Nhu cầu đi du lịch như lò xo nén muốn bung lên
Sân bay Nội Bài (Hà Nội) tuần cuối cùng của năm 2021 có không khí đông vui, nhộn nhịp. Đoàn người nối dài xếp hàng chờ làm thủ tục cất cánh. Người đi công tác, người đi du lịch, tôi nhìn thấy trong ánh mắt của nhiều gia đình sự hồ hởi, phấn khích. Bởi đã quá lâu rồi nhiều người trong số họ chưa được bay, chưa được đi trải nghiệm ở các vùng đất khác nhau, điều mà họ thực hiện khá dễ dàng khi Covid chưa xảy đến. Và cũng đã lâu rồi, sân bay mới đông vui như thế.
Trong suốt giai đoạn 2020-2021, các doanh nghiệp du lịch, hàng không bị đóng băng, tê liệt do dịch bệnh. Nhiều doanh nghiệp đã rời bỏ thị trường, số còn trụ lại thì tài chính cũng èo uột, nhân sự hao hụt, nên sự nhộn nhịp trở lại ở sân bay cùng nhu cầu đi lại gia tăng như luồng sinh khí mới phả vào, thổi bừng lên trong họ hy vọng du lịch sớm phục hồi và khởi sắc.
Vắc-xin Covid-19 đã được tiêm phủ rộng là động lực quan trọng để người dân tự tin đi du lịch trở lại. Cùng với đó là chính sách cởi mở “sống chung với dịch”, người dân đã biến nỗi sợ bằng tinh thần vui khỏe, đánh bật Covid.
Nhu cầu đi du lịch được ví như “chiếc lò xo nén”, muốn bung mạnh khi bước vào trạng thái “bình thường mới”. Trong hành trình nối dài chờ làm thủ tục tại sân bay, anh Nguyễn Tuấn Anh (phố Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng vợ và con gái làm thủ tục đi Phú Quốc (Kiên Giang). Cô con gái 8 tuổi của anh líu lo, hỏi han về nơi mình sắp đến liên tục. Anh Tuấn Anh chia sẻ, kế hoạch đi chơi của gia đình bị hoãn 3 lần vì Covid, nên khi trạng thái bình thường mới trở lại vào tháng 10/2021, anh lập tức book vé máy bay để đưa gia đình đi nghỉ cuối năm.
“Covid khiến tôi thay đổi và suy nghĩ nhiều. Chưa khi nào phải ở nhà lâu như thế, phong tỏa phải ở yên trong nhà càng thôi thúc khát khao được đi đâu ra khỏi thành phố khi bình thường trở lại”, anh Tuấn Anh nói.
Tâm lý ấy của anh Tuấn Anh cũng giống với nhiều người khác. Nếu không đi du lịch bằng máy bay thì có thể chủ động xây dựng những tour du lịch gần nơi sinh sống. Mô hình đi cắm trại ở các địa danh gần thành phố nở rộ. Các gia đình đi theo nhóm, tìm kiếm những địa danh vắng người, danh cảnh đẹp và cự ly vừa phải có thể di chuyển bằng ô tô chừng 1-3 tiếng để du lịch. Vì thế, những địa danh du lịch như Ba Vì, Sóc Sơn, Đông Anh (Hà Nội), Lương Sơn (Hòa Bình), Mộc Châu, Tà Xùa (Sơn La), Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang)… trở nên sôi động hơn những ngày cuối năm 2021, nhiều tour du lịch trải nghiệm tự thiết kế được các gia đình triển khai.
“Nếu cứ chờ hết dịch mới đi du lịch thì chẳng biết đến bao giờ, trong khi nhu cầu được thay đổi và nạp năng lượng sống tích cực luôn hiện hữu. Nhu cầu ấy càng tăng mạnh hơn sau nhiều tháng ròng buộc phải ở nhà vì giãn cách xã hội”, chị Lê Thu Hương (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ.
Ngoài ra, giá vé máy bay rẻ chưa từng có khi các hãng hàng không đồng loạt giảm giá để kích cầu, tạo thêm động lực để mọi người đi du lịch trở lại.
Không chỉ du khách hân hoan những chuyến đi mới, mà những người làm nghề dịch vụ du lịch cũng hồ hởi. Chia sẻ với tôi, anh Trần Văn Hà (lái xe dịch vụ tại Thành phố Quy Nhơn, Bình Định) cho hay: “Tháng 12 khách du lịch đến Quy Nhơn đông hơn hẳn, chúng tôi cũng có nhiều việc để làm hơn, phấn khởi hơn. Cả một năm qua buồn vì Covid-19, chỉ trông đợi khách đi du lịch nhiều lên”.
Nối dài những kỳ vọng
Ngày đầu tiên của năm 2022, ngành du lịch TP.HCM đón 200 du khách từ Hà Nội trong niềm phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp khôi phục ngành “công nghiệp không khói”, làm mới sản phẩm du lịch nội địa để thu hút du khách trong dịp lễ tết này.
Không chỉ tại TP.HCM, rất nhiều địa phương du lịch đã đón khách trở lại trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2022, như tiệc đón chào năm mới của Phú Quốc đã thu hút du khách từ khắp mọi miền tổ quốc.
Về phía doanh nghiệp, trong dịp Giáng sinh năm 2021 và đầu năm 2022, Saigontourist đã phục vụ khoảng 8.000 du khách sử dụng các tour trọn gói, dịch vụ. Các tour thu hút khách như City tour TP.HCM, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Long An, Vũng Tàu…
Các công ty du lịch đã thích ứng nhanh với tình hình mới để phục hồi sau thời gian dài đóng băng. Khi địa danh du lịch nào trở thành vùng xanh là kế hoạch triển khai tour được lập. Doanh nghiệp làm việc với tinh thần và nhiệt huyết cao với hy vọng mở ra cánh cửa mới cho chính mình, mở ra cơ hội việc làm cho nhân viên.
Trong năm 2022, dự báo khả quan đối với các hãng lữ hành khi khách đi du lịch theo nhóm nhỏ, khách cá nhân tiếp tục gia tăng. Du lịch nội địa sẽ sôi động trở lại và xu hướng chi tiêu cho du lịch ngày càng cao hơn, sẵn sàng chi trả cho các gói dịch vụ cao cấp để có trải nghiệm tốt hơn.
Bên cạnh đó, một động lực lớn quan trọng được cộng đồng doanh nghiệp du lịch đón chờ trong năm nay là mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại. Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay, việc bắt đầu mở cửa đón khách quốc tế mở ra bước ngoặt mới cho ngành du lịch trong năm 2022. Thời gian tới, Việt Nam sẽ đón khách đến từ Hàn Quốc, Dubai, Singapore, Malaysia, Nga…
Trước đó, vào tháng 11/2021, một số địa phương được thí điểm mở cửa đón khách quốc tế trở lại đã đón nhận tín hiệu tích cực đầu tiên, như tại Phú Quốc và Nha Trang (Khánh Hòa) đón hàng trăm du khách quốc tế theo chương trình du lịch khép kín. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, riêng tháng 12/2021, có 3.000 khách quốc tế đến Việt Nam với hộ chiếu vắc-xin và kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2022. Kể từ khi dịch Covid xuất hiện, ngành du lịch trải qua 19 tháng không đón khách quốc tế.
Nền kinh tế đang dần phục hồi cùng chính sách sống chung, thích ứng an toàn với Covid, du lịch sẽ dần ấm lên và khởi sắc. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings cho biết, doanh nghiệp có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đón khách trở lại. Dự báo từ tháng 1 đến tháng 3/2022, du khách sẽ chủ yếu là Việt kiều về nước và kỳ vọng du lịch sẽ sôi động vào dịp Hè năm nay. Vietravel cũng đã mở cửa trở lại 4 văn phòng ở Mỹ, Pháp, Australia, Thái Lan để đáp ứng nhu cầu di chuyển gia tăng của khách hàng.
Đại diện TST tourist cho hay, để đáp ứng nhu cầu du lịch dịp Tết Nhâm Dần, nhiều chương trình tour đã được TST tourist giới thiệu đến du khách không những hấp dẫn, mà còn độc đáo. Tour được bố trí “suốt chiều dài Tết”, bắt đầu từ tháng Chạp, cho đến tour dành cho thời khắc đón Giao thừa, xuất hành đầu năm.
“Tuy không nhiều đường tour, nhưng chất lượng và an toàn hơn, tất cả là nghệ thuật của xếp đặt. Bên cạnh chương trình tour theo hành trình định sẵn, TST tourist còn tập trung phục vụ tour dành cho nhóm, gia đình với số lượng từ 6 khách trở lên trong suốt kỳ nghỉ Tết”, đại diện TST tourist thông tin.
Theo TST tourist, nơi nào không khí đón Tết cũng rộn ràng, nhưng năm nay có khá nhiều gia đình không được về quê, nhưng vẫn muốn cho con cái và gia đình có một năm đón Tết ở miền quê để thưởng thức không khí nhộn nhịp và hối hả của ba ngày Tết, vì vậy miền Tây là nơi thích hợp. Ăn Tết xứ Cần là dịp du khách được gói bánh tét ngay trong nhà Ông Hội đồng, được tặng một đòn bánh tét sau chuyến đi, mua đặc sản chợ Đào với lạp xưởng, gạo nàng thơm chợ Đào, dưa hấu Long An nổi tiếng ngọt ngon về cúng tổ tiên, ông bà.
Tour sắm Tết miền Tây sẽ đưa du khách vào không gian của làng hoa Tân Mỹ Chánh đủ sắc màu, không cần đi quá xa, sau hành trình gần 100 km du khách đã chạm vào không gian Xuân để thỏa thích chụp ảnh, gói bánh tét, trải nghiệm đò chèo, thưởng thức mật ong... là những điều thú vị mà du khách sẽ được tận hưởng trong chuyến du hành ngày Tết.
Đà Lạt không chỉ để du khách tham quan những “farm” nổi tiếng, mà còn được đến đồi chè Cầu Đất thưởng thức miễn phí ly trà Ô Long thơm ngon giữa không gian xuân xanh mát. Bên cạnh đó là những tuyến tour xa như Quảng Ninh, Phú Quốc…
Không khí tấp nập rộn ràng đã trở lại với ngành du lịch, kỳ vọng một mùa xuân mới mở ra, hứng khởi hơn, tăng trưởng hơn, bỏ lại phía sau những khó khăn của 2 năm “ngủ đông” vừa qua.