Nam A Bank tăng trưởng bền vững gắn liền với quản trị rủi ro chuẩn mực quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trước những thách thức khó lường từ biến động của nền kinh tế trong nước và thế giới, nhờ chú trọng phát triển bền vững, minh bạch và quản trị rủi ro tốt, nhiều ngân hàng đã xây dựng biện pháp “phòng vệ” hiệu quả từ sớm, qua đó đạt kết quả kinh doanh tốt.
Nam A Bank tăng trưởng bền vững gắn liền với quản trị rủi ro chuẩn mực quốc tế

Điều này góp phần không nhỏ vào việc giúp ổn định nền kinh tế và hệ thống ngân hàng trong nước.

Để hoạt động kinh doanh ổn định, bền vững thì quản trị rủi ro luôn được các ngân hàng đặt lên hàng đầu. Quản trị rủi ro tốt sẽ giúp ngân hàng nâng cao khả năng ứng phó, nhanh chóng thích nghi và duy trì hoạt động ổn định khi có những biến động về kinh tế. Theo đó, một trong những công cụ được các ngân hàng đang hướng tới là Basel III.

Nếu mục tiêu chủ yếu của Basel I, II là nâng cao chất lượng, sự ổn định hệ thống của ngân hàng và đẩy mạnh áp dụng thông lệ quốc tế, Basel III hướng tới khắc phục những hạn chế về quy định vốn, nâng cao, siết chặt quản trị rủi ro. Nhờ đó, các nhà băng có thể cải thiện khả năng ứng phó, tự giải thoát trước khủng hoảng tài chính. Ngoài ra, khuôn khổ Basel III yêu cầu các ngân hàng nắm giữ lượng vốn và chất lượng cao hơn nhằm bù đắp những thiệt hại không kỳ vọng.

Tại Việt Nam, tính đến tháng 12/2022 đã có 6 ngân hàng công bố hoàn thành chuẩn mực quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế Basel III. Đó là Nam A Bank, VPBank, TPBank, SeABank, OCB và ACB, qua đó giúp các ngân hàng nâng cao tỉ trọng và chất lượng vốn, siết chặt quản trị rủi ro. Ngân hàng có thể cải thiện khả năng ứng phó, nhanh chóng thích nghi và duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả khi có những biến động về kinh tế.

Song song đó các ngân hàng cũng đã triển khai chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) nhằm tăng cường tính minh bạch về tài chính và nâng cao hiệu quả, an toàn trong hoạt động tiến tới các chuẩn mực tài chính quốc tế toàn diện.

Quản trị rủi ro tốt đi kèm công nghệ bảo mật cao là một trong những yếu tố then chốt để ngân hàng phát triển. Hiện tại trí tuệ nhân tạo (AI) đã được áp dụng tại nhiều ngân hàng, không chỉ giúp khách hàng nâng cao trải nghiệm mà còn tạo được sự tin tưởng trong vấn đề bảo mật.

Hệ sinh thái ngân hàng số ONEBANK, Open Banking, Robot OPBA… của Nam A Bank ngày càng nâng cấp, được khách hàng và chuyên gia trong ngành đánh giá cao về tính tiện ích và bảo mật thông tin. Với hệ sinh thái số này người dùng đã có thể sử dụng hầu hết các giao dịch ngân hàng ngoài giờ hành chính.

Bên cạnh đó, không chỉ các quốc gia phát triển chú trọng tài chính xanh và phát triển bền vững, xu hướng này cũng được các ngân hàng Việt Nam triển khai từ nhiều năm nay. Đơn cử, Nam A Bank là một trong những ngân hàng đầu tiên hợp tác cùng GCPF nhằm dành nguồn vốn ưu đãi tài trợ cho các nhu cầu tiêu dùng, phương án sản xuất kinh doanh thân thiện với môi trường và xã hội. Hay mới đây nhất, ngân hàng này đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty quản lý quỹ ResponsAbility (Thụy Sĩ) nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và tín dụng xanh tại Việt Nam.

Tất cả những hoạt động trên giúp các ngân hàng hoạt động ổn định, không ngừng phát triển mạng lưới. Minh chứng, Nam A Bank liên tục được NHNN cấp phép mở rộng mạng lưới. Tính đến nay, Ngân hàng này có hơn 200 điểm giao dịch truyền thống và giao dịch số, tổng tài sản Nam A Bank đạt gần 180.000 tỷ đồng, vốn điều lệ, lợi nhuận liên tục tăng…

Là trụ cột của nền kinh tế, với những chuyển biến tích cực này, các ngân hàng sẽ tiếp tục có bước phát triển mới nhằm hỗ trợ người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó, đóng góp đáng kể cho sự ổn định và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới.

Vân Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục