Tăng tốc hoạt động đầu tư
Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Nam Long, ông Nguyễn Xuân Quang, năm 2019, Công ty tiếp tục tăng tốc và mở rộng thị trường, hiện thực hóa tầm nhìn năm 2020 trở thành nhà phát triển khu đô thị hàng đầu tại Việt Nam thông hiểu và đáp ứng tốt nhất nguyện vọng của khách hàng.
Sau năm 2018 với tốc độ tăng trưởng tới 43% lợi nhuận ròng, năm 2019, Nam Long vẫn đặt kế hoạch đạt 956 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 25,29% trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều ẩn số.
Thực hiện chiến lược tăng tốc, Nam Long sẽ đẩy mạnh triển khai các khu đô thị Akari, Mizuki và Waterpoint với tổng diện tích hơn 400 ha. Ðồng thời, Nam Long cũng bắt tay vào phát triển ngay các dự án khu đô thị trên quỹ đất hơn 240 ha vừa mới mua là Waterfront 170 ha, khu đô thị Nam Long - Ðại Phước 45 ha và dự án Nam Long - Hải Phòng 21 ha. Ngoài TP.HCM, Nam Long đã mở rộng sang thị trường các tỉnh phát triển mạnh mẽ trên cả nước với hạ tầng kết nối vùng đang được đầu tư, tốc độ tăng dân số cơ học cao, tập trung nhiều lao động... Theo thống kê số liệu từ báo cáo thường niên 2018, quỹ đất phát triển nhà ở khu dân cư của Nam Long hiện đứng thứ 2 trên thị trường, sau Vingroup.
“Trở thành một trong 3 nhà phát triển đô thị hàng đầu là chiến lược Nam Long đặt ra từ rất lâu và chiến lược đó đang được hiện thực hóa qua triển khai các dự án quy mô lớn nhất của Nam Long. Chúng tôi đã tiên phong phát triển khu đô thị mới từ 20 năm trước với dấu ấn là các dự án như Thảo Nguyên Sài Gòn, Nam Long Tân Thuận Ðông, Nam Phú. Từ năm 2015, Nam Long mở khóa thành công và triển khai các khu đô thị Mizuki, Akari và Waterpoint. Trong năm 2018 - 2019, Nam Long tăng tốc bằng phát triển quỹ đất mới, bằng 50% quỹ đất phát triển của 15 năm trước”, ông Quang nói.
Ðặc biệt, Nam Long đã tìm kiếm được cơ hội tốt khi các dự án mới mua đều là đất sạch có thể phát triển từ năm 2019, đem lại doanh thu và lợi nhuận ngay từ năm sau và đảm bảo tăng trưởng cao trong giai đoạn tiếp theo.
Cụ thể, với các dự án mới của Nam Long giai đoạn 2018 - 2019 đã tăng thêm 22% số lượng sản phẩm bán lên 15.273 và lợi nhuận tăng thêm 320 tỷ đồng lên 2.846 tỷ đồng. Khi các dự lớn đồng loạt triển khai, Nam Long sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong các năm sau. Giai đoạn 2019 - 2021, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng gấp 4 lần so với giai đoạn 2015 - 2018.
Hội đồng quản trị Nam Long cũng đặt mục tiêu tăng tốc trong mở khóa 65 ha đất phát triển thương mại - dịch vụ tại các khu đô thị đã và đang triển khai đầu tư để không chỉ làm tăng giá trị cho các khu đô thị, hỗ trợ tốt công tác bán hàng, mà còn gia tăng tài sản, tạo nguồn doanh thu và lợi nhuận ổn định cho Tập đoàn trong tương lai. Mục tiêu trong 10 năm của Hội đồng quản trị Nam Long là phát triển mảng bất động sản thương mại dịch vụ đóng góp trên 30% doanh thu, lợi nhuận hàng năm.
Tăng tốc hiện thực hóa giá trị cổ phiếu NLG
Nam Long vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về phương án mua 10 triệu cổ phiếu quỹ với ngân sách dự kiến 340 tỷ đồng. Ông Phạm Ðình Huy, Giám đốc Ðầu tư NLG cho biết, giá trị thị trường của Nam Long hiện nay đạt khoảng 6.700 tỷ đồng, tương đương hơn 350 triệu USD, trong khi Công ty được định giá khoảng 450 triệu USD. Sau khi mua thêm quỹ đất mới, giá trị tài sản ròng của Nam Long đã tăng lên 550 - 650 triệu USD, tùy theo phương án giả định kế hoạch phát triển dự án.
“Giá trị thị trường của Công ty thấp hơn giá trị tài sản ròng khá nhiều. Công ty đã cân nhắc tìm kiếm cơ hội đầu tư khác hay đầu tư vào chính cổ phiếu của NLG với tốc độ tăng trưởng bình quân 25%/năm, một mức tăng trưởng không phải công ty nào cũng đạt được trong giai đoạn 5 năm tới”, ông Huy nói và cho biết thêm, mua cổ phiếu quỹ là một trong nhiều giải pháp của Nam Long nhằm hiện thực hóa giá trị cổ phiếu NLG. Làm sao thực hiện được việc này là điều Hội đồng quản trị Nam Long trăn trở ở thời điểm này.
Hội đồng quản trị đã xây dựng nhiều giải pháp tổng thể để thực hiện như xây dựng hình ảnh thương hiệu Nam Long gắn với cổ phiếu NLG.
“Nhiều nhà đầu tư biết đến Nam Long qua các dòng sản phẩm nổi tiếng, nhưng lại chưa biết đến cổ phiếu NLG. Năm nay, Nam Long phải kết nối các giá trị đó bằng cách sẽ kết hợp với công ty chuyên nghiệp xây dựng NLG trong rổ chỉ số VN100 và hướng đến mục tiêu được đưa vào VN30. Chúng tôi cũng nghiên cứu các điều kiện để mở room cho nhà đầu tư ngoại và niêm yết ở các thị trường ngoài biên giới để kết nối với thị trường tài chính thế giới khi các điều kiện pháp lý hoàn chỉnh”, ông Quang nhấn mạnh.
Xây dựng chiến lược 10 năm
Một thông tin được tiết lộ tại Ðại hội đồng cổ đông Nam Long vừa qua là Công ty đã thuê McKinsey & Company (Mỹ) - một công ty tư vấn hàng đầu để xây dựng chiến lược phát triển trong 10 năm tới. Sau khi hoàn thành, chiến lược này sẽ được trình Ðại hội đồng cổ đông thông qua trong năm 2020.
“Nam Long sẽ phát triển như thế nào, mở rộng lĩnh vực kinh doanh, mở rộng thị trường trong nước hay bước ra ngoài lãnh thổ... là những hướng phát triển sẽ được hoạch định trong chiến lược phát triển 10 năm”, ông Nguyễn Xuân Quang chia sẻ với Báo Ðầu tư Chứng khoán.
Như vậy, sau khi hoàn thành xuất sắc kế hoạch 3 năm 2018 - 2020 và chuẩn bị cơ sở chắc chắn cho kế hoạch tăng trưởng tối thiểu 25%/năm cho đến năm 2022, Nam Long bắt tay ngay vào xây dựng chiến lược phát triển dài hạn cho giai đoạn tiếp theo. Ðiều này là kịp thời và khẳng định sự phát triển dài hạn bền vững của Tập đoàn Nam Long đối với nhà đầu tư.
Ðây là cơ sở để kỳ vọng Nam Long sẽ tiếp tục tăng trưởng quy mô, giá trị thị trường, trở thành doanh nghiệp lớn không chỉ dẫn đầu trên thị trường bất động sản với tư cách là nhà phát triển khu đô thị, mà còn là một trong những công ty niêm yết lớn, hướng tới lọt vào chỉ số VN30.
Lợi thế phát triển của Nam Long hiện nay là cấu trúc vốn phát triển dự án rất bền vững, không phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng. Việc liên kết với đối tác Nhật Bản phát triển dự án theo cơ cấu góp vốn tỷ lệ 50 - 50 giúp Nam Long chủ động phát triển dự án, đồng thời cung cấp cho khách hàng chính sách thanh toán cạnh tranh.
Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc bán hàng của Nam Long cho biết, thay vì thu 70% của khách hàng trong quá trình xây dựng, với tài chính tốt từ đối tác, Nam Long chỉ cần khách hàng thanh toán 50% giá trị hợp đồng trong vòng 18 tháng đến thời điểm bàn giao nhà nên giảm được rất nhiều áp lực dòng tiền thanh toán cho khách hàng. Phương thức thanh toán cạnh tranh kết hợp với giải pháp vay ngân hàng là yếu tố quan trọng giúp khách hàng quyết định mua bên cạnh yếu tố chất lượng sản phẩm đã có một bước tiến lớn. Tại mỗi buổi mở bán hàng đầu tiên, Nam Long đều chào bán thành công tới 90% sản phẩm.
Năm 2019, Nam Long đã chuẩn bị 2 hoặc 3 dự án để mời đối tác Nhật Bản hợp tác phát triển. Công thức phát triển thành công bằng cách đứng trên vai người khổng lồ đã được Nam Long áp dụng rất hiệu quả. Trong bối cảnh nhiều chủ đầu tư gặp áp lực về vốn, về dòng tiền khi phát triển ở quy mô lớn hơn thì Nam Long, với công thức thành công của mình, có lợi thế lớn khi mở rộng hoạt động ra ngoài TP.HCM sang các tỉnh, vùng kinh tế phát triển khác.
Với lợi thế cạnh tranh vượt trội và chiến lược tăng tốc của Nam Long, việc giá trị cổ phiếu NLG được hiện thực hóa sẽ chỉ là vấn đề thời gian.