Năm 2022, hoàn thành 361 km cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 1

0:00 / 0:00
0:00
Theo Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân chủ yếu gây chậm tiến độ là khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết không thuận lợi và biến động giá vật liệu xây dựng.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì họp thúc đẩy tiến bộ xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN) Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì họp thúc đẩy tiến bộ xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Ngày 15/6, Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng ban Chỉ đạo.

Công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện 4 dự án thành phần hoàn thành năm 2022 (với tổng chiều dài 361 km): Đoạn Mai Sơn-quốc lộ 45 (dài 63,4km) có sản lượng thực hiện đến nay đạt 64,2% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Các đoạn Cam Lộ-La Sơn chậm 1,53%, Vĩnh Hảo-Phan Thiết chậm 1,93%, Phan Thiết-Dầu Giây chậm khoảng 3,8%.

Theo Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân chủ yếu gây chậm tiến độ là khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết không thuận lợi và biến động giá vật liệu xây dựng. Tại khu vực dự án, mùa mưa đến sớm hơn so với thường lệ. Đặc biệt, đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) còn thiếu khoảng 2,2 triệu m3 đất đắp nền.

Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết) hiện có 5 mỏ đất đã được cấp phép khai thác với tổng trữ lượng là 2,2 triệu m3 nhưng chưa thể khai thác do: 1 mỏ với trữ lượng 0,11 triệu m3, nhà thầu đang hoàn thiện các thủ tục liên quan; 4 mỏ với trữ lượng 2,08 triệu m3, địa phương đã tạo điều kiện để các nhà thầu khai thác từ đầu tháng 5/2022 nhưng phải dừng khai thác từ giữa tháng 5/2022 để thực hiện điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Phong cho biết thêm, tỉnh đã cấp phép 16/16 mỏ, đáp ứng yêu cầu 7,2 triệu m3 đất đắp nền cho toàn bộ dự án. Tuy nhiên, hiện nay còn 4 mỏ đã cấp phép nhưng đang làm thủ tục cho thuê đất. Lãnh đạo tỉnh khẳng định trong tháng 6, hoàn thành các thủ tục để các mỏ đi vào khai thác, bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2022.

Tại cuộc họp, Bộ Xây dựng cho biết đã thành lập các đoàn kiểm tra, khảo sát, ban hành hướng dẫn việc thực hiện điều chỉnh hợp đồng, giá hợp đồng do ảnh hưởng biến động giá vật liệu đối với các dự án đang triển khai. Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, hiện giá thép giảm so với quý 1/2022, giá các loại vật liệu khác không có biến động lớn.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng, cần công bố giá kịp thời để thanh toán cho các nhà thầu trong bối cảnh biến động giá. "Dứt khoát không để vì biến động giá mà các nhà thầu chần chừ, không hoàn thành công việc," Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) đi qua 12 tỉnh, thành phố, đến nay các địa phương đã tiến hành kiểm đếm, cắm mốc. Các địa phương đang tích cực chuẩn bị dự án để có thể khởi công vào cuối năm nay.

Đổi mới và quyết tâm

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận, kể từ cuộc họp lần thứ 2 của Ban Chỉ đạo (ngày 22/4/2022), đến nay kết quả có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn rất lớn. Tổng chiều dài của các tuyến đường cao tốc được triển khai và hoàn thành giai đoạn 2021-2025 gấp gần 4 lần giai đoạn 2015-2020 (1.932/487 km). Tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thực hiện đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 cũng gấp gần 4 lần so với giai đoạn 2015-2020 (339 nghìn tỷ đồng/89 nghìn tỷ đồng).

Do đó, Phó Thủ tướng cho rằng, nguồn vốn, khối lượng công việc là đặc biệt lớn, nếu không đổi mới, không quyết tâm thì không thể thực hiện được.

Nhiều đoạn trên cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây đã hoàn thành cấp phối đá dăm. (Ảnh: Công Phong/TTXVN).
Nhiều đoạn trên cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây đã hoàn thành cấp phối đá dăm. (Ảnh: Công Phong/TTXVN).

"Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải đổi mới cách làm, triển khai nhiệm vụ một cách chặt chẽ, quyết liệt, khẩn trương, có cơ chế giám sát hiệu quả tiến độ, chất lượng công trình, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào đã đề ra," Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải phải thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc các Ban Quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu bám sát tiến độ thi công, yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chất lượng, đồng thời làm việc với các địa phương để giải quyết các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu... Đồng thời, Bộ tiến hành giao ban kiểm điểm tiến độ hàng tuần, có biện pháp xử lý ngay trách nhiệm người đứng đầu của các Ban Quản lý dự án có dự án chậm tiến độ.

"Mục tiêu không được phép thay đổi, từ nay tới cuối năm, dứt khoát phải hoàn thành 361 km của giai đoạn 1," Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Ủy ban Nhân dân các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận tháo gỡ mọi vướng mắc để các mỏ vật liệu đất đắp còn lại đi vào khai thác, không để ảnh hưởng tới tiến độ các dự án.

Liên quan đến giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc-Nam (dài 729 km), Phó Thủ tướng nêu rõ, "không lùi bất cứ tiến độ nào." Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành hướng dẫn các địa phương triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và Nghị quyết 18/NQ-CP của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, nhất là hoàn thiện các thủ tục về đất đai, thiết kế, xác định tổng mức đầu tư; bảo đảm tiến độ phê duyệt 12 dự án thành phần của giai đoạn 2 trong tháng 6 để khởi công trong tháng 12/2022 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục