Năm 2023, Nhựa Picomat (PCH) lên kế hoạch tăng vốn lên 320 tỷ đồng, trả cổ tức 5%

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) CTCP Nhựa Picomat (mã chứng khoán PCH - sàn HNX) vừa công bố tài liệu Đại hội cổ đông năm 2023 với kế hoạch kinh doanh tăng trưởng và kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 320 tỷ đồng.
Năm 2023, Công ty cổ phần Nhựa Picomat đặt kế hoạch doanh thu thuần 160 tỷ đồng (tăng nhẹ gần 9 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng tăng hơn 5%). Năm 2023, Công ty cổ phần Nhựa Picomat đặt kế hoạch doanh thu thuần 160 tỷ đồng (tăng nhẹ gần 9 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng tăng hơn 5%).

Theo tài liệu công bố, Nhựa Picomant đã ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2022 khá tích cực với doanh thu hợp nhất đạt gần 152 tỷ đồng, tăng 20,98% so với trước và hoàn thành 91% kế hoạch năm đề ra; lợi nhuận sau thuế hợp nhất tăng 12%, đạt 14,1 tỷ đồng, nhưng chưa hoàn thành kế hoạch đề ra là lãi 14,5 tỷ đồng.

Lãnh đạo Công ty cho biết, nguyên nhân không hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2022 là do hệ lụy của đại dịch Covid-19, tình hình lạm phát thế giới và lãi suất trong nước tăng nhanh; chính sách zero Covid-19 của Trung Quốc và khó khăn chung của nền kinh tế dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng và giảm sản lượng. Công ty cũng gặp khó khăn trong việc duy trì và phát triển thị phần, các đối thủ tham gia thị trường ngày càng nhiều và phát triển mạnh.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, Nhựa Picomat đặt kế hoạch doanh thu thuần 160 tỷ đồng (tăng nhẹ gần 9 tỷ đồng so với năm ngoái, tương ứng tăng hơn 5%), lợi nhuận sau thuế 14,56 tỷ đồng, tăng gần 3% so với thực hiện của năm ngoái.

Công ty cũng đặt kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 200 tỷ đồng lên 320 tỷ đồng. Cổ tức dự kiến chi trả 5%.

Lãnh đạo PCH nhận định năm 2023 bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động mạnh và khó đoán định, tăng trưởng ở hầu hết các quốc gia và khu vực cho thấy nhiều bất ổn và thách thức. Nền kinh tế Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít các yếu tố bất lợi, rủi ro và thách thức. Những khó khăn này cũng sẽ có tác động đến hoạt động kinh doanh của Công ty.

Kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2023 của PCH ghi nhận doanh thu giảm hơn 37% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng giảm 9,7 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế giảm 87%, chỉ đạt hơn 368 triệu đồng.

Giải trình nguyên nhân lợi nhuận quý I/2023 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, PCH cho biết ngành nội thất có đặc điểm doanh thu bán hàng có tính chu kỳ, thông thường gần 3 tháng trước Tết âm lịch sức mua tăng mạnh và 3 tháng sau tết âm lịch sức mua giảm. Bên cạnh đó, các chi phí cố định tăng nhẹ dẫn đến lợi nhuận của giảm.

Ngoài ra, do nền kinh tế có dấu hiệu khó khăn, sức mua chung suy giảm nên Công ty có chính sách điều chỉnh giảm giá bán từ cuối quý III/2022, trong khi giá mua hàng hóa tăng để hỗ trợ khách hàng dẫn đến chính sách giá quý I/2023 giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể giá mua hàng hóa quý I/2023 tăng hơn 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá bán hàng hóa giảm hơn 6%. Điều này đã ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh trong quý I/2023 của Công ty.

Nhựa Picomat hiện có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, Công ty đã đưa cổ phiếu PCH niêm yết trên sàn HNX vào tháng 7/2022. Cổ phiếu PCH đang giao dịch tại mức giá 4.300 đồng/CP khi đóng cửa phiên 24/5.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục