Dự án startup Dakele có vẻ khá thông minh khi tấn công vào thị trường điện thoại di động tại Trung Quốc 4 năm trước. Khi đó, thị trường đã tăng trưởng gấp đôi mỗi năm và Công ty đã sử dụng linh kiện từ những nhà cung cấp cho iPhone vào thiết bị của mình, trong khi bán với giá chỉ 160 USD. Ngay lập tức, Dakele trở thành một hiện tượng tại Trung Quốc, “tuyên chiến” với các tên tuổi nổi tiếng như Huawei Technologies Co và Xiaomi Corp.
Tuy nhiên, hiện tại, thị trường đã bắt đầu trở nên ảm đạm. Huawei giảm chi phí marketing xuống còn 300 triệu USD, trong khi Xiaomi giảm gía và ngừng sản xuất một số nhãn hàng. Những rắc tối từ phía nhà cung cấp cũng như chi phí gia tăng đã khiến Dakele phải đóng cửa trong tháng trước và đây không phải là công ty duy nhất chịu tình trạng này.
Trong 12 tháng tới, một nửa trong số 300 nhà sản xuất điện thoại tại Trung Quốc sẽ biến mất vì không đủ sức cạnh tranh, doanh thu sụt giảm mạnh và nền kinh tế tăng trưởng ở mức thấp nhất trong ¼ thế kỷ.
Doanh thu bán smartphone tại Trung Quốc qua các năm
Doanh thu bán di động thông minh tại Trung Quốc đã bùng nổ trong đầu thập kỷ này, khi thu nhập của người dân gia tăng, giá cả đối với chip và màn hình giảm và các nhà sản xuất thường xuyên đưa ra chiết khấu cao. Thị trường di động tại Trung Quốc vô cùng đa dạng với hàng trăm thương hiệu, từ những cái tên đình đám như Huawei, Lenovo và Xiaomi cho tới những công ty nhỏ hơn như Dakel, Tecno Mobile và Gionee.
Bên cạnh đó, con số xuất khẩu thiết bị di động cũng tăng gấp đôi trong 3 năm liên tiếp kết thúc vào 2012, theo số liệu của hãng nghiên cứu Canalys. Trong giai đoạn này, doanh số xuất khẩu của Xiaomi đạt đỉnh 45 tỷ USD, khi nhà sản xuất này bắt đầu bán các thiết bị sang Ấn Độ, nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu trên thế giới. Lenovo Group đã dành 2,91 tỷ USD để thâu tóm Motorola Mobility nhằm trở thành một tay chơi toàn cầu.
Hiện tại, làn sóng này đã dừng lại, Thiết bị di động thông minh không còn mang tính mới lạ tại Trung Quốc, và hầu hết các nhãn hàng nội địa đều tập trung vào tầm giá thấp và trung bình, trong khi đối tượng người mua này thường không thường xuyên cập nhật xu hướng, mẫu mã mới như đối với bộ phận khách hàng cao hơn của Apple.
Do đó, trong năm ngoái, doanh số bán thiết bị di động tại Trung Quốc chỉ tăng 2%, mức thấp nhất từng được hãng Canalys ghi nhận. Trong năm 2011, con số này là 150%. James Yan, chuyên gia phân tích tại Counterpoint Research cho biết, tình trạng ế ẩm khiến khoảng một nửa các công ty di động tại Trung Quốc dính lầy. Một số tay chơi có thể sống sót, nhưng số còn lại, tương tự như Dakele, sẽ phải phá sản.