Tại Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, Gói thầu ITS 02 Cung cấp, lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát điều hành giao thông, do Ban Quản lý dự (QLDA) Mỹ Thuận là chủ đầu tư, gia hạn đóng thầu từ 18 đến 30/9/2025. Lý do gia hạn là để rà soát, nghiên cứu trả lời làm rõ, sửa đổi HSMT. Gói thầu có dự toán 93,78 tỷ đồng, thời gian thực hiện 150 ngày.
Trước đó, đã có nhiều lượt văn bản đề nghị làm rõ HSMT về tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, hồ sơ kỹ thuật. Trong đó, có nhà thầu đề nghị loại bỏ, điều chỉnh các tiêu chí hạn chế để bảo đảm đúng quy định của Luật Đấu thầu, như tiêu chí về hợp đồng tương tự tại HSMT với yêu cầu liên quan đến hệ thống kiểm soát tải trọng xe. Theo nhà thầu, chỉ có 1 đơn vị tại Việt Nam đáp ứng yêu cầu tại HSMT.
Cùng thời điểm, Gói thầu ITS 02 Cung cấp, lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát điều hành giao thông (107,269 tỷ đồng) thuộc Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang cũng được Ban QLDA Mỹ Thuận gia hạn đóng thầu từ 18 đến 30/9/2025 với lý do tương tự. Gói thầu này cũng nhận được nhiều đề nghị làm rõ.
Gói thầu GT02 Cung cấp và lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát, điều hành giao thông thuộc Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong do Ban QLDA 7 là chủ đầu tư, đến nay cũng chưa thể đóng thầu, dù mốc đóng thầu ban đầu là 27/8/2025. Với quyết định gia hạn lần 3, Gói thầu sẽ đóng thầu vào 25/9/2025, với lý do để cập nhật điều chỉnh nội dung trong HSMT. Gói thầu có dự toán 104,692 tỷ đồng, nhận nhiều đề nghị làm rõ liên quan đến tiêu chí đánh giá hợp đồng tương tự về hệ thống kiểm soát tải trọng xe.
Gói thầu số 35 Cung cấp, lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát, điều hành giao thông thuộc Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh có dự toán 132,273 tỷ đồng, do Ban QLDA 85 là chủ đầu tư, gia hạn đến 6/10/2025. Gói thầu phát hành HSMT từ ngày 30/7 - 18/8/2025. Đến nay, Gói thầu trải qua 4 lần gia hạn với lý do để có thời gian rà soát, nghiên cứu trả lời làm rõ và sửa đổi HSMT…
Tương tự, Gói thầu số 32 Cung cấp, lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát, điều hành giao thông thuộc Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, có dự toán 165,399 tỷ đồng, đã được Ban QLDA 85 gia hạn đến 6/10/2025. Gói thầu dự kiến đóng thầu lần đầu ngày 18/8/2025 và nhận được nhiều yêu cầu làm rõ về hợp đồng tương tự đối với hạng mục thiết bị cân trọng tải xe.
Trong số các gói thầu nêu trên, trừ Gói thầu GT02 Cung cấp và lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát, điều hành giao thông thuộc Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, 4 gói thầu còn lại đều do Công ty CP Phát triển công nghệ và ứng dụng ITS (địa chỉ tại Hà Nội) tư vấn lập và đánh giá HSMT.
Bên cạnh các gói thầu chưa chốt được nhà thầu, một số gói thầu giám sát, điều hành giao thông thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 do Công ty CP Phát triển công nghệ và ứng dụng ITS là tư vấn lập, đánh giá HSMT đã có kết quả.
Đơn cử, Gói thầu số 21 Cung cấp hệ thống phần mềm dùng chung phục vụ giám sát điều hành giao thông thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Liên danh Công ty CP Hệ thống công nghệ ETC - Công ty CP Công nghệ Viễn thông Elcom trúng thầu với giá 38,778 tỷ đồng. Khi HSMT được phát hành, cũng có nhiều yêu cầu làm rõ HSMT.
Tại Gói thầu số 32 Cung cấp, lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát điều hành giao thông thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, 5 nhà thầu bị loại đều không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Kết quả, Liên danh ITS Mai Sơn - Quốc lộ 45 (gồm Công ty CP Hệ thống Công nghệ ETC - Công ty CP Công nghệ Viễn thông Elcom), trúng thầu với giá 210,269 tỷ đồng. Đây là nhà thầu chào giá cao nhất tại gói thầu này. Trước đó có gần 20 lượt đề nghị làm rõ về HSMT; 4 lượt văn bản kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu từ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (2 lần kiến nghị), Công ty CP Công nghệ Tiên Phong, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam…