Việc đưa robot vào phục vụ khách hàng đã đánh dấu bước tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giao dịch của Nam A Bank. Theo tìm hiểu, đây là Robot OPBA do Nam A Bank đầu tư, có mặt trước các quầy giao dịch của Ngân hàng.
Với những cử động đã được lập trình tự động hóa, ngay khi khách hàng bước vào giao dịch, Robot OPBA sẽ tự động di chuyển tới, chào hỏi khách hàng, đồng thời nhận diện khách hàng thông qua tính năng Face ID hiện đại.
Khả năng nhận diện khuôn mặt khách hàng của Robot OPBA đã được lập trình tự động, kết hợp tính năng trò chuyện, hướng dẫn điền thông tin và dữ liệu trong quá trình hoàn tất các thủ tục giao dịch.
Điều này không chỉ giúp khách hàng có những trải nghiệm mới nhất về công nghệ số, mà còn tiết kiệm thời gian đáng kể khi đến giao dịch.
Chỉ cần tới điểm kinh doanh Nam A Bank lần đầu tiên, Robot OPBA đã ghi nhận các thông tin đầy đủ của khách hàng để những lần kế tiếp không còn tốn thời gian nhập thông tin.
Khi khách hàng cần trao đổi trực tiếp với nhân viên ngân hàng, Robot OPBA sẽ đưa ra lựa chọn và hướng dẫn khách hàng đến quầy giao dịch.
Mọi tư vấn thắc mắc theo nhu cầu cũng được Robot OPBA đáp ứng, thay vì phải đợi chờ xếp hàng tại quầy.
Chị Khánh Mai (ngụ quận 3, TP.HCM) đến Nam A Bank đáo hạn sổ tiết kiệm. Vừa bước vào sảnh ngân hàng, chị không giấu vẻ ngạc nhiên khi thấy một người máy thông minh Robot OPBA di chuyển đến và chào hỏi.
“Thật sự là thấy lạ, tò mò và cả thích thú. Đây là lần đầu tiên tôi thấy robot ở quầy giao dịch của ngân hàng trong nước. Các ngân hàng ứng dụng công nghệ vào hoạt động, cung cấp sản phẩm thì tôi có nghe và trải nghiệm, nhưng đưa robot vào phục vụ khách hàng thì khá mới mẻ.
Nhiều khách hàng khác còn chụp hình với robot làm kỷ niệm và nói sẽ giới thiệu bạn bè tới giao dịch ở ngân hàng để ‘làm quen’ với robot”, chị Khánh Mai chia sẻ.
Trên thế giới, một số ngân hàng tại Nhật, Đài Loan, Ấn Độ… đã triển khai robot ở những chi nhánh. Đây là những robot thông minh, có thể hiểu được cảm xúc của khách hàng, thể hiện qua nụ cười, nét mặt và ngôn ngữ hình thể.
Nhiều ngân hàng ở các nước phát triển cũng thí điểm đưa robot thông minh vào hoạt động, với ưu điểm là có khả năng nhớ chi tiết hàng triệu giao dịch của khách hàng, nói được nhiều ngôn ngữ khác nhau, trò chuyện với khách hàng một số chủ đề liên quan ngân hàng…
Tại Việt Nam, Nam A Bank là ngân hàng thương mại đầu tiên công bố đưa robot vào cung cấp sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách hàng.
Dưới góc nhìn của các chuyên gia tài chính, triển khai robot sẽ giúp ngân hàng giảm đáng kể chi phí vận hành, cải thiện năng suất nhờ tính chuẩn xác cao trong thực hiện giao dịch, khả năng thu thập và xử lý lượng lớn thông tin khách hàng…
Bên cạnh Robot OPBA, không gian giao dịch số của Nam A Bank còn có nhiều trang thiết bị hiện đại khác để đón đầu xu hướng công nghệ 4.0 như tablet, LCD touch screen, chi nhánh ngân hàng số VTM OPBA…
Hệ sinh thái này được hợp kênh ứng dụng trên nền tảng Open Banking của Nam A Bank sẽ “giải phóng” khách hàng khỏi những định nghĩa thông thường về một ngân hàng.
Theo đó, mọi nhu cầu tài chính của khách hàng sẽ được đáp ứng 24/7 khi có thể giao dịch đa kênh, đa tiện ích, với hàng loạt tính năng toàn diện và vượt trội tích hợp trên các thiết bị mà Nam A Bank vừa triển khai.
Đơn cử, VTM OPBA là “chi nhánh ảo” nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch ngân hàng mọi lúc của khách hàng, khách hàng có thể rút tiền, in/xem sổ phụ tài khoản…, thậm chí là phát hành thẻ và có nhân viên hỗ trợ 24/7 thông qua hệ thống tương tác video trên máy VTM OPBA mà không cần đến ngân hàng.
Trong xu hướng bùng nổ của cách mạng 4.0 và các ngân hàng thương mại đang chạy đua chuyển đổi số, đầu tư công nghệ vào sản phẩm, dịch vụ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Trải nghiệm của khách hàng được xem là lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua giành thị phần của các ngân hàng, nhất là ở phân khúc ngân hàng bán lẻ.
Đặc biệt, triển khai robot có thể xem là bước ngoặt của quá trình ứng dụng giải pháp công nghệ vào dịch vụ ngân hàng bán lẻ.