trong nước đủ mạnh, 80% lợi ích của hội nhập kinh tế sẽ không thuộc về Việt Nam. Cụ thể hơn, các chuyên gia nhận định rằng, nếu như Việt
Nghiên cứu của CIEM trong khi tìm hiểu về tác động của WTO tới nền kinh tế Việt Nam đã phát hiện ra rằng, Việt Nam có rất nhiều chương trình hành động để phục vụ các chương trình cải cách, chương trình làm việc lớn. Tuy nhiên, việc triển khai kế hoạch cụ thể trong các chương trình hành động thực hiện cam kết gia nhập WTO lại cho thấy sự thiếu quyết liệt, thậm chí còn nặng hình thức, kém hiệu quả.
"Chúng tôi cảm thất rất tiếc vì nhiều chương trình hành động thực hiện cam kết WTO của không ít địa phương đang đi theo “lối mòn”, thiếu tư vấn tốt để có khâu giám sát và thực hiện kịp thời theo kế hoạch. Nói một cách hình ảnh thì các chương trình hành động này thiếu linh hoạt, thiếu hiệu lực và hiệu quả, cho dù tiền bỏ ra không ít", ông Thành nói. Nhất là khi khâu giám sát thực hiện bị bỏ bê thì việc cải thiện năng lực từ sự thực thi cụ thể các chương trình hành động cũng như cơ hội tận dụng áp lực cải cách để thay đổi năng lực thể chế sẽ càng khó khăn hơn.