MSBS năm nay có sự tăng trưởng mạnh về quy mô và hiệu quả kinh doanh. Đâu là yếu tố giúp Công ty đạt được kết quả này, thưa ông?
Công cuộc đổi mới MSBS bắt đầu từ cuối năm 2012 và đến tháng 4/2013, Công ty đã hoàn thiện phần mềm kinh doanh mới. Ngay sau đó, MSBS bước vào cuộc tổng tấn công trên các mặt trận kinh doanh bằng việc tuyển nhân viên mới và mở các chi nhánh tại trung tâm Hà Nội và TP. HCM. Từ chỗ chỉ có 4 nhân viên môi giới vào đầu năm 2013, đến cuối năm 2013, MSBS đã có 40 nhân viên môi giới và hiện tại xấp xỉ 90 người.
Lợi thế của MSBS là phối hợp với đối tác chiến lược Maritime Bank để cung cấp trọn gói các giải pháp tài chính cho khách hàng, nên số lượng khách hàng tăng nhanh. Đến nay, MSBS có trên 30.000 tài khoản khách hàng (riêng năm 2014, Công ty có thêm 20.000 tài khoản mở mới) và thị phần môi giới niêm yết đạt 2,4% toàn thị trường, gấp 15 lần so với thời điểm cuối năm 2012. Nỗ lực của MSBS cộng hưởng với sự ủng hộ của TTCK từ cuối năm 2013 đã giúp Công ty đạt được hiệu quả nhất định trong năm 2014. 9 tháng đầu năm, MSBS đạt trên 40 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp hơn 5 lần cùng kỳ năm 2013.
Bên cạnh đó, MSBS phát triển mạnh mảng dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB). 10 tháng đầu năm, MSBS đã tư vấn, bảo lãnh phát hành cho nhiều thương vụ lớn, với tổng giá trị 10.000 tỷ đồng và dự kiến đến cuối năm, Công ty sẽ đóng sổ và phát hành khoảng 12.000 tỷ đồng trái phiếu cho các doanh nghiệp.
Trong mảng dịch vụ môi giới, để giành được thị phần, mỗi CTCK có chiến lược riêng. Ông có thể chia sẻ kế hoạch mà MSBS đang theo đuổi để mở rộng thị phần?
Việc tăng thị phần môi giới là mục tiêu chung của các CTCK và để đạt được mục tiêu này, mỗi công ty có cách đi riêng và có những lợi thế riêng. Với MSBS, chúng tôi hướng đến việc tạo ra môi trường chuyên nghiệp, dù điều này có thể mất nhiều thời gian, nhưng sẽ bền vững hơn nhiều so với việc chạy đua thị phần bằng mọi giá. Điều may mắn đối với MSBS là Công ty thực hiện tái cấu trúc từ cuối năm 2012, giai đoạn “đáy” của thị trường, nên sự hồi phục trở lại của thị trường trong giai đoạn qua đã hỗ trợ rất lớn cho MSBS.
Hiện nay, MSBS đã kết nối với nhiều ngân hàng lớn, cho phép việc chuyển tiền hai chiều giữa tài khoản chứng khoán và ngân hàng thực hiện theo thời gian thực và 24/7, giúp cho việc giao dịch của khách hàng nhanh chóng và thuận lợi. Tháng 12 này, MSBS sẽ triển khai sản phẩm tách bạch tài khoản nhà đầu tư mang tính đột phá và sáng tạo, với tính năng cho phép số dư tiền của khách hàng tự động chuyển về tài khoản ngân hàng khi hết giờ giao dịch và đến sáng ngày hôm sau lại tự động được chuyển từ ngân hàng sang MSBS để sẵn sàng giao dịch. Sản phẩm tách bạch này vừa tạo sự an tâm cho khách hàng, hưởng ứng chủ trương tách bạch tài khoản của UBCK, vừa cho phép khách hàng sử dụng đòn bẩy tài chính mà sản phẩm tách bạch số dư thuần túy chưa khắc phục được.
Là người đi sau, chúng tôi xác định cần tạo sự khác biệt từ chất lượng dịch vụ. Do đó, đội ngũ của chúng tôi luôn chăm chút các sản phẩm của mình đến từng chi tiết, để khách hàng có thể cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt trong chất lượng dịch vụ khi giao dịch tại MSBS.
Từng làm việc cho các định chế tài chính lớn trên thế giới, những kinh nghiệm này có giúp gì cho ông trong việc điều hành MSBS?
Trên 18 năm làm việc cho các định chế tài chính lớn đã hỗ trợ và cho tôi rất nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý, điều hành MSBS. Chúng tôi xác định phải đi theo mô hình quốc tế, hướng tới các thông lệ quản trị minh bạch và chuyên nghiệp. Có một thuận lợi với Ban điều hành là nhân sự của Công ty đa số là người mới. Khi bắt đầu tái cơ cấu, MSBS chỉ có hơn 30 nhân viên, đến nay, đội ngũ đã lên đến 145 người và dự kiến tiếp tục tăng trong những năm tới. Việc xây dựng văn hóa mới sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc chỉnh lại văn hóa cũ.
Ở MSBS, hầu như không có khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên. Chúng tôi xây dựng một môi trường minh bạch, công bằng và thân thiện thông qua hệ thống quy trình, quy chế, mô tả công việc, mục tiêu công việc, đánh giá kết quả và cơ chế lương thưởng rõ ràng. Các thành viên đều có thể phát huy hết khả năng của mình và được ghi nhận từ những nỗ lực của bản thân. Công ty luôn cố gắng dung hòa quyền lợi giữa khách hàng, cổ đông, ban điều hành và nhân viên.