Theo thư phản ánh, từ ngày khách hàng nộp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của công ty bảo hiểm đến nay là hơn 95 ngày, nghĩa là đã quá thời hạn giải quyết theo quy định tại hợp đồng bảo hiểm nhiều ngày, nhưng vẫn chưa được giải quyết bồi thường bảo hiểm.
Bà Trịnh Ngọc Quỳnh sinh năm 1983, thường trú tại Thành phố Nha Trang. Bà Quỳnh có tham gia Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife), sản phẩm bảo hiểm cơ bản Món quà tương lai và được cấp 2 Hợp đồng bảo hiểm, đồng thời tham gia Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Công ty TNHH nhân thọ Dai – Ichi Việt Nam (Dai – Ichi) với sản phẩm bảo hiểm cơ bản An tâm song hành.
Theo đơn khởi kiện ra tòa án Tòa án nhân dân TP. Nha Trang, bà Quỳnh phải nằm điều trị bỏng do tai nạn sinh hoạt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa từ ngày 12/5/2024 đến ngày 22/5/2024. Sau khi ra viện, khách hàng yêu cầu bệnh viện cung cấp thông tin liên quan đến đợt điều trị bỏng và ngày 24/6/2024 đã được trả lời: Bỏng nước sôi độ II, III rải rác toàn thân (mặt, cổ, thân sau, hai tay, hai mông, ngực, đùi, hai cẳng chân) do tai nạn sinh hoạt. Chẩn đoán bệnh bỏng và điều trị được dựa theo quy trình của Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác và phân loại của GS-TS.BS. Lê Thế Trung. Mức độ bỏng II, III (thuộc bỏng nông) được gộp chung trong chẩn đoán vì thương tổn chồng lấn, không rõ giới hạn nên không thể phân biệt.
Sau đó, bà Quỳnh đã gửi hồ sơ yêu cầu bảo hiểm tới Manulife để được bồi thường, nhưng bị từ chối (ngày 1/7/2024) với lý do chưa đầy đủ các chứng từ theo yêu cầu và đề nghị khách hàng cung cấp gồm: Chứng từ y tế bảng đánh giá tổn thương bỏng trong đó ghi phần tỉ lệ phần trăm ở từng mức độ bỏng.
Đối với Dai-ichi, khách hàng này cũng gửi hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi. Ngày 29/6/2024, Dai-ichi đề nghị khách hàng cung cấp biên bản giám định y khoa tại Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh trở lên để đánh giá thương tật bỏng (phần trăm diện tích từng độ bỏng), nhưng do bệnh viện không có sơ đồ bỏng nên không thể cung cấp theo yêu cầu. Do không được bồi thường, khách hàng đã khởi kiện Dai-ichi ra tòa án trên, yêu cầu chi trả tiền bồi thường bảo hiểm hơn 3,8 tỷ đồng (bao gồm cả lãi trả chậm).
Đồng thời, giữa tháng 12/2024, khách hàng này cũng có đơn tố cáo Manulife và Daiichi lên Bộ trưởng Bộ Tài Chính. Ngày 3/1/2025, Bộ Tài chính đã có công văn gửi cả 2 doanh nghiệp bảo hiểm Manulife và Dai-ichi, trong đó đề nghị 2 công ty này giải quyết, trả tiền bảo hiểm theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm và thông báo đến Cục quản lý & giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính).
Trước đó, ngày 30/12/2024, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đã ra thông báo thụ lý cả 2 vụ án trên và yêu cầu hai bên có văn bản nêu ý kiến.
Mới đây, ngày 10/2/2025, Đại diện luật sư của khách hàng cho biết, sắp tới Tòa sẽ triệu tập các bên lên làm việc và hòa giải.
Phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán cũng đã liên hệ với đại diện Manulife và Dai-ichi. Cả hai công ty này đều cho biết, vụ việc vẫn đang trong quá trình giải quyết. Và cả 2 công ty bảo hiểm đã có phản hồi tới khách hàng.
Cụ thể, ngày 11/12/2024, Manulife đã gửi khách hàng này thông báo rằng: “Manulife đã nhận được bản tường trình về thông tin nơi cư trú do khách hàng bổ sung đề ngày 10/12/2024. Để có cơ sở xem xét yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, Manulife sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để thu thập thêm thông tin về tình trạng cư trú và trường hợp tai nạn của khách hàng nhằm đảm bảo quyết định chi trả là đúng đắn và công bằng. Manulife mong nhận được sự hợp tác của khách hàng và sẽ phản hồi khi có quyết định…”.
Ngày 10/12/2024, Dai-ichi cũng đã gửi khách hàng thư cập nhật thông tin giải quyết quyền lợi bảo hiểm với nội dung: “Trong quá trình xem xét hồ sơ giải quyết, chúng tôi ghi nhận một số thông tin chưa hợp lệ cần được làm rõ liên quan đến quá trình khách hàng ký yêu cầu tham gia bảo hiểm, đóng phí bảo hiểm và ký nhận hợp đồng bảo hiểm sau khi phát hành. Mặt khác, kết luận về diện tích bỏng và độ bỏng theo giấy chứng nhận thương tích ngày 3/10/2024 của Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác (4 tháng sau khi bệnh nhân bị bỏng) có sự khác biệt với chẩn đoán của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa… Dai-ichi đang thu thập, xác minh thông tin với tổ chức, cơ quan có thẩm quyền để làm rõ nội dung nêu trên và mong khách hàng thông hiểu và hợp tác”.
Thông tin thêm với phóng viên, ngày 11/2/2025, Dai-ichi cho biết, Công ty đang làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh thu thập thêm thông tin. Doanh nghiệp cũng đã gửi thư thông báo ngày 7/1/2025 cho khách hàng và cho biết vẫn đang trong thời gian thu thập, xác minh thông tin để làm rõ quá trình bên mua bảo hiểm thực hiện hồ sơ yêu cầu tham gia bảo hiểm và thông tin với Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác để xác định về diện tích bỏng và độ bỏng của người được bảo hiểm.