Moody’s xếp hạng LienVietPostBank ở mức B2 và triển vọng Tích cực

(ĐTCK) Vừa qua, theo công bố của Moody’s (công ty xếp hạng tín nhiệm toàn cầu), hệ số xếp hạng tín nhiệm ngân hàng của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) được xếp hạng ở mức B2 và triển vọng Tích cực. Đây là lần đầu tiên LienVietPostBank được Moody’s đánh giá xếp hạng tín nhiệm.
Tầm nhìn của LienVietPostBank là trở thành “Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ngân hàng của mọi người” Tầm nhìn của LienVietPostBank là trở thành “Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ngân hàng của mọi người”

Theo đó, xếp hạng dài hạn của LienVietPostBank ở mức B2 và triển vọng tích cực đối với tiền gửi bằng nội tệ và nhà phát hành bằng nội tệ và ngoại tệ, triển vọng ổn định đối với tiền gửi bằng ngoại tệ.

Mức xếp hạng trên phản ánh đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) của LienVietPostBank ở mức B2 và mức độ hỗ trợ của Chính phủ đối với Ngân hàng ở mức tích cực B1. BCA ở mức B2 cũng cho thấy sự cải thiện về chất lượng tài sản và các chỉ số sinh lời của LienVietPostBank. Bên cạnh đó, Moody’s xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi ngắn hạn bằng nội tệ và ngoại tệ của Ngân hàng ở mức Not Prime và đánh giá rủi ro đối tác ở mức B1(cr)/NP(cr).

Xếp hạng tín nhiệm của Moody’s đưa ra đối với LienVietPostBank trên cơ sở các khoản cho vay của Ngân hàng tập trung chủ yếu vào doanh nghiệp và bán lẻ, lần lượt chiếm 54% và 32% trên tổng dư nợ cho vay tại thời điểm 30/6/2017.

LienVietPostBank đang dần chuyển dịch cơ cấu cho vay sang hướng bán lẻ trong những năm tới. Đồng thời, Moody’s cũng đánh giá tình hình thanh khoản chung của LienVietPostBank tương đối dồi dào với tỷ lệ tài sản có tính thanh khoản chiếm 39% tài sản hữu hình vào cuối năm 2016.

Về khả năng huy động vốn, tại thời điểm 30/6/2017, tiền gửi của khách hàng chiếm 76% tổng tài sản của LienVietPostBank, song hầu hết trong số đó là tiền gửi của các tổ chức kinh tế. Moody’s kỳ vọng rằng, nguồn vốn của LienVietPostBank sẽ được cải thiện nhờ nguồn huy động ổn định từ tiền gửi của cá nhân với chi phí thấp thông qua việc khai thác của Ngân hàng đối với mạng lưới bưu cục và phòng giao dịch bưu điện rộng lớn khắp Việt Nam.

Theo xếp hạng của Moody’s, LienVietPostBank đang có cùng mức xếp hạng với 5 ngân hàng thương mại cổ phần là ACB, MB, VIB, Techcombank, ABB và chỉ thấp hơn 3 ngân hàng thương mại nhà nước là VietinBank, Vietcombank, BIDV.

Được biết, đầu tháng 12 vừa qua, LienVietPostBank cũng vinh dự là ngân hàng Việt Nam đầu tiên được trao giải thưởng APICTA 2017, giải thưởng do Liên minh Các tổ chức công nghệ thông tin và truyền thông khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APICTA) trao tặng cho sản phẩm Ví Việt. 

LienVietPostBank được thành lập ngày 28/3/2008. Trải qua 10 năm hình thành và phát triển, LienVietPostBank đã đạt được những kết quả ấn tượng. Tính đến thời điểm 30/11/2017, LienVietPostBank có vốn điều lệ đạt 6.460 tỷ đồng,  tổng tài sản đạt gần 154.000 tỷ đồng, tổng huy động vốn đạt trên 141.000 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt trên 98.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trong 11 tháng đầu năm 2017 đạt trên 1.700 tỷ đồng.

LienVietPostBank cũng là ngân hàng có hệ thống mạng lưới lớn nhất trong hệ thống các ngân hàng thương mại cổ phần, phủ sóng 63/63 tỉnh, thành phố và đến tận vùng sâu, vùng xa, với hơn 200 chi nhánh, phòng giao dịch, hơn 1.000 phòng giao dịch bưu điện và quyền khai thác trên 10.000 điểm giao dịch trên mạng lưới bưu điện.

Với tầm nhìn trở thành “Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ngân hàng của mọi người”, LienVietPostBank tiếp tục triển khai chiến lược mới với phương châm “Mới – Lớn – Minh bạch – An toàn”, nhằm nâng LienVietPostBank lên một tầm cao mới xoay quanh 4 trụ cột chính: Quy mô tổng tài sản, quản trị nguồn nhân lực, hiện đại hóa và quản trị điều hành theo chuẩn mực quốc tế.

Chiến lược để đạt được mục tiêu này là: Xây dựng mạng lưới của ngân hàng rộng khắp và ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại để nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp các dịch vụ ngân hàng, sản phẩm bán lẻ đến tất cả các đối tượng, đặc biệt là vùng nông thôn trên toàn quốc; xây dựng và phát triển ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt và tiến tới xây dựng ngân hàng số (Digital Banking) của LienVietPostBank…, đảm bảo cam kết mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, cổ đông, đối tác và cộng đồng xã hội.

Hà An

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục